Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng vì mơ quá nhiều.
Chào bác ạ. Cháu học lớp 11 ạ, cháu thường ngủ và mơ rất thường xuyên. Khi nào nằm ngủ cháu cũng mơ, ngủ 10 tiếng hay ngủ nhiều hơn cũng mơ. Tình trạng này kéo dài 2 năm rồi ạ. Lúc đó cháu nghĩ là bị stress nhưng tình trạng cứ kéo dài, cháu làm rất nhiều cách để xả stress rồi, cháu cũng chẳng làm gì để bị stress cả.
Chỉ có vài năm trước thì cháu có học ngày học đêm và không ngủ trong 5 ngày. Cháu nghĩ là sẽ hết rồi chứ ạ, nhưng bây giờ vẫn vậy. Cháu ngủ mơ nên việc thức dậy rất khó khăn ạ. Cháu cảm thấy rất khó chịu với việc này ạ. Bác làm ơn hãy tư vấn cho cháu với ạ. Cháu rất cảm ơn ạ.

Cháu thân mến!
Giấc mơ là sự kết hợp của cả yếu tố thực và ảo, có thể đó là những sự việc chưa xảy ra bao giờ những cũng có khi kết hợp giữa những điều đã xảy ra và chưa xảy ra. Giấc mơ có thể có nội dung hoặc không có nội dung rõ ràng, cụ thể. Tác dụng của giấc mơ chủ yếu là giúp con người giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong đời sống để đảm bảo trạng thái cân bằng, không bị ảnh hưởng tiêu cực. Giấc mơ đôi khi cũng mang những ý nghĩa biểu tượng, thể hiện mong muốn của cá nhân khi mà trong đời sống thực tại không thể thực hiện được hay đã bị kìm chế, dồn nén nên được thể hiện trong giấc mơ.
Giấc mơ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện. Tuy nhiên, nếu như giấc mơ diễn ra quá thường xuyên và liên tục thì đó lại là vấn đề cần lưu tâm, hẳn đã khiến em suy nghĩ rất nhiều. Đôi khi không phải chỉ gặp stress, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày mới có thể ngủ mơ mà em có điều gì lo lắng, băn khoăn, trong thời điểm hiện tại hay trước đó rất lâu cũng có thể thể hiện trong giấc mơ của em. Và điều lo lắng, băn khoăn ấy em có thể hoặc không thể nhận thức được sự tồn tại của nó.
Không biết trong và sau những giấc mơ đó, em cảm thấy như thế nào? Sợ hãi, lo lắng, hoang mang, băn khoăn vì khó hiểu hay cảm thấy bình thường, không có cảm xúc gì? Dưới đây là một số chia sẻ của chương trình, em có thể cân nhắc thực hiện có thể sẽ giúp em cải thiện tình trạng này.
- Không nên ngủ quá nhiều. Trung bình một ngày chỉ nên ngủ từ 7 – 8 tiếng. Em ngủ một ngày hơn 10 tiếng là hơi nhiều, có thể dẫn đến tinh thần mệt mỏi mà càng khiến em dễ ngủ mơ hơn.
- Tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng về tâm lý hay cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng.
- Chế độ ăn uống hợp lý, không lạm dụng các chất kích thích cũng như thuốc ngủ, thuốc an thần. Kết hợp với tập thể dục thể thao hàng ngày để giúp tinh thần cháu thoải mái hơn.
- Thay đổi tư thế ngủ. Bên cạnh đó, cháu cũng có thể thay đổi vị trí giường, cách sắp xếp phòng ngủ của mình cũng là một việc làm tạo ra sự thay đổi cho giấc ngủ.
Đó là một số chia sẻ của chương trình có thể giúp cháu cải thiện tình trạng ngủ mơ nhiều. Nếu như cháu cảm thấy những giấc mơ chỉ xuất hiện nhiều nhưng không làm ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc hàng ngày của cháu, đặc biệt là không khiến cháu sợ hãi, hoang mang thì cũng không cần lo lắng quá nhiều đâu cháu nhé.
Chúc cháu mạnh khỏe và học tập tốt!