Bao giờ thì "thích hợp" để lấy chồng?
Xin chào chương trình cửa sổ tình yêu!
Em năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối. Em dự định năm nay lấy chồng. Em và người yêu em yêu nhau cũng được 4 năm rồi, chúng em đang tính tới chuyện kết hôn, gia đình bên người yêu em cũng đang giục hai đứa. Về phía bên gia đình người yêu em thì bảo năm nay hai đứa em hợp tuổi kết hôn, nếu năm nay không lấy thì lại phải đợi thêm vài năm nữa. Gia đình người yêu em cũng bảo năm nay hai đứa mà kết hôn thì cho hai đứa tiền để xây nhà, người yêu em hiện đang đi lính tháng sau được ra quân rồi. Em muốn hỏi là giờ em nên làm thế nào để nói chuyện với bố mẹ về vấn đề này ạ? Bố mẹ em thì cứ bảo em là học xong mới được lấy chồng, em sợ nói chuyện này ra bố mẹ lại không đồng ý và em không biết nên mở lời như thế nào. Nhờ chương trình cho em lời khuyên với ạ. Em xin cảm ơn ạ!

Chào em!
Qua tâm sự em gửi về chương trình tôi hiểu em đang cảm thấy băn khoăn về việc thưa chuyện với bố mẹ vấn đề liên quan đến kết hôn. Tự bản thân em và bạn trai đều mong muốn kết hôn, gia đình bạn trai cũng rất ủng hộ mối quan hệ này đó chính là những thuận lợi mà không phải ai cũng may mắn có được như em. Thế nên đừng căng thẳng, lo lắng quá em gái nhé!
Còn liên quan đến bố mẹ em, em nói rằng em và bạn trai quen nhau 4 năm rồi, không biết trong khoảng thời gian đó bố mẹ em có biết và ủng hộ cho mối quan hệ này? Bố mẹ em nhìn nhận về bạn trai em như thế nào? Em đang đi học sắp ra trường; vậy bạn trai em năm nay bao nhiêu tuổi, đã có công việc, thu nhập ổn định chưa? Hôn nhân là chuyện cả đời, rời xa bố mẹ để về làm vợ, làm dâu ở một nơi mới không phải là điều dễ dàng nên em cứ suy nghĩ kỹ về chuyện kết hôn. Xem thời điểm này đã phải là điểm thích hợp hay chưa? Những vấn đề liên quan đến học tập em có hướng xử lý như thế nào cho ổn thỏa để việc lấy chồng không ảnh hưởng đến bao năm đèn sách của em, không khiến bố mẹ em phải lo lắng? Nếu thực sự em cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để kết hôn, tình yêu đủ sâu sắc, bản thân em đủ trưởng thành, có những định hướng phù hợp cho việc học tập, sự nghiệp, tương lai; bạn trai em cũng mong muốn điều đó thì em cứ thoải mái trao đổi vấn đề với bố mẹ em. “Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng” đó là điều hết sức tự nhiên. Tuổi của em chưa phải là muộn, nhưng cũng không phải là quá sớm để nói đến chuyện hôn nhân nữa. Việc bố mẹ mong em sau khi học xong mới lấy chồng chắc hẳn cũng chỉ mong em học hành đến nơi đến chốn, có công việc ổn định để về nhà chồng vẫn có tiếng nói, độc lập, tự chủ; hoặc khi đó suy nghĩ trưởng thành, hiểu biết, có trách nhiệm với nghĩa vụ làm vợ, làm dâu thì gia đình cũng sẽ ấm êm, hạnh phúc hơn. Thế nên, khi em cho bố mẹ thấy được em đã hội tụ đủ những yếu tố đó thì bố mẹ chắc cũng không khó khăn gì đâu em. Nhất là trong trường hợp bố mẹ em cũng quý bạn trai em và ủng hộ cho mối quan hệ này em nhé. Đôi khi, mọi chuyện nó sẽ đơn giản, nhẹ nhàng hơn những điều em suy nghĩ, vậy nên cứ thoải mái lên em nhé.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!