Yếu sinh lý sau khi dùng ARV trong khoảng thời gian dài?
Em là nam 35 tuổi, em điều trị arv được gần 10 năm, khoảng 3 năm gần đây em bị xuất tinh sớm và rối lọan cương dương, với tình trạng bệnh như vậy em có điều trị được không và điều trị ở đâu tốt nhất? Hiện em đang làm việc ở Tphcm, xin hỏi sử dụng arv lâu năm có gây ra tình trạng trên không? Rất mong được tư vấn của bác sĩ, xin cảm ơn!

Chào em,
ARV là thuốc điều trị dùng cho những người bị HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS, phục hồi hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Dùng ARV cho người có HIV được nhìn nhận là một trong những biện pháp tích cực giúp người có HIV cải thiện sức khoẻ và kéo dài thời gian sống của mình.
Tuy nhiên, ngoài việc giúp ức chế tải lượng virus trong cơ thể và giảm quá trình phát triển của bệnh, thuốc lại có nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể người sử dụng nó. Thuốc có thể gây ảnh hưởng rất nặng nề đến chức năng gan, thận cũng như các phủ tạng khác của người bệnh. Hay thuốc có thể khiến người bệnh mệt mỏi, sút cân, mất ngủ, chán ăn khi đang dùng thuốc. Bên cạnh đó thuốc còn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng nhiều đến các tế bào thần kinh.
Khi có ảnh hưởng hệ thống thần kinh trung ương, và gây mệt mỏi cho người sử dụng thì chắc chắn chức năng sinh lý của nam giới cũng sẽ bị tác động 1 phần nào đó. Em nói em khoảng 3 năm nay em bị xuất tinh sớm và rối loạn cương dương nhưng không nói rõ biểu hiện và tình trạng đó diễn ra như thế nào nên cũng rất khó có thể đánh giá được tình trạng sinh lý hiện tại của em ra sao.
Ngoài ra, sinh lý ở nam giới bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, nó có thể là do nội tiết, tình trạng sức khỏe, thói quen ăn uống, sinh hoạt,….vậy nên chưa có sự thăm khám nên khó có thể xác định tình trạng của em có phải là do thuốc gây nên hay không. Do đó, nếu sức khỏe sinh lý của mình bị suy giảm nhiều thì em nên đến các bệnh viện chuyên khoa Nam học để được thăm khám rõ hơn, ở đó bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân và sẽ đưa ra hướng cải thiện sức khỏe sinh lý khi đó cho em.
Chúc em sức khỏe!