"Chỉ là tình cảm vay mượn, nên dù cô đơn đừng cố nắm tay lấy sai người..."
Em đang đi làm ở Philipin, em rất thiếu thốn tình cảm từ gia đình, cả ba mẹ đều nói "em là niềm hy vọng duy nhất của gia đình". Vì câu nói đó mà em phải sang Philipin làm việc. Ba mẹ bắt em kiếm đủ tiền trả học phí 4 năm Đại học rồi mới cho lấy chồng. Rồi sang đây, em không có bạn bè, em rất cô độc và căng thẳng mỗi ngày.
Rồi em quen 1 người bạn đã có người yêu ở Đài Loan. Bạn ấy cứ nói yêu em, dẫn em đi chơi; tay thì vẫn đeo nhẫn của bạn kia, facebook cũng để hình chung của hai người đó. Em cũng nhận ra đây chỉ là vay mượn tình cảm thôi, nhưng trái tim em lại thực sự cần anh ấy ở bên lúc này. Em hỏi anh ấy sẵn sàng bỏ người yêu theo em không thì anh ấy bảo không. Nhiều lần em muốn quên đi và chấm dứt; nhưng rồi chỉ một tin nhắn của anh ấy là anh nhớ em là tụi em lại gặp mặt.
Tụi em đã lỡ ôm và hôn nhau rồi; nhưng thật sự bây giờ em rất sợ và không biết phải làm sao khi em vừa sống xa nhà, lại thích một người đã có người yêu. Em thật sự cảm thấy cô đơn lắm và em không biết làm thế nào cả, mong trung tâm hãy giúp em. Em cám ơn nhiều ạ!

Em thân mến!
Cửa sổ tình yêu chia sẻ với em về những khó khăn, áp lực và cả sự dằn vặt bản thân mà em đang phải trải qua lúc này. Qủa thực, khi cô đơn, mệt mỏi là khi con người ta cảm thấy yếu đuối và dễ lầm đường lạc lối nhất. Thế nhưng, điều quan trọng là em đã ý thức được rất rõ về những vấn đề nơi em. Vậy, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về cách giải quyết cho từng vấn đề một em nhé!
Trước hết, điều quan trọng với em nhất bây giờ có lẽ là tìm một hướng đi cho mối quan hệ tình cảm giữa em với một bạn nam đã có người yêu. Em biết mối quan hệ này là không đúng vì em chỉ là người thứ ba xen vào mối quan hệ này. Hơn nữa, hai em có vẻ thân thiết, gần gũi như người yêu, nhưng thực tế lại chẳng phải là “tình yêu” như những cặp đôi khác. Vì em đến với anh ấy chỉ vì sự cô đơn, còn anh ấy chỉ tìm đến em vì ở xa người yêu chứ không hề xác định gì trong mối quan hệ này. Khi ở trong mối quan hệ này, sự thoải mái, được an ủi, chia sẻ thì ít; mà sự đau khổ, trách móc, dằn vặt bản thân thì nhiều.
Một lời khuyên cho những người muốn có cuộc sống vui vẻ, lành mạnh là tránh xa những người mang đến cho ta những điều tiêu cực. Thế nên, em hãy nhìn nhận lại mối quan hệ này thêm một lần nữa để có thêm động lực đưa ra quyết định dứt khoát, rõ ràng em nhé. Khi em đã có quyết định rõ ràng rồi thì em sẽ biết được bản thân nên làm gì để có thể rời xa đối phương.
Những cô đơn, mệt mỏi khi ở một môi trường mới, với những con người mới, không có bạn bè, người thân ở bên cạnh là điều khó tránh khỏi với không chỉ mình em, mà có lẽ nhiều người khác khi ở vào hoàn cảnh của em họ cũng có những cảm giác tương tự. Nhưng có rất nhiều cách để ta tránh khỏi được sự cô đơn, mệt hỏi; hơn là trốn tránh những cảm giác này bằng những cảm giác tiêu cực khác như: đau khổ, tổn thương, tự dằn vặt, trách móc bản thân em ạ. Nếu em không thể thay đổi hoàn cảnh của em hiện tại, về nước tìm công việc như em mong muốn để ở gần bạn bè, người thân; thì em có thể tìm cách để thích nghi với hoàn cảnh của mình. Cuộc sống là như vậy em gái ạ, không phải khi nào mọi thứ cũng diễn ra như mong muốn của mình.
Có thể, ta không kiểm soát hết những vấn đề xảy đến với mình, nhưng ta hoàn toàn có quyền quyết định ta sẽ ứng phó với vấn đề mình gặp phải như thế nào. Em có thể tìm đến những mối quan hệ lành mạnh, tích cực hơn để nói chuyện, chia sẻ; không được gặp trực tiếp với bạn bè, người thân ở Việt Nam thì em có thể liên hệ, trò chuyện, gián tiếp với họ qua tin nhắn, điện thoại, mạng xã hội…; em cũng có thể tìm cho mình những người bạn, những người đồng nghiệp mới ở nơi làm việc. Ngoài ra, em cũng có thể dành thời gian cho những sở thích, đam mê của em để tự cân bằng cảm xúc cho chính mình em nhé!
Hy vọng những lời chia sẻ của chương trình sẽ có thể hỗ trợ được cho em có được cuộc sống tốt hơn với những suy nghĩ tích cực hơn.
Thân ái,