Bị dọa đánh hội đồng và tẩy chay vì học..quá "trội".
Cháu cảm thấy dạo này lực học của cháu sút đi rất nhiều so với năm lớp 6. Chuyện là năm lớp 7 là năm cháu chuyển trường. Khi ra đây học cháu rất tự tin, trong giờ cháu luôn hăng hái giơ tay phát biểu và xây dựng bài. Lúc đó, các thầy cô rất yêu mến cháu và cháu thấy cuộc sống của mình lúc này thật là nở hoa.
Cho đến một hôm... Hôm đó, đang trong giờ chào cờ, cháu thấy các bạn xung quanh hướng đôi mắt đầy ghen tức đến với cháu. Mới đầu cháu chỉ lơ đi; nhưng sau khi tan học, các bạn lôi cháu đến nhà vệ sinh doạ nếu cháu còn tiếp tục học trội nữa họ sẽ đánh hội đồng cháu và tẩy chay cháu tập thể. Lúc đó, do quá sợ hãi, hoảng loạn cháu đã gật đầu đồng ý và làm theo những điều họ nói.
Cháu cảm thấy bây giờ tuy họ không dám làm gì cháu nữa; nhưng lực học của cháu đã giảm đi quá nhiều, cùng với rất rất nhiều các áp lực khác...
Gần đây, chẳng hiểu suy nghĩ thế nào mà cháu lại có ý định tự tử bác ạ. Cháu mong bác sớm nhận được thư của cháu, sớm cho cháu nhận được lời khuyên!
Cháu cảm ơn bác rất nhiều!
Thân mến chào cháu!
Chương trình hiểu, khi ở vào hoàn cảnh của cháu thì khó tránh khỏi được những băn khoăn, bế tắc khi cố gắng học tốt thì bị bạn bè dọa đánh, bị cô lập, tẩy chay, không được gia nhập vào nhóm; nhưng nếu không học tốt em lại cảm thấy tự trách móc, thất vọng về bản thân, thậm chí cảm thấy có lỗi với bố mẹ, thầy cô, và quan trọng nhất là ảnh hưởng đến tương lai sau này của cháu nữa. Thế nhưng, trong hoàn cảnh này nên phải làm như thế nào? Nên báo thầy cô, gia đình biết về sự việc này hay nên im lặng, cố chịu đựng và bảo vệ mình hết sức có thể? Bây giờ, Cửa sổ tình yêu sẽ chia sẻ cùng cháu.
Thời điểm bị bạn bè dọa đánh, cháu đã lựa chọn cách im lặng, chịu đựng và nghe lời các bạn “không học trội” nữa. Nhưng cách giải quyết này đang gây ra vấn đề nơi cháu. Bởi lực học của cháu đang ngày càng đi xuống, càng ngày cháu càng thấy chán nản, thậm chí có cả ý định tự tử. Tuy cháu không chia sẻ cụ thể về những cảm giác của cháu khi nghe lời đe dọa của bạn và lực học ngày càng trở nên yếu đi. Nhưng qua thư cháu gửi, tôi cảm thấy được cháu đang thực sự bất lực, bế tắc và không muốn mọi chuyện đi theo hướng như vậy.

Cháu thân mến! Là một học sinh ngoan, học giỏi là điều bố mẹ mong chờ ở con cái, thầy cô hy vọng ở học trò và thường những người học sinh ngoan, ý thức cao sẽ cố gắng đạt được điều đó. Việc cháu học giỏi, đạt thành tích cao, được thầy cô yêu mến là điều rất tốt và có lẽ cháu cũng đã khiến cho nhiều người vui vẻ, hài lòng; bản thân cháu ở thời điểm đó cũng cảm thấy “nở hoa”. Vậy hãy nhớ rằng, những gì mình sai mình nên sửa, còn những gì mình đã làm đúng rồi thì không nên cố sửa nó cho thành sai.
Trong tình huống của cháu, cháu không hề sai, không hề có lỗi; có chăng chỉ là các bạn đã có những nhận thức, hành động chưa đúng. Có thể các bạn cảm thấy xấu hổ, cảm thấy bị thua kém, tính ganh đua, đố kỵ cao… nên các bạn hành động như vậy. Việc cháu im lặng để không bị đánh, không bị “tẩy chay” có thể phù hợp ở hoàn cảnh lúc nó; nhưng nếu cháu cứ im lặng, chấp nhận, chịu đựng mãi thì việc cháu cảm thấy khó khăn, áp lực là một chuyện; nhưng bên cạnh đó các bạn cũng sẽ không có cơ hội nhận thức đúng, hành động đúng cháu ạ. Chính vì vậy, cháu có thể dành thêm thời gian để tìm ra cách hành động khác phù hợp hơn trong tình huống này. Nếu đây là vấn đề cháu và những người bạn kia không thể giải quyết được thì cháu có thể cân nhắc đến việc trao đổi với thầy cô, bố mẹ. Bởi người lớn sẽ có những cách giải quyết an toàn, hiệu quả của người lớn.
Chắc cháu cũng hiểu, trường học là nơi dạy dỗ các em học sinh nên người. Vậy nên, cháu có thể cho cơ hội để cháu được là chính mình, và những bạn kia có cơ hội sửa sai, và có cách nhìn nhận, ứng xử đúng đắn hơn cháu nhé. Bên cạnh cháu sẽ luôn có thầy cô, bố mẹ và cả những học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, có nhận thức đúng đắn ủng hộ cháu. Cháu không bao giờ cô đơn đâu nên hãy yên tâm cháu nhé! Khi cháu giải quyết được những mâu thuẫn này, mọi thứ quay trở về quỹ đạo của nó rồi hy vọng những khó khăn tâm lý nơi cháu bây giờ sẽ được giải quyết!
Chúc cháu sức khỏe, học tập tốt!