Áp lực công việc hay "tại em quá yếu đuối và hèn nhát"?
Chào chuyên gia. Em năm nay 20 tuổi. Sau khi học xong cấp 3 em không tiếp tục học Đại học mà quyết định đi học nghề Uốn tóc. Đến nay đã được 2 năm em làm nghề. Mọi người nhận xét em là một người thân thiện, hay giúp đỡ người khác. Trong công việc cũng hết lòng. Nhưng sau hai lần chuyển nơi làm vì những áp lực khác nhau và gần đây nhất là bỏ dở việc ở nơi mới xin làm. Em bị mẹ la và thất vọng vì hay thấy em than thở chuyện công việc, mẹ nói em không biết chịu đựng, không biết vượt qua khó khăn. Em thấy buồn và thất vọng, em thấy mình cũng nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Nhiều lần uất ức khi đi làm em đều nhẫn nhịn. Nhưng em vẫn cảm thấy nản và không thể vượt qua được.
Em phải đối mặt với bản thân ra sao và phải nói với mẹ như thế nào để bà hiểu được em cũng cố gắng rất nhiều. Là do áp lực cuộc sống hay tại em quá yếu đuối và hèn nhát ạ. Xin hãy giúp em mạnh mẽ hơn.

Em thân mến!
Dường như em đang hoang mang về bản thân mình vì trước những lời nhận xét của mẹ làm em cảm thấy có sự mâu thuẫn giữa sự nhìn nhận của mẹ với cảm nhận của em về tính cách của bản thân mình. Điều này cũng phần nào tác động đến hiệu quả công việc của em. Qua chia sẻ, một mặt em muốn mẹ thay đổi cách nhìn với em, mặt khác em muốn hiểu rõ hơn về con người mình để có cách ứng xử phù hợp với công việc. Không phải ai cũng có sự tích cực sẵn sàng thay đổi những hạn chế của mình để hoàn thiện bản thân như em được. Điều đó sẽ giúp em ngày càng đạt được kết quả tốt hơn trong nghề nghiệp mà em theo đuổi.
Em cảm thấy mình là một người hòa đồng, cởi mở với mọi người xung quanh, biết nhường nhịn và chịu đựng nếu gặp áp lực. Em cũng tự nhủ bản thân phải cố gắng nhiều và có trách nhiệm trong công việc. Do áp lực và những điều không mong muốn xảy ra trong môi trường cùng làm việc chung nên em đã quyết định nghỉ việc vì cảm thấy mình không thể tiếp tục chịu đựng.
Khi làm việc chung không thể tránh khỏi được có những lúc bất đồng, mâu thuẫn. Chương trình hiểu rằng em muốn các mối quan hệ được hài hòa để mọi người khi làm việc với nhau. Song, có khi nào em nghĩ, nếu em quá chịu đựng và nhẫn nhịn mà không bày tỏ suy nghĩ của mình sẽ làm em chịu thiệt thòi, trong khi bản thân cảm thấy không được thoải mái. Đôi khi, cởi mở thể hiện quan điểm của mình với thiện ý xây dựng để tốt hơn cũng cần thiết em ạ. Như vậy, cũng giúp mọi người phải thay đổi sự nhìn nhận về em và giúp em giải tỏa khúc mắc trong lòng.
Bên cạnh đó, em cũng cần nghĩ đến những lời nhận xét của mẹ. Bởi xuất phát từ tấm lòng của một người mẹ, ai cũng muốn con mình có công việc ổn định, tương lai tốt hơn. Dựa trên sự tiếp xúc hàng ngày nên mẹ sẽ hiểu em phần nào. Nên cái nhìn của người ngoài về mình sẽ có lý, dù ít hoặc nhiều.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là em luôn là chính mình, sống đúng với mình và tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào những quyết định của em. Như vậy sẽ làm mọi người thay đổi sự nhìn nhận về em. Tính cách của mỗi người là khác nhau và chúng ta phải tôn trọng điều đó. Chỉ khi là chính mình thì ắt em sẽ có sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, áp lực. Bên cạnh đó, em cũng có thể chia sẻ với mẹ về những điều em phải chịu đựng, trải qua ở nơi làm việc, mẹ sẽ hiểu em hơn và tôn trọng quyết định của em.
Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi khó khăn, thử thách và những điều làm em không hài lòng nên có thể dễ làm em gục gã, chán trường. Nhìn mọi việc với suy nghĩ khách quan, tích cực nhất và tìm ra biện pháp giải khắc phục sẽ giúp em trưởng thành và mạnh mẽ hơn em nhé. Tuổi trẻ luôn có nhiều kỳ vọng về tương lai và “nhảy việc” khi cảm thấy không hài lòng hay để tìm kiếm cơ hội mới không phải là hiếm gặp. Khi đó, sẽ giúp em hiểu ra điều gì là quan trọng nhất với mình. Chương trình tin rằng một ngườii sẵn sàng theo đuổi điều mình yêu thích sẽ nhận được thành quả xứng đáng.
Bình tĩnh em nhé!