Ba mẹ có được đi hỏi vợ khi nhà có người mới mất?
Chương trình tư vấn giúp em ! Gia đình em đang có tang ông ngoại 5 tháng, em đã được xả tang trước để đi làm. Nay em và bạn gái lỡ có baby , giờ em phải tổ chức tiệc cưới hỏi như thế nào khi ba mẹ còn mang tang ông ngoại ạ! Ba mẹ em có được đi hỏi vợ cho em không ạ? Xin cảm ơn chương trình !

Chào em!
Chắc hẳn lúc này em đang rất lo lắng về thủ tục cưới hỏi khi gia đình mới có tang, đặc biệt là khi em và bạn gái chót có bầu. Sự việc này có lẽ là ngoài ý muốn nhưng khi đã xảy ra rồi mong em thật bình tĩnh để sớm đưa ra phương hướng giải quyết cho mình.
Mỗi vùng quê sẽ có tục lệ và quan điểm khác nhau trong chuyện để tang khi gia đình có người không may qua đời. Không biết thường ở quê em khi ông bà mất phải chịu tang bao lâu mới được có đám cưới? Em đã trao đổi với bố mẹ về việc em và bạn gái có thai chưa?
Với vấn đề cấp bách hiện tại việc đầu tiên em cần chủ động trao đổi với bố mẹ để cả gia đình có sự bàn bạc, sắp xếp. Tùy từng quan niệm văn hóa ở từng địa phương mà việc tổ chức đám cưới khi trong nhà có người mới mất sẽ khác nhau. Có nhiều nơi sẽ vẫn tổ chức đám cưới nhưng sẽ được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản tại gia đình có ông bà mới mất. Hoặc phía bên nhà gái chỉ cử một vài người quan trọng đi tham dự hôn lễ thay vì tổ chức long trọng, dềnh dang. Cũng có những nơi yêu cầu ít nhất một năm sau khi ông bà mất mới được tổ chức hôn lễ, hoặc phải sang năm mới. Thậm chí có trường hợp cô dâu sẽ về nhà trai sống, sinh con và sẽ tổ chức đám cưới sau khi mãn tang.
Thật khó để chương trình có những gợi ý cho em trong trường hợp này vì đây là yếu tố liên quan đến phong tục tập quán của từng địa phương. Em cần trao đổi với gia đình, thể hiện nguyện vọng và quan điểm của mình, bên cạnh đó cũng tích cực lắng nghe những chia sẻ của bố mẹ, họ hàng để có phương hướng giải quyết “hợp tình hợp lý”.
Chúc em mọi sự tốt lành!