Chằng làm gì sai thậm chí học vẫn tốt mà điện thoại vẫn bị "tịch thu"
Em chào chương trình ạ.
Em bị mẹ tịch thu điện thoại trong khi em không làm gì cả, kết quả học tập của em vẫn rất tốt. Em hỏi mẹ lí do vì sao con bị tịch thu điện thoại, thì mẹ bảo em rằng là: "Bây giờ lớp 8 rồi, lo mà học hành đàng hoàng, không có điện thoại gì nữa hết". Mong chương trình tư vấn cho em, bây giờ em phải làm sao ạ.

Cô chào cháu. Ngày nay, việc học sinh sử dụng điện thoại di động trở nên khá phổ biến, thậm chí còn được sử dụng điện thoại thông minh, với đầy đủ chức năng để kết nối internet. Là cha mẹ, nếu không kiểm soát được việc các con sử dụng điện thoại thì cũng sẽ dễ gây nên những hệ lụy không tốt. Cô hiểu được phần nào đó những lo lắng của mẹ cháu và mẹ cháu cũng có những lí do để "tịch thu" điện thoại của cháu.
Cô hiểu, về phía bản thân cháu, khi được sở hữu một chiếc điện thoại, chắc chắn nó cũng mang đến cho cháu những lợi ích: xem phim, nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè, chơi game, lướt facebook...Cô không rõ mẹ cháu bắt đầu cho cháu sử dụng điện thoại từ bao giờ, và sau khi tịch thu điện thoại xong, mẹ có quy định với cháu một ngày sẽ cho cháu dùng điện thoại trong bao nhiêu lâu không hay là cháu không được phép chạm vào điện thoại nữa?
Đã bao giờ cháu để mẹ nhắc nhở về việc sử dụng điện thoại của cháu chưa? Cô cũng đồng ý quan điểm với mẹ cháu, đó là nên dành thời gian vào việc học hành. Lớp 8, lớp 9 là những năm học có ý nghĩa rất quan trọng, để quyết định cháu thi vào cấp 3 và lựa chọn khối học nào. Có thể mẹ là người rất sát sao với cháu, mẹ biết cháu học tốt, nhưng cháu có thể học tốt hơn nữa khi cháu dành nhiều thời gian hơn cho việc học. Thực ra, bài vở trên lớp của các cháu cũng khá nhiều rồi, thậm chí học đến muộn vẫn chưa hết bài, mà biết đâu mẹ còn muốn cháu ôn thêm kiến thức nâng cao để cấp 3 thi vào trường chuyên, nên mẹ mới muốn chắt chiu từng chút thời gian đối với cháu.
Hiện tại, cháu cứ nghe theo lời của mẹ. Cố gắng học tập chăm chỉ, rồi mỗi ngày xin mẹ cho dùng điện thoại 30 - 45 phút để giải trí, thư giãn. Việc học quan trọng nhưng việc rèn luyện bản thân cũng không kém. Cháu sẽ có một tinh thần học tập tốt khi cơ thể cháu khỏe mạnh, sảng khoái. Vì thế cháu nên dành thời gian để tập thể dục thể thao, có thể sáng dậy sớm một chút để luyện tập cũng rất tốt cháu ạ, hoặc cuối tuần đi bơi lội, làm việc nhà cùng bố mẹ...Khi cháu ngoan ngoãn, biết việc để làm thì càng ngày bố mẹ sẽ càng tin tưởng vào cháu.
Thực ra, chiếc điện thoại không quá quan trọng đến mức các cháu không thể thiếu nó được. Dùng nhiều tạo thành thói quen mà dùng ít cũng sẽ tạo thành thói quen. Cô mong rằng, cháu cũng sẽ tạo cho bản thân những thói quen lành mạnh với những công việc ý nghĩa. Cô chúc cháu học tốt nhé!