Áp lực, mệt mỏi trước kì tuyển sinh khốc liệt
Thưa bác sĩ. Em tên T. Hôm nay em có một vấn đề cần tư vấn với bác sĩ. Đây là một vấn đề khá phức tạp về tuổi mới lớn của em.
Năm nay em học lớp 9. Đây là một năm quan trọng, là một cột mốc hay bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người. Thế nhưng dạo gần đây tâm lí em không được ổn định. Em cảm thấy bản thân vô cùng mệt mỏi trước những điều sắp tới, đó là một kì thi tuyển sinh khốc liệt. Đã thế bên cạnh đó, em còn bị áp lực từ bạn bè khi luôn có người ganh đua với em và tạo áp lực cho em. Thế nhưng, đứng trước tình huống đó, em có dấu hiệu của một người thẫn thờ, em mệt mỏi và chán nản với thế giới. Em không biết phải bắt đầu làm sao?
Đã thế em còn mắc chứng bệnh của người hay suy nghĩ vẩn vơ. Đôi khi trong suy nghĩ củe em, luôn có hai luồng cảm xúc ngược chiều da diết cấu xé nhau. Em luôn băn khoăn giữa việc ngừng cạnh tranh với người khác và tập trung vào kì thi thôi với việc mình sẽ không thể để mấy người đó vượt qua mình được. Hoặc là sự băn khoăn nghĩ về tình cảm tuổi học trò. Cùng với đó là sự đắn đo của vấn đề chọn trường cấp 3 sao cho phù hợp. Những suy nghĩ vẩn vơ đó cứ bám lấy em trước buổi tối trước khi ngủ và kể cả trong lúc nghỉ ngơi.
Em đang trên đường tìm hiểu về vấn đề tâm lí của bản thân và rất cần sự giúp đỡ của bác sĩ. Em mong bác sĩ sẽ giúp em bằng những lời khuyên về những thiên hướng mà em cần phải thực hiện sắp tới ạ. Cảm ơn bác sĩ.
tâm lý lứa tuổi, tuổi dậy thì, áp lực, đỗ kị, hướng nghiệp, giải tỏa áp lực, cạnh tranh với bạn bè, cửa sổ tình yêu
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Em thân mến!
Chương trình hiểu rằng kì thi tuyển sinh cấp 3 là một dấu mốc quan trọng đối với bất kì học sinh nào bởi vậy áp lực, lo lắng là cũng dễ hiểu. Và dạo gần đây, em nhận thấy cảm xúc, tâm lý của mình đang có những điều bất ổn và làm ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và hiệu quả học tập của em. Bởi vậy em muốn tìm ra giải pháp, hướng đi cho mình để chấm dứt tình trạng mà em đang gặp phải. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Có thể ở trường, lớp và với bố mẹ, em là một học sinh có thành tích học tập cao nên em cũng tự đặt ra mục tiêu cho mình để thầy cô, bố mẹ không thất vọng và cũng khiến em cảm thấy hài lòng, tự hào về bản thân mình. Tuy nhiên, qua những điều em chia sẻ, chương trình cảm nhận rằng dường như em đang tự tạo áp lực cho chính bản thân mình, hay nói cách khác, áp lực mà em đang có phần lớn là do em tạo ra.
Trước hết, kì thi tuyển sinh để lên cấp không phải là một trận chiến sinh tử, càng không phải là em đang chiến đấu với ai đó. Vì vậy có lẽ nó không “khốc liệt” như em đã nghĩ. Đây là kì thi của chính bản thân em với mục đích lớn nhất, quan trọng nhất là đỗ vào trường mà em mong muốn. Kì thi này là cho em, vì tương lai của em chứ không phải là một cuộc đua để em phân định hơn – thua với bạn bè. Quan điểm như vậy rất có thể sẽ khiến em đi chệch hướng với mục đích cuối cùng mà em hướng đến. Chính sự đố kị và suy nghĩ không muốn mình thua kém các bạn đã tạo ra áp lực cho em, đang tự hại chính bản thân em. Một tinh thần thoải mái bao giờ cũng mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó, nếu khi em làm bài thi với sự áp lực như hiện tại, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả của em. Vì vậy, chỉ tập trung vào bản thân em và hướng tới mục đích cuối cùng mà em muốn đạt được mà thôi.
Bên cạnh đó, em chia sẻ rằng cũng băn khoăn về tình cảm tuổi học trò. Có phải điều này cũng đang ảnh hưởng đến tinh thần của em? Em thân mến, trước mỗi sự việc xảy ra, trước sự tác động của các yếu tố bên ngoài thì sự phản ứng của mỗi người như thế nào và kết quả ra sao phần lớn đều là do sự nhìn nhận, suy nghĩ của bản thân quyết định. Do đó, điều có thể giúp em lúc này là “cởi bở những sợi dây” mà em đang tự trói buộc bản thân mình, em sẽ thấy mọi việc tích cực hơn. Đó cũng là cách mà em đối xử tốt hơn với bản thân mình. Chúng ta chỉ có thể sống cho bản thân, sống vì những người mình yêu thương mà không thể chiều lòng cái nhìn, sự đánh giá của xã hội được.
Chúc em sẽ có tinh thần tốt nhất, thoải mái nhất để bước vào kì thi sắp tới!