Cảm giác tội lỗi "đè nặng" sau khi bỏ thai. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cảm giác tội lỗi "đè nặng" sau khi bỏ thai.
Em chào chương trình. Em đang có chuyện không biết tâm sự cùng ai. Em rất mong nhận được lời tư vấn của chương trình ạ.
Cách đây mấy tháng em đã phá thai. Sau thời gian ấy thì em cảm thấy mệt mỏi và luôn thấy tội lối hối hận. Em thấy rất buồn và không thể vui lên được. Em và bạn trai cãi nhau rất nhiều về chuyện này. Em luôn muốn chia tay vì chuyện đó vì nếu em tiếp tục em luôn thấy tội lỗi. Em thấy rối quá ạ. Anh ấy thì luôn níu kéo em.
Em biết anh ấy yêu em rất nhiều. Nhưng nếu tiếp tục thì em luôn bị ám ảnh về lỗi lầm đó. Mà em cũng biết nếu bây giờ em chia tay thì em cũng rất đau khổ. Em sợ nỗi đau chồng chất lên nhau em không thể chịu được. Bây giờ em phải làm gì bây giờ ạ. Em thực sự rất mệt mỏi.
Em mong chương trình có thể cho em những lời khuyên có ích.

Em thân mến!
Là phụ nữ, hẳn không ai mong muốn phải bỏ đi đứa con là giọt máu của mình, dù đứa bé có chưa thành hình hài thì với người mẹ, đứa con vẫn luôn là niềm hạnh phúc, niềm mơ ước. Thế nhưng không phải ai cũng có thể mang thai trong những hoàn cảnh suôn sẻ và không phải ai cũng đủ kiến thức xã hội, kiến thức về sức khoẻ sinh sản để đưa ra những quyết định đúng đắn và sáng suốt đối với cuộc đời và sức khoẻ của mình.
Khi nhắc đến hai từ “phá thai” thì hầu hết mọi người thường tỏ thái độ bất bình, xem thường và cho đó là hành động không nên. Tuy nhiên không phải 100% trường hợp phá thai là do cố tình, hay làm theo “sở thích” mà nó cũng chứa đựng trong đó những lý do nhất định. Nhiều người bắt buộc phải bỏ thai là do nguyên nhân nằm ngoài sự mong muốn, có những trường hợp “bất khả dĩ” phải bỏ đứa con của họ. Giả dụ đối với những trường hợp còn đang đi học hay đã đi làm nhưng chưa chuẩn bị tốt mọi thứ từ tâm lý đến tài chính gia đình, quỹ thời gian tốt nhất dành cho việc chăm sóc trẻ; việc đã chuẩn bị tâm lý làm cha mẹ hay kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con,… thì việc sinh con ra chưa chắc đã là tốt cho con, con cái trở thành gánh nặng chứ không phải là nguồn hạnh phúc của cha mẹ thì đứa trẻ không thể được nuôi dưỡng, chăm sóc và lớn lên trong sự yêu thương trọn vẹn của cha mẹ, dẫn đến nhiều hệ quả không tốt sau này.
Trường hợp em phải bỏ đi cái thai, chúng tôi thiết nghĩ đó là điều em không hề mong muốn. Có lẽ bản thân em cũng đã suy nghĩ và đắn đo rất nhiều trước khi đưa ra quyết định ấy. Nếu như vì 1 lý do “bất khả dĩ” mà em phải lựa chọn bỏ đứa bé thì đó có thể là quyết định tốt nhất cho cả em, cả con. Vì thế đừng tự dằn vặt bản thân mình như thế em gái ạ.
Tâm lý đau đớn, tội lỗi, giận dữ, và đau buồn trong tư tưởng và cảm xúc, cảm giác mất mát, đôi khi là tự vấn và đấu tranh với chính bản thân là những cảm xúc thường thấy ở hầu hết những người từng phá thai.  Dẫu biết là khó tiêu tan đi nỗi buồn này nhưng dù sao thì mọi chuyện cũng đã rồi. Hãy mạnh mẽ và đi qua nỗi đau đó đi em. Tất cả những gì đã đi qua, xem như đó là bài học là kinh nghiệm để cho em tránh được những sai phạm về sau. Hãy chọn cho mình một lối sống tích cực, để sau này khi em chào đón những đứa con khác, em sẽ cho các con sống trong một cuộc sống tươi đẹp và đầy đủ hơn.
Còn việc em nói rằng luôn muốn chia tay vì chuyện đó vì nếu em tiếp tục em luôn thấy tội lỗi. Nhưng em nghĩ kĩ xem, kể cả chia tay anh ấy rồi, em có hết cảm giác tội lỗi hay không? Hơn nữa, quyết định phá thai có phải là do anh ấy  tác động đến em hay là ý muốn của cả hai?  Em muốn chia tay chỉ vì chuyện đó hay vì còn lí do khác? Hai người yêu nhau, bên nhau không chỉ một sớm một chiều, hãy suy nghĩ chín chắn để có một quyết định đúng bởi vì khi em đã quyết định thì em phải là người chịu trách nhiệm cho quyết định đó.
Chúc em mọi điều tốt lành nhất!