Cháu Dì cháu Dượng, yêu nhau có vi phạm đạo đức?
Xin chuyên gia tư vấn và chương trình cho tôi được trình bày và hỏi về chuyện tình cảm của mình hiện tại.
Tôi năm nay 25 tuổi, đang là nhân viên văn phòng; em ấy là sinh viên. Trong một lần đi đám cưới nhà bà con tôi đã quen em ấy. Hai chúng tôi sau quá trình tìm hiểu đã quyết định yêu nhau; nhưng vấn đề cũng xuất phát từ đây. Tôi là con của người thứ 4, dì tôi là người thứ 5 (Dì 5). Còn cô ấy là cháu của dượng tôi (chồng của Dì 5). Dượng tôi là anh cả, cha cô ấy là em của dượng.
Xin chuyên gia và chương trình hãy cho chúng tôi lời khuyên, liệu tình cảm của chúng tôi là sai, liệu chúng tôi có vi phạm các nguyên tắc đạo đức và nguyên tắc xã hội. Chúng tôi chưa dám cho gia đình 2 bên biết. Xin được nhận lời khuyên và tư vấn từ chuyên gia và gia đình. Xin chân thành cảm ơn!!!

Chào bạn!
Những lo lắng, băn khoăn của bạn chương trình xin chia sẻ cùng bạn như sau:
Trước hết bạn sẽ cần nắm rõ một số thông tin pháp luật liên quan đến hôn nhân cận huyết, xác định đời trong hệ thống họ hàng, huyết thống. Theo đó, “Kết hôn cận huyết thống là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc trong phạm vi 3 đời. Đời thứ nhất - cha mẹ; đời thứ hai - anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; đời thứ ba - anh chị em con chú con bác, con cô con cậu con dì”. Theo quy định tại Khoản 2 – Điều 5 –Luật Hôn nhân và gia đình (2014) quy định về các hành vi bị cấm trong hôn nhân gia đình: "Cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng”.
Trong tình huống của bạn, bạn là cháu của Dì (chị em với mẹ bạn); còn bạn gái bạn là cháu của Dượng (chồng của Dì – anh em với bố bạn ấy). Vậy theo những thông tin bạn cung cấp thì hai bạn nằm ở hai hệ thống họ hàng, hai cây phả hệ khác nhau, không liên quan gì về huyết thống nên pháp luật không cấm, và nếu hai bạn có đến với nhau thì cũng không vi phạm gì về đạo đức, nguyên tắc, chuẩn mực xã hội cả bạn nhé. Có chăng chỉ là khi hai bạn về chung một nhà thì sẽ khó khăn, rắc rối trong cách xưng hô mà thôi. Chính vì vậy, nếu hai bạn thực sự yêu thương, mong muốn đến với nhau thì có thể thông báo, trao đổi, giải thích vói gia đình dựa trên những kiến thức khoa học chính xác để bố mẹ, gia đình có thể hiểu, thông cảm và không ngăn cấm tình yêu của hai bạn.
Chúc hai bạn hạnh phúc!