Bố mẹ ly thân, bà ngoại chăm cháu bằng cách khóa cửa 24/24... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bố mẹ ly thân, bà ngoại chăm cháu bằng cách khóa cửa 24/24...
Em chào Cửa sổ tình yêu!
Em có bé trai 18 tháng, vợ chồng em ly thân 1 năm, không sống chung với nhau, bà ngoại là người chăm bé mà không cho bé tiếp xúc với bên ngoài, nhốt khoá cửa 24/24. Mỗi lần em thăm con em em thấy bé có dấu hiệu khờ và không vui vẻ. Một lần em đón về nội chơi bé rất vui vẻ cười đùa, mà mỗi lần trả về ngoại bé lại khóc không muốn vô nhà gặp bà ngoại, còn hét lớn hơn. Em lo lắm, cứ như vậy con em lớn lên sẽ như thế nào? Em thấy bé buồn lắm, không hoạt bạt như mọi trẻ khác, chỉ chơi 1 mình vì ngoại cứ nhốt bé, không cho bé ra ngoài mà chỉ ở trong nhà.
Chương trình tư vấn giúp em với!

Chào em!
Trong triết học người ta nói rằng; “Bản chất của con người là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội”, ý nói mỗi người chúng ta không thể nào tồn tại độc lập một mình mà luôn cần có sự giao lưu, tiếp xúc với những người khác thì mới có thể phát triển một cách bình thường được. Thế nhưng, trong câu chuyện của em, em nói rằng khi bà ngoại chăm cháu thì lại khóa cửa 24/24 và không cho bé tiếp xúc với bên ngoài. Nếu quả thực mọi chuyện giống như những gì em nói thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và sự phát triển bình thường của con em ạ. Vì đối với quá trình phát triển của trẻ, 3 năm đầu đời là giai đoạn cực kì quan trọng định hình tâm lý, nhân cách của trẻ sau này. Nếu trẻ nhận được đầy đủ tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc; có được mối quan hệ tích cực với mọi người xung quanh thì trẻ sẽ cảm thấy an toàn, ấm áp; lớn lên sẽ tự tin vào bản thân, tin tưởng vào thế giới và mọi người xung quanh. Trong trường hợp trẻ không nhận được đầy đủ tình yêu thương, bị cô lập, không có mối quan hệ tin tưởng, an toàn thì trẻ có thể trở nên nhút nhát, tự ti hoặc lạnh lùng, bất cần; tự cô lập bản thân, không có niềm tin vào mọi người xung quanh, trầm cảm, rối loạn, ám ảnh tâm lý…
Trong thư em chia sẻ rằng em và vợ đã ly thân được 1 năm và con thì sống với bà ngoại, nhưng tôi không thấy em nhắc đến vợ em; Tôi băn khoăn không biết vợ em hiện tại có sống cùng với bà ngoại và con không? Cô ấy có quan tâm, lo lắng, thể hiện tình cảm với con? Em nói rằng bà “không cho bé tiếp xúc với bên ngoài”, vậy em có tìm hiểu nguyên nhân vì sao khiến bà lại chăm sóc cháu theo cách như vậy? Là do điều kiện, hoàn cảnh bà không có nhiều thời gian để ý, chăm sóc cháu, đưa cháu đi chơi hay bà không biết cách chăm cháu, không biết cách chăm cháu như vậy có ảnh hưởng đến cháu như thế nào? Em có bao giờ góp ý để mẹ vợ nhìn nhận lại và thay đổi cách chăm cháu của mình?
Em thân mến! Việc bố mẹ hỗ trợ các con chăm cháu là điều rất phổ biến, thế nhưng không ai chăm con tốt bằng bố mẹ đâu em ạ. Tình thương, trách nhiệm, sự quan tâm của bố mẹ dành cho con là điều mà con cái mong chờ nhất. Có thể hai vợ chồng em có những mâu thuẫn chưa thể nào giải quyết, nhưng con cái là món quà mà hai em đã có cùng nhau. Thế nên, nếu được thì hãy cùng nhau trao đổi, bàn bạc để tìm cách giáo dục, nuôi dưỡng phù hợp giúp con có được sự phát triển tốt và lành mạnh nhất em nhé! Ai chăm sóc, nuôi dưỡng không quan trọng, quan trọng là đảm bảo cho con mình có được sự phát triển tốt nhất. Hy vọng từ những lời chia sẻ của chương trình em sẽ suy nghĩ, cân nhắc và có hướng giải quyết phù hợp cho vấn đề của mình.
Chúc em sức khỏe, thành công!