Bị bạn xúc phạm có nên cắt đứt quan hệ?
Em có nên cắt đứt quan hệ với những người bạn khinh thường và hay cô lập mình không ạ? Họ hay xúc phạm em bằng cách nói bóng gió, có kẻ còn nói em ngu. Vì em thấy không có sự tôn trọng trong những mối quan hệ như thế. Em thấy bản thân mình là người có chí cầu tiến, có phải vì thế mà em bị ganh ghét không ạ? Cảm ơn chương trình.

Chào em!
Em đang buồn về một số người bạn của mình vì họ tỏ ý coi thường, thiếu tôn trọng em. Vì vậy, có lẽ em đang băn khoăn không biết có nên tiếp tục duy trì mối quan hệ với những người như vậy hay không? Hẳn là một người luôn coi trọng tình bạn mới có những suy nghĩ và cảm xúc như của em lúc này.
Không biết những người bạn đó em coi họ là bạn thân hay chỉ dừng lại ở mối quan hệ bạn bè bình thường? Nếu đó chỉ là bạn bình thường, có lẽ em cũng không cần quá quan tâm đến những lời nói của họ không thân thiết và là người không thực sự hiểu em. Mỗi người chỉ có thể sống vì những người chúng ta yêu thương, quý mến mà không thể làm hài lòng tất cả được. Nếu như vậy, em có thể chủ động hạn chế tiếp xúc với họ, vì mỗi khi họ có những lời lẽ xúc phạm, thiếu tôn trọng em sẽ khiến em dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực và điều đó không tốt cho em.
Tuy nhiên, nếu đó là những người thân thiết của em, có lẽ em cần nhìn nhận lại họ. Để tình bạn được lâu bền và đó là thân thiết thực sự, rất cần sự trung thành và tôn trọng lẫn nhau. Trung thành ở đây có nghĩa là hết lòng vì nhau, không giấu giếm và luôn muốn tốt cho người bạn của mình. Đó không đồng nghĩa với việc luôn dành những lời khen hay tâng bốc mà có cả sự góp ý chân thành về những nhược điểm của em xuất phát từ mong muốn làm bạn mình hoàn thiện và trở nên tốt hơn.
Nhưng những gì em cảm nhận từ họ lại là sự coi thường, thậm chí xúc phạm và khiến em bị cô lập trong nhóm. Có lẽ em cần xem xét lại họ có thực sự coi trọng và xem em như bạn thân của họ hay không. Nếu thực sự không hợp, không thấu hiểu và tôn trọng nhau, em cũng cần chủ động giới hạn sự thân thiết để tránh làm mình tổn thương khi tin tưởng họ và tìm đến mối quan hệ mới.
Tuy nhiên, em cũng có thể nhìn sự việc theo nhiều hướng khác nhau để có sự đánh giá khách quan nhất. Nếu như những lời góp ý của họ có ý đúng, em cũng nên nhìn nhận và cải thiện để giúp mình hoàn thiện hơn.
Chí cầu tiến đó là tính cách và sự lựa chọn của mỗi người. Nếu đó là điều em mong muốn và cảm thấy thực sự cần thiết để bản thân em phát triển sau này, cứ can đảm để bước đi trên con đường em đã chọn. Nếu có ai đó ganh ghét hay đố kị, điều đó chỉ chứng tỏ rằng họ đang không bằng em mà thôi. Dù vậy, hãy luôn lựa chọn hướng đi đúng đắn và tử tế sẽ giúp em gặt hái được nhiều thành công, không chỉ về sự nghiệp mà cả con người nữa.
Vững tin vào bản thân mình em nhé!