Cả đời chưa bao giờ bị tát cho đến khi dám cãi bố...
Xin chào anh chị ạ! Năm nay em đang học cấp 2 và hôm nay em muốn tâm sự một chút về chuyện gia đình của em.
Hôm nay mẹ em đi lễ nên về khá muộn mà hôm nay bố em về sớm nên là em ở nhà phải nấu cơm sớm nhưng mà nhà chẳng còn gì để nấu hết nên là bố em bảo gọi điện cho mẹ em để xem về đến đâu rồi. Một lúc sau mẹ em về thì bố em nói rằng lần sau đi thì phải về sớm nếu không thì phải mua đồ để các con ở nhà nó tự nấu chứ bây giờ gần 13h vẫn chưa có cơm ăn đấy.
Em nghe bố em nói vậy thì hơi khó chịu nên là em bảo là ăn cơm muộn một chút thì có sao đâu bố . Thế là bố em quát em dù em chỉ nói mỗi câu như vậy. Sau đó đến lúc ăn cơm thì có cô em hôm nay về cùng mẹ em nên là ăn cùng. Do là vẫn đang khó chịu với bố nên khi cô nói đùa em thì em không trả lời thế là bố em lại quát em. Em bực mình nên là chạy ra ngoài rửa mặt.
Sau khi ăn cơm xong thì bố em bắt đầu bảo em ra ngồi nói chuyện. Em vẫn bực nên là nói hơi hỗn sau đó bố em bắt đầu nóng lên tát em một cái thật mạnh rồi lại bắt em xin lỗi cô vì đã không trả lời, sau đó lại bắt em cảm ơn vì cái tát mà bố dành cho em và bảo đó là cái tát để em thức tỉnh và hạ cái tôi xuống.
Kết thúc cuộc trò chuyện! Nhưng mà cái tát đó là cái tát đầu tiên đánh em . Trước giờ em chưa từng bị ai tát một cái mạnh như thế vào mặt. Em thực sự bị sốc ý ạ vì trước giờ bố mẹ em cùng lắm chỉ đánh vào mông hồi bé nhưng lớn lên thì không đánh nữa. Vậy mà hôm nay bố em tát thẳng vào mặt em mà không cần suy nghĩ, thậm chí còn hét vào mặt em rằng " Mày là con tao mà mày dám gào lên với tao ". Em cảm giác sau việc này em sẽ bị ám ảnh vì cái tát này mất. Vậy nên anh chị tư vấn giúp em với ạ! Em cảm ơn !
Em à, đúng là giữa hành động đánh vào mông và tát vào má là hai cảm giác rất khác nhau, hồi nhỏ bị đánh vào mông thì cảm giác chỉ là đau vì ăn đòn, nhưng nếu tát vào mà thì có thêm cảm nhận là sự tổn thương. Chị hiểu cảm xúc của em.
Thực ra chuyện ban đầu rất đơn giản, nhưng có thể vì có thêm cô của em nên bố em cảm thấy giảm quyền lực, cảm thấy “quê” trước mặt người khác. Rồi cảm xúc của em - một cô gái đang tuổi lớn cũng dế bị “kích động” cũng dễ hiểu phải không em.
Chị nghĩ rằng câu chuyện sẽ dừng lại khi bố nói với mẹ là lần sau chuẩn bị đồ sớm để nấu cơm và đó là câu chuyện giữa bố và mẹ. Nhưng em xen ý kiến của em vào lúc đó có vẻ như không phù hợp, chưa kể vì có thêm một người cô nữa. Hoặc vì bố cho rằng đã quá giờ ăn trưa hoặc sắp đến giờ bố đi làm nên bố dặn vậy để lần sau ổn hơn. Chị nghĩ rằng nếu em muốn góp ý bố thì đợi lúc chỉ có 2 bố con thì hẳn bố cũng vui vẻ. Nếu không có cảm xúc ấy chi phối thì bữa cơm ấy sẽ vui hơn đúng không? Có thể cô thấy em không vui nên cô đùa chút cho vui vẻ thì em vẫn chưa hóa giải được cảm xúc cũ. Thái độ đó của em bố cho rằng em “thái độ” hoặc “thi gan” nên mới có chuyện “cái tát”.
Em à, trong bữa cơm mọi người rất muốn có không khí vui vẻ, nhất là khi có khách. Trong tình huống này chị thấy cả em và bố đều chưa điều khiển được cảm xúc của mình, qua đó chị cũng mong em và bố sẽ tĩnh tâm suy nghĩ lại về hành động của mình. Giống như em chị cũng cảm thấy bị tổn thương khi bố: “tát một cái thật mạnh rồi lại bắt cảm ơn vì cái tát đó là cái tát để em thức tỉnh và hạ cái tôi xuống”. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi mình làm con mình cũng nên xác định khuôn mẫu của người con khi nói chuyện với cha mẹ, ý chị muốn chia sẻ rằng, có thể thanh minh với cha mẹ lúc phù hợp chứ không nên ngang lời hoặc cãi cha mẹ em à.

Em thân mến, giải tỏa cảm xúc sẽ giúp em sớm thăng bằng, lúc bố mẹ nóng giận có những câu nói chưa phù hợp, em cũng vậy mà, em cũng ngang lời với bố. Vẫn biết việc bố dùng đòn roi để dậy con là không nên nhưng có thể bố có  những bực tức dồn nén tại một thời điểm nên có hành vi quá nóng như vậy nhưng đây cũng là lần đầu tiên nên mong em cũng hãy nhìn nhận mọi chuyện theo hướng không tiêu cực. Vậy nên, chuyện “cái tát” chị nghĩ em sẽ sớm hóa giải nó một cách tích cực nhất theo vị trí của một người con em nhé. Cách hóa giải tốt nhất là em tìm thời điểm thích hợp để em và bố có thể giãi bày rồi gạt mọi chuyện vào quá khứ. Em cũng nên cố gắng kiềm chế bản thân 1 chút để bố mẹ cảm thấy được con cái tôn trọng, yêu thương. Hãy luôn xác định vị trí mình là người con ngoan, hiếu thảo biết kính trên nhường dưới em nhé. Chị chúc em học tốt và luôn vui nhé.