Anh sẽ là người tốt hay chỉ là kẻ “cáo già”! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Anh sẽ là người tốt hay chỉ là kẻ “cáo già”!
Em năm nay 18 tuổi. Em có quen qua mạng với 1 anh hơn em 7 tuổi. Anh làm ngân hàng, sống ở gần nơi em ở trọ. Sau 2 tuần nói chuyện, tụi em có gặp mặt và quyết định quen. Gặp lần thứ hai thì anh đã ôm và hôn em, hôn trên tóc, trên má, trên môi. Ở môi thì chúng em mới chỉ chạm môi thôi, anh ấy muốn hôn sâu nhưng em không cho. Vì đây là lần đầu em lên thành phố học cũng như anh là mối tình đầu của em. Em mong chuyên gia giúp em giải thích là như vậy có nhanh quá không ạ? Em chỉ thấy thích khi nắm tay với anh ấy; còn hôn thì lại không có cảm giác vì nó có hơi là gượng ép ạ.

Chào em!
Lắng đọc thư em tôi hiểu em đang cảm thấy băn khoăn về giới hạn trong sự gần gũi, thân mật với người bạn trai mới quen. Mới nói chuyện 2 tuần đã gặp nhau và quyết định yêu nhau; đến lần thứ 2 gặp gỡ thì đã nắm tay, ôm, thậm chí là hôn… Mọi chuyện diễn biến quá nhanh khiến em cảm thấy lo lắng là điều nên có, bởi như vậy em mới có thể tránh được những điều không hay nếu anh ấy có ý định gì đó không tốt với em. Sau đây chúng tôi sẽ trao đổi cụ thể hơn về vấn đề này.
Để hiểu về tính cách, con người một ai đó ta cần phải có thời gian. Đối với em, em không thể qua một vài tuần nói chuyện, một vài lần gặp gỡ mà biết được anh ấy đến với em có phải vì tình cảm chân thành hay không? Đối với chúng tôi, thông qua một vài chia sẻ qua thư của em cũng khó có thể nhìn nhận được anh ấy là người như thế nào. Thế nhưng mong em hiểu rằng, tình yêu là một con dao hai lưỡi, nó có thể mang đến cho ta niềm vui, hạnh phúc, sự thỏa mãn; nhưng nó cũng có thể mang đến cho ta cả những thiệt thòi, đau khổ, tổn thương. Nhiều người cho rằng “tình vội đến thì tình sẽ vội đi”, điều gì đến quá ngọt ngào, mãnh liệt thì ra đi càng nhanh chóng và đau khổ. Chính vì vậy, càng dành nhiều thời gian để tìm hiểu về một người, càng chắc chắn trước khi bước vào chuyện tình cảm với một ai đó bao nhiêu thì em sẽ càng có thể tránh được những đau khổ, tổn thương sau này bây nhiêu.
Xét trên danh nghĩa, việc hai người yêu nhau và có những hành động như nắm tay, ôm nhau, thậm chí là hôn nhau không phải là việc gì quá to tát. Thế nhưng, nó cần đúng thời điểm, đó là khi mà sự hiểu nhau của hai người đã tương đối và cả hai cùng thoải mái, sẵn sàng, hạnh phúc với những hành động gần gũi đó. Còn trong tình huống của em, đối tượng em quen là một người khá chững tuổi, đã đi làm, kinh nghiệm sự trải đời cũng khá nhiều. Bản thân em chưa tiếp xúc nhiều nên cũng chưa biết họ là người như thế nào, tính cách ra sao. Hơn nữa, em lại là con gái mới lớn, đang ở tuổi 18 đôi mươi, chưa từng yêu ai, mới chân ướt chân ráo lên thành phố đi học; việc em bỡ ngỡ, nhẹ dạ cả tin trong tình yêu, non nớt trong việc nhìn nhận một ai đó xem họ tốt hay xấu là điều có thật. Nhiều bạn khi ở vào độ tuổi của em cũng như vậy. Thế nên mới có chuyện nhiều bạn trẻ mới lên thành phố đi học bị lừa tình, lừa tiền. Từ đó, việc em cẩn trọng ở trong mối quan hệ này là điều nên làm.
Ở tuổi này, em có quyền rung động, cảm mến và yêu một người nào đó; nhưng đừng ngại ngần cho nhau thời gian tìm hiểu em nhé. Nếu em thực sự không thoải mái khi mối quan hệ đi quá nhanh, hay những hành động gần gũi của anh ấy khiến em cảm thấy khó chịu thì em cũng nên chia sẻ, trao đổi thẳng thắn với đối phương. Một người thực sự thương em, yêu em họ sẽ không ngại bỏ ra thời gian để tìm hiểu em; họ cũng sẽ tôn trọng quan điểm, mong muốn của em; không vì thỏa mãn cá nhân mình mà làm liều dù bạn gái không đồng ý. Ở tuổi của em, còn đi học, còn ngồi trên ghế nhà trường thì vẫn còn cần những mối quan hệ trong sáng, nhẹ nhàng để có những trải nghiệm và làm động lực để em sống tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Yêu một người là tìm hiểu sâu vào bên trong tình cách con người của họ nữa, đừng vì ngoại hình, công việc, những lời nói ngọt ngào, lãng mạn mà dễ dàng buông thả bản thân. Bởi buông thả lúc này sẽ có nhiều hậu quả đau đớn về sau em ạ. Trên đời này không có điều gì là đơn giản và dễ dàng đâu.
Mong từ những chia sẻ của chương trình em sẽ cẩn trọng trong chuyện tình yêu và có một mối tình thật đẹp, thật trong sáng. Bên cạnh đó cũng đừng quên nhiệm vụ học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đặt nền móng cho tương lai em nhé. Chúc em thành công!
Thân ái,