Chị em có thể không nhìn mặt nhau chỉ vì...
Em là sinh viên năm 3, lên Sài Gòn học cũng đã được 2 năm. Lúc mới lên đây, bố mẹ cũng gửi gắm cho nhà chú dì. Em ở đây đã 2 năm. Nhưng lâu dần càng ngày em càng thấy ngột ngạt khó thở. Chú thì không sao, nhưng dì em rất khó tính và hay soi xét em. Em đi làm, đi học hay đi chơi cũng bị quản nghiêm ngặt. Đi học, đi làm đã áp lực, nhiều lúc mệt muốn nghỉ ngơi cũng không yên và không thoải mái.
Em xin bố mẹ chuyển ra ngoài, bố thương nên cũng mong em sớm chuyển ra. Còn mẹ em vì là chị gái ruột của dì nên lo sợ 2 bên không nhìn mặt nhau. Em thật sự rất khó xử. Nếu ở lại chỉ là sự chịu đựng và em mất mát nhiều thứ, không phát triển được. Đôi lúc em nghĩ về bố mẹ lại không biết cư xử thế nào. Em thật sự rất mệt mỏi. Em nên làm gì đây ạ? Mong chương trình tư vấn giúp em.
Em cảm ơn ạ.

Chị chào em. Cuộc sống sinh viên là một trải nghiệm rất thú vị, là giai đoạn bắt đầu bước qua khỏi vòng tay của bố mẹ để tự lập trong cuộc sống, học tập, được tự do với các mối quan hệ. Còn về phía em, vì ở cùng gia đình người thân nên phần nào đó em cũng không được thoải mái, tự do như các bạn khác, vì thế em đang rất muốn chuyển ra ngoài ở. Tuy nhiên, em cũng băn khoăn bởi sợ mất đi tình cảm giữa em và gia đình nhà dì. Chuyên gia trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn hiểu được phần nào những suy nghĩ trong lòng em lúc này.
Ở bất cứ đâu cũng có những điểm lợi và điểm bất lợi. Ở với gia đình người thân, cả em và bố mẹ em sẽ yên tâm hơn rất nhiều về sự an toàn cũng như không phải lo nay chuyển chỗ trọ, mai chuyển chỗ trọ; chi phí sinh hoạt cũng bớt tốn kém hơn so với ở bên ngoài. Tuy nhiên, em sẽ không được tự do thoải mái, cũng không được rủ bạn bè về để tụ tập, đi đâu làm gì cũng cần phải ý tứ hơn rất nhiều và cũng cần "nhập gia tùy tục". Dì mặc dù là em gái ruột của mẹ, nhưng dì cũng là phụ nữ, cũng là một người mẹ, bởi vậy có thể sự quan tâm, lo lắng của dì dành cho em cũng nghiêm khắc, chỉn chu hơn, để uốn nắn chỉ bảo em phát triển được tốt nhất.
Đến hiện tại, em ở đó cũng đã được hai năm rồi, và chị tin rằng hai năm qua em cũng đã hoàn thiện bản thân hơn rất nhiều, đó là nhờ công sức chỉ bảo, sự quan tâm của dì dành cho em. Còn hiện tại, em không còn cảm thấy thoải mái thậm chí ngột ngạt ở nhà dì nữa, và em cũng đã nhận được sự đồng tình của bố thì em cũng có thể chủ động xin ra ngoài ở trọ hoặc ở kí túc xá của trường hoặc có thể lấy lý do tìm thuê nhà để đảm bảo cho công việc, học tập sắp tời.... Em lo sợ ra ngoài sẽ làm mất đi tình cảm dì - cháu, nhưng em ở lại mà không thoải mái thì chị lo ngại một ngày nào đó em lại nảy sinh tâm lý chống đối hoặc cãi cọ lại dì thì tình cảm mới rạn nứt nhanh hơn. Chưa kể đến việc em cũng cần trưởng thành và tự lập hơn. Bởi vậy, em có thể ra ngoài để vận dụng những điều bố mẹ, dì đã dạy dỗ, bảo ban để tự lập trong cuộc sống.
Nếu em quyết định đi ra ngoài ở, thì theo chị, trước đó một thời gian em càng phải vui vẻ với gia đình dì hơn, chăm chỉ nói chuyện, gần gũi, làm việc nhà, để cho dì nhìn thấy em chuyển ra ngoài là vì các lí do khác chứ không phải là để "thoát" khỏi sự kìm kẹp. Và em đi ra ngoài ở cũng không có nghĩa là em "biệt tăm biệt tích" mà cuối tuần có thể về thăm nhà dì chơi với các em họ của mình. Em phải cảm thấy biết ơn vì gia đình dì đã giúp cho em có những năm tháng của cuộc sống sinh viên bình yên, an toàn. Sau đó cứ cuối tuần hoặc có dịp nào đó em cũng sẽ về bên nhà dì để gắn kết tình cảm với mọi người. Khi em làm được những điều đó thì tình cảm chỉ có tốt hơn chứ không lo bị mất tình cảm đâu em.
Chị chúc em mọi việc thuận lợi, suôn sẻ và chúc em học tập tốt nhé!