4 năm lặng nhìn bạn thân vui vẻ bên crush.
Em chào chuyên gia.
Em năm nay cuối cấp rồi, em học lớp 9, em là nữ ạ. Trong khoảng thời gian 4 năm, em hình như đã có cảm giác với một bạn nam cùng lớp hồi lớp 6. Chúng em hồi ấy cũng không có qua lại nhiều với nhau, chỉ thi thoảng có khi một tuần mới nói được với nhau vài lời. Em cũng biết được cảm nghĩ của bạn ấy đối với em như thế nào, nhưng mỗi khi gặp bạn ấy thì em lại cảm thấy lúng túng không biết làm thế nào.
Đến năm lớp 7 thì bạn ấy chuyển qua lớp khác, cũng từ đó mà coi như chúng em không còn nói chuyện với nhau nữa. Vậy mà em vẫn chưa quên được bạn ấy. Có lúc nhìn trộm đôi chút hay cũng có lúc mắt chạm mắt nhau mà không thể chào nhau dù chỉ là một tiếng. Bạn ấy cũng trầm lặng như em. Bạn ấy gần nhà với một bạn nữ lớp em, hai bạn nói nói cười cười với nhau rất thân mật. Cũng có đôi lúc em bắt gặp bạn ấy đang chờ bạn nữ ở ngoài cửa lớp. Vì bạn nữ ấy cũng là bạn thân của em nên em không muốn khiến cho bạn ấy hiểu nhầm.
Hôm bữa là sinh nhật của bạn ấy, em cũng không có cơ hội để nói chúc mừng, bởi vì có rất nhiều bạn hay đi với em và cũng có rất nhiều bạn hay đi với cậu ấy. Tưởng là thời gian rồi cũng nhạt bớt đi. Gần đây có nhiều lần chạm mắt nhau hơn. Cũng có lần do em nhìn bạn ấy, nhưng cũng có lần thấy bạn ấy nhìn em. Có lẽ vì em với bạn ấy cũng bị cận giống nhau mà nhìn không rõ, nên cũng có nhiều lần cả hai nhìn nhau từ xa rất lâu mà không thấy bạn ấy rời mắt đi. Mỗi lần em muốn bắt chuyện thì bạn ấy lại rời đi rất nhanh. Em thật sự không biết làm thế nào để đối diện với bạn ấy, hay có thể nhất thời quên đi bạn ấy chỉ là một phút thôi?
Em thật sự muốn xin tư vấn và cũng muốn xem xem nếu như là người bên ngoài có thể cảm nhận thế nào. Em cảm ơn.

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng gửi những tâm sự về cho chương trình. Sau khi đọc thư em gửi đến chương trình, chúng tôi hiểu được em đang cảm thấy bối rối rất nhiều về tình cảm của mình. Thích hay yêu đơn phương một người trong 4 năm không phải là cảm giác dễ chịu gì. Mà lại nhìn người ta quan tâm, bên cạnh bạn thân của mình lại càng khó khăn hơn. Hiện tại em không biết phải làm sao để đối diện với bạn nam đó. Chúng tôi hiểu được sự rối bời nơi em và cùng em tâm sự về vấn đề này.
Người ta thường nói yêu đơn phương là cảm xúc khó chịu nhất trong tình yêu, vì yêu đấy nhưng không dám nói ra, chỉ biết lặng nhìn người ta bên cạnh người khác. Yêu đơn phương cũng là những ngày tháng dài mà người ta tự buồn, tự vui, tự chờ mong, thậm chí là tự huyễn hoặc tình cảm của mình… Có lẽ em đã và đang trải qua những ngày tháng như vậy, khi cứ lặng nhìn theo một người không dành tình cảm cho mình. Chắc hẳn em cũng đã nhiều lần mệt mỏi muốn buông tình cảm của mình nhưng quá khó để quên một người mình đang nhớ, đúng không em? Biết rằng là sẽ khó quên nên em thường chọn cách trốn tránh. Nhưng em ạ, trốn tránh lại không bao giờ là cách tốt cho một vấn đề. Vì càng trốn tránh thì người ta chỉ có thể không chú ý đến việc đó trong chốc lát thôi, khi phải đối diện người ta càng rụt rè, lo sợ… và tình yêu cũng thế! Vậy nên nếu có tình cảm với đối phương thì cứ yêu, cứ đối diện. Rồi cũng đến khi em đối diện với bạn ấy nhưng sẽ không còn cảm giác lo lắng, sợ sệt gì nữa và rồi cũng đến lúc nào đó tình cảm cho đi không được đáp lại cũng sẽ nhạt dần.
Em ạ, tình cảm đầu đời sẽ khó quên, nhưng hãy coi đó là động lực để em cố gắng trong học hành, đừng quá chú ý đến vấn đề này mà sao nhãng việc học em nhé. Năm nay em học lớp 9 – đây là giai đoạn sắp chuyển cấp, vậy nên em em hãy tập trung nhiều hơn cho việc học, tham gia các câu lạc bộ, vui chơi, kết nối thêm bạn bè, giúp đỡ gia đình, dành thời gian cho những người xung quanh… Rồi dần dần em cũng sẽ cảm thấy những rung động đầu đời là những kỉ niệm đẹp. Khi chuyển sang môi trường mới, em cũng sẽ có những người bạn mới và biết đâu sẽ có một người là của riêng em, một người dành tình cảm cho em thay vì em phải dõi theo người ta như vậy. Hy vọng với những lời tâm sự của chương trình, em sẽ tìm thấy một hướng đi cho mình.
Chúc em luôn vui vẻ, học tập thật tốt.