Ba mẹ đừng dùng từ bạo lực với con nhé!
Chuyện là gia đình em ba mẹ không chịu tin những gì em nói. Hôm qua mẹ mua bánh xèo về ăn, em thấy mẹ chưa ăn nên không dám ăn nhiều chỉ ăn 1 cái sau đó em nhường cho em em ăn và kêu chừa 2 cái cho mẹ vì em sợ mẹ đói. Thế mà mẹ xuống thấy vậy còn la em em nên em nói do em chừa cho mẹ thì mẹ bảo:"tốt quá ha"nhưng thái độ mẹ khinh em lắm thế là không thèm ăn mà đi mua cháo về ăn. Em rất buồn. Em nói với ba em nghe thì lại bị ba với mẹ cùng chửi em là "con báo" của gia đình ba bảo "mày im đi".
Em thật sự thật sự rất buồn, những gì em nói với ba mẹ, ba mẹ không tin em dù chỉ 1 lời. Mẹ còn nói từ giờ em nói câu nào mẹ sẽ đánh câu đó và hăm dọa sẽ giết em luôn. Em đang cắt nha đam thì mẹ chạy lại cầm dao định đưa vào cổ em rồi. Em rất sợ. Ba mẹ không bao giờ hiểu em cả. Em đi học không có gì ăn sáng nên đem theo mì gói xin trường nước sôi để ăn còn trưa thì em nhịn đói vì mẹ chỉ cho 20k nhưng em vừa đóng quỹ lớp vừa ăn trưa lại còn ăn chiều đi học thêm để học tới 9 giờ lận.
Vì nhà em rất xa nên em không về nhà buổi trưa hay chiều như các bạn khác. Còn em em thì nó được cưng ăn sáng ngoài rồi còn muốn gì thì ba me cho. Em em làm sai em la nó vậy mà về ba mẹ lại chửi đánh em đánh lên đầu em rất nhiều. Em rất sợ ở nhà nhưng vì còn nhỏ nên không dám đi đâu cả. Ngày nào cũng chịu đựng vậy em mệt lắm. Đi học về là em bị chửi.
Em không biết làm gì nữa. Kể cả ba mẹ còn không tin lời em nói (em có nói nếu ba mẹ không tin thì gọi điện hoặc hỏi thử) vậy mà ba mẹ vẫn cho là em có ý đồ và không tin bất cứ gì. Kêu em em thì kêu con rất ngọt nhưng kêu em lại chửi là mày tao. Đồ em làm để giúp mẹ rửa chén không bị dơ tay mẹ cũng cắt bỏ. Chén em rửa em phơi mẹ đập bể hết. Cho em hỏi rốt cuộc em đã làm gì sai mà khiến em bị ghét tới vậy ạ. Em buồn lắm.

Cô chào cháu. Cô chia sẻ và hiểu tâm trạng cô đơn của cháu về những gì mà cháu tâm sự nhé. Cô biết ứng xử trong gia đình không hài hòa hoặc phân biệt giữa các con với nhau sẽ dễ gây tổn thương về tự trọng và khó bù đắp cho những thành viên khác. Tuy nhiên, cháu đừng suy nghĩ tiêu cực nhé, hãy trưởng thành và tự tin, làm tròn vị trí một người con trong gia đình, chờ cơ hội thích hợp để tâm sự với ba mẹ nhé.
Cháu thân mến, được yêu thương, quan tâm là nhu cầu hết sức tối mỗi thành viên trong gia đình, nhưng cháu biết không, tạp chí Journal of Marriage and Family của Mỹ đã từng công bố một nghiên cứu, cho thấy: 85% số người được hỏi thừa nhận có cảm giác tủi thân khi không được bố mẹ quan tâm, chăm sóc bằng anh chị em trong nhà. Mặc dù cố gắng đến đâu thì thành viên đó vẫn cảm thấy khó khăn để mọi người dành tình cảm cho mình nhiều hơn. Cô chia sẻ vậy để cháu hiểu cùng cô rằng, những chuyện như thế không phải hiếm gặp, và bản thân đứa trẻ được ba mẹ yêu chiều hơn cũng cảm thấy bị áp lực, phải trở nên hoàn hảo và làm hài lòng cha mẹ mọi lúc mọi nơi cháu à.
Về chuyện cái bánh, cô cho rằng ba mẹ cũng hơi quá khi la như thế, nhưng có thể ở một cách nghĩ khác, ba mẹ lại cho rằng, ba mẹ không cấm ăn nhưng con cái không nên ăn trước ba mẹ, và ăn là phải xin phép. Vậy lần sau mình sẽ chờ cả nhà cùng ăn và mời ba mẹ ăn trước em nhé. Cháu thân mến, trước mắt các khoản chi phí đi lại ít ỏi, cháu cũng học dần cách cân đối thu chi nhé, ví như đi học cả ngày mà chỉ có 20.000đ, vậy mình hãy ăn cơm sáng no ở nhà, như vậy vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tiết kiệm tiền vào khoản khác phù hợp hơn. Hoặc cháu có thể lựa những thời điểm phù hợp để nói rõ ràng những khoản chi tiêu hoặc những khó khăn đang gặp phải khi đi học để bố mẹ biết rõ hơn cháu nhé
Ở một góc độ khác, cô muốn cháu tìm đến: ông bà, cô dì, chú bác…những người mà cháu tin yêu nhất để chia sẻ với họ. Cháu cũng có thể tìm đến những người bạn thân để tâm tình nữa. Từ lời tâm sự của cháu về những lần ba mẹ dùng từ ngữ hay hành vi bạo lực với cháu, cô nghĩ cháu cần được bảo vệ và hỗ trợ tâm lý. Các cô chú ở "Cửa sổ tình yêu" luôn bên cạnh cháu nhé.
Cháu mến, cô cũng muốn chia sẻ với cháu rằng: trong gia đình ta mỗi người mỗi tính, vì thế hiểu tính nết, ý tứ nhau, trong mọi hoàn cảnh, mình phận con trong nhà luôn yêu kính ba mẹ, nhường các em bé hơn mình. Mọi sự nỗ lực của mình sẽ được ghi nhận cháu à. Bản thân ba mẹ sinh con ra đều thương như nhau, nhưng có thể cách xử sự là khác nhau thôi, đâu đó vẫn quan niệm em út trong nhà nên được yêu chiều hơn một chút.
Cháu hãy mạnh mẽ và chững chạc hơn nhé.