Bỗng dưng mông lung mất phương hướng từ năm cấp 3
Em năm nay đang học lớp 11 tại 1 trường THPT. Hiện tại em rất mông lung trong việc học kiểu như đầu óc cứ trống rỗng mất hứng thú với chuyện học. Em chẳng biết sau này mình sẽ làm được công việc gì nữa. Nói thiệt là năm lớp 10 em đã từng học ở lớp chuyên của trường nhưng sau này do học lực không tốt nên bị loại ra khỏi danh sách lớp. Điều này không khiến em hụt hẫng cho lắm vì điều đó em đã lường được từ đầu năm khi mà giáo viên chủ nhiệm đã nói trước lớp là sức học của em không thể trụ nổi ở cái lớp này.
Em đã chấp nhận điều đó và điều gì đến cũng sẽ đến. Cấp 3 không như cấp 2 cảm giác vui sướng trong học tập đã không còn thay vào đó là áp lực. Cấp 2 em học tốt bao nhiêu cấp 3 ngược lại bấy nhiêu. Đôi lúc em tự nhận thấy bản thân mình không có ý chí vươn lên. Đôi lúc cũng thấy thương cha mẹ làm việc cực khổ kiếm tiền nuôi ăn học trong lòng em lại dằn vặt bản thân vì mình đã không làm được gì giúp cho bố lại học không tốt rồi tương lai sẽ đi về đâu. Nhiều lúc em dùng điện thoại chơi game, lướt web để quên đi thực tại. Bản thân em là kẻ không có ý chí phấn đấu vươn lên, nghĩ lại vẫn thấy mình thua kém bao nhiêu người có hoàn cảnh khốn khó vẫn cố gắng vươn lên học tập. Bản thân đã không thông minh lại không được siêng năng, nói năng thì thiếu muối chẳng biết sau này làm được công việc gì ra hồn cả.
Mong chuyên gia tư vấn giúp em ạ.

Chào em.
Cảm ơn em đã gửi những tâm sự về cho chương trình, chúng tôi hiểu được em đang trải qua những ngày mông lung về việc học tập. Mọi câu chuyện đi xuống về cả tinh thần, kết quả học tập điều bắt đầu từ khi em chuyển cấp. Vậy nên chắc hẳn lúc này em đang không biết phải làm sao để thay đổi được bản thân mình. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này, em nhé.
Với độ tuổi của các em, cha mẹ, bạn bè và thầy cô, những người xung quanh đều rất coi trọng việc học tập và điều đó tạo nên áp lựa vô hình cho em và chính các em cũng lấy điều đó làm áp lực cho bản thân. Chắc hẳn em đã rất lo lắng cho viêc học tập và tương lai của mình. Hiện giờ em cũng đang làm rất tốt những việc của mình đó là em biết lo lắng cho việc học của bản thân. Nhưng làm sao để biến những lo lắng đó thành động lực thúc đẩy việc học tập của em đó lại là một câu chuyện mà em cần cố gắng thêm một chút. Em suy nghĩ quá nhiều và nó hơi bi quan về vấn đề của chính mình.  Có lẽ em đã tìm hiểu rất nhiều về tình trạng căng thẳng của mình mà tự đánh giá thấp bản thân quá. Hãy đơn giản hóa vấn đề và hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Đừng tự áp cho mình một điều gì đó để bản thân thêm nhiều lo lắng không đáng có. Em là một học sinh ngoan ngoãn và biết suy nghĩ cho tương lai và cuộc sống của, suy nghĩ cho sự vất vả của cha mẹ khi em đến trường và sẽ tốt hơn nếu em suy nghĩ tất cả những điều đó theo chiều hướng tích cực và hạnh phúc.
Trước hết em có thể trao đổi những áp lực, suy nghĩ này với gia đình: ông bà, bố mẹ, anh chị… để mọi người cùng vào cuộc với em để em có động lực thay đổi. Khi đó cháu có thể xem những cách như học thêm tại nhà, học tại các trung tâm, em sẽ tìm được thêm những người bạn “cùng chí hướng” với mình. Lúc đó em sẽ lại thích học tập trở lại. Ở lứa tuổi của các em học tập là rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Việc tham ra các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể sẽ giúp em thư giãn và thấy nhiều hơn nữa về ưu điểm và khả năng của mình. em đang đi qua quãng đời đẹp nhất  - là tuổi trẻ - tuổi ủa những ước mơ và hoài bão đẹp.
Việc học là để mình tiếp thu kiến thức, để em trở nên tốt hơn, phát triển và hoàn thiện hơn mà không phải là một cuộc thi để phân định hơn – thua với bạn bè hay chỉ để được mọi người công nhận. Dẫu biết rằng ai cũng muốn mình tốt, mình giỏi, song mỗi người lại có ưu điểm về một mặt khác nhau, vì vậy mới có nhiều môn học để học sinh lựa chọn. Em hãy tìm những điểm mạnh của mình để phát huy bản thân em nhé. Chúng tôi tin rằng với những sự cố gắng của em sẽ đem lại một tương lai tốt đẹp cho chính em và là niềm tự hào của gia đình.
Chúc em vui vẻ và học tập tốt.