Bế tắc và hoang mang sau khi "phát hiện" đã chọn sai ngành học.
Chào anh chị.
Em năm nay 18 tuổi. Em có đăng kí theo học tại 1 trường Đại học với ngành học tự động hoá. Nhưng sau khi tham khảo thì em thấy mình không thích ngành học này và đang có suy nghĩ là nghỉ học và đi làm một năm xem mình thích gì sau đó đi học lại. Em đăng kí ngành học này chỉ vì thấy nó "hot", sau này ra trường dễ xin việc và lương cao. Bây giờ em nghỉ học và đi làm rồi, đi học lại ngành khác thì liệu có được không?
Em hiện tại rất bế tắc và hoang mang. Mong được anh chị tư vấn ạ.

Chị chào em. Lựa chọn ngành học, nghề nghiệp trong tương lai là một việc đòi hỏi sự nghiêm túc, suy nghĩ chín chắn bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để chọn đi chọn lại nhiều lần: vừa tốn thời gian, tiền bạc và không phải lúc nào chúng ta cũng đủ tự tin để đi chinh phục thử thách này đến thử thách khác. Em cũng đã vào được trường Đại học đúng theo nguyện vọng của em, nhưng hiện tại em vẫn hoang mang bởi ngành học này em chưa thực sự yêu thích nó. Chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn hiểu được phần nào nỗi lo lắng của em lúc này.
Như em thấy đấy, năm nay điểm chuẩn của các trường Đại học cũng tăng “choáng”, và không phải ai cũng có cơ hội để vào được ngôi trường đúng như nguyện vọng. Tuy nhiên, em nhận thấy ngành học này em chưa thực sự yêu thích nó. Việc em dừng lại một năm để em đi làm và tập trung ôn thi vào ngành học mà em yêu thích cũng tốt thôi, nhưng quan trọng nhất là em đã xác định được em sẽ thi vào ngành học nào tiếp theo chưa? Có nghĩa là hiện tại em phải có được định hướng của bản thân, em xem lại em thực sự yêu thích ngành học nào và tập trung ôn thi vào trường Đại học đó. Còn giờ em vẫn chưa biết em thích gì thì thực sự đó là một điều đáng quan ngại đó em ạ.
Có rất nhiều trường hợp các bạn học sinh cũng có suy nghĩ giống như em và cuối cùng đã vào được trường học mà họ thực sự yêu thích, quan trọng là người ta tìm thấy được đam mê của bản thân. Thời gian sẽ chẳng chờ đợi ai và cơ hội không phải lúc nào cũng mỉm cười với chúng ta. Giờ là lúc em cần phải tìm được đam mê của mình thì em mới có động lực để chinh phục nó.
Mục đích của sinh viên sau khi ra trường đó là tìm được một công việc dễ dàng, lương cao và yêu thích công việc ấy. Nếu em vẫn không yên tâm về học lực của em để có thể đỗ đạt vào trường em yêu thích thì em cứ lựa chọn ngành học này, đồng thời quyết tâm tập trung ôn thi lại, đó cũng sẽ là giải pháp tốt và an toàn cho em. Chị chúc em có được quyết định đúng đắn và tìm thấy đam mê của bản thân em nhé!