Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Chào chuyên gia. Em là nữ năm nay 20 tuổi. Em tự thấy mình là người nhút nhát, hay sợ sệt và yếu đuối, ít va chạm với cuộc sống bên ngoài. Học xong cấp 3, em từng đi học nghề và đã đi làm được 2 năm. Nhưng vì nhiều lí do nên em đã tạm nghỉ công việc đó. Em tìm cho mình công việc mới là nhân viên bán hàng sau nhiều ngày vật vã tìm kiếm. Em thấy lo lắng vì trước giờ em chưa từng làm, cũng hơi thấy bất tiện vì phải ở lại cửa hàng. Em sợ không hoà hợp được với người ở đó, không làm tốt được công việc. Có thể cho em lời khuyên để em tự tin hơn, mạnh dạn hơn, khéo léo hơn được không ạ? Em muốn bản thân phải thật mạnh mẽ dù có bất kì khó khăn nào. Rất cảm ơn chuyên gia

Chào em!
Dường như em đang có cảm giác không hài lòng về bản thân mình, em cho rằng với những đặc điểm tính cách của mình sẽ không đảm nhận tốt các công việc mà em làm và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.
Đặc điểm tính cách của mỗi người được hình thành từ khi sinh ra và được định hình rõ ràng hơn trong quá trình phát triển, trưởng thành. Mỗi người là một cá thể độc lập và khác nhau vì vậy tính cách cũng không giống nhau. Và sự khác biết đó, dù là hướng nội hay hướng ngoại thì cũng cần được tôn trọng.
Ở độ tuổi của em, cũng rất nhiều bạn băn khoăn về bản thân mình khi cảm thấy có sự không đồng nhất giữa cảm nhận của mình và đánh giá của mọi người xung quanh. Đồng thời cũng có những điều không hài lòng, thậm chí thất vọng về bản thân của mình. Những biểu hiện của em cho thấy rằng em đang cố chối bỏ đi những điều vốn thuộc về chính em. Chương trình hiểu rằng em cảm thấy tính cách của mình sẽ không đáp ứng được tốt so với công việc hiện tại và cuộc sống sau này. Tuy nhiên, đừng quá tự ti em nhé. Luôn là chính mình sẽ giúp em tự tin và suy nghĩ tích cực, sống lạc quan hơn.
Em có thể tìm đọc các cuốn sách về kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật thuyết phục mọi người để cải thiện khả năng giao tiếp của mình và giúp em tự tin hơn. Ngoài ra, có rất nhiều khóa học ngắn về giao tiếp, khi đó em sẽ được học , được thực hành giao tiếp và mở rộng mối quan hệ của mình. Em có thể cân nhắc tham gia vào những khóa học này. Bên cạnh đó, nếu như em thực sự muốn thay đổi và không ngại đối diện với những hạn chế của bản thân, em có thể ngỏ ý mong nhận được lời nhận xét của mọi người xung quanh để về cả điểm mạnh, điểm yếu của mình để giúp em biết mình cần thay đổi điều gì.
Em thân mến, những suy nghĩ của em đã thể hiện rằng em đang có sự thay đổi rất nhiều, đó mới là điều quan trọng nhất. Đây là giai đoạn đầu của cuộc sống tự lập, bởi vậy thật khó để tránh khỏi những lo lắng về áp lực công việc hay các mối quan hệ đồng nghiệp. Ai cũng phải trải qua những điều đó. Hơn nữa, công việc của một nhân viên bán hàng cũng chịu rất nhiều căng thẳng. Với tính cách vốn có của em, những điều này đã khiến em suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, điều đó làm em đang tự tạo áp lực cho mình và dễ dẫn đến những suy nghĩ, việc làm tiêu cực. Nhìn nhận mọi việc bằng con mắt lạc quan, tích cực, em sẽ thấy mọi việc không vốn như mình nghĩ và giúp em có thêm sức mạnh, sự tự tin.
Luôn là chính mình và tin tưởng vào bản thân em nhé!