Chỉ một cái "đụng chạm" của bạn trai khiến quá khứ đen tối bị sàm sỡ ùa về...
Chào chương trình!
Em có 1 đứa bạn đã từng bị xâm hại kiểu như xàm sỡ, và đã khiến bạn ấy ám ảnh. Bạn ấy có kể là vài ngày trước bạn ấy đã hôn môi bạn trai và bạn trai của bạn ấy đòi chạm vào cơ thể, khiến bạn ấy cảm thấy như mình rơi vào bệnh trầm cảm vì bạn ấy bị ám ảnh bởi quá khứ cũ.
Liệu trung tâm có cách nào giúp bạn của em quên đi chuyện quá khứ và bớt trầm cảm lại được không ạ? Em xin cám ơn ạ!
quấy rối tình dục, ám ảnh quấy rối tình dục, trầm cảm, tình bạn, lo lắng, bất an, cửa sổ tình yêu
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em!
Trước hết, chương trình xin được chia sẻ một chút về bệnh trầm cảm bởi bạn em đang nghi ngờ mình mắc bệnh đó. Những dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh trầm cảm như thường xuyên cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, giảm năng lượng, giảm mọi hứng thú với các hoạt động, cảm thấy bất lực, tự ti về bản thân hay có ý nghĩ tội lỗi về bản thân mình, dễ khóc, dễ cáu giận, thường có suy nghĩ tiêu cực, một số triệu chứng về cơ thể như ăn nhiều hơn bình thường hoặc không muốn ăn, ngủ nhiều hơn hoặc không ngủ được, tăng cân bất thường hoặc giảm cân đột ngột. Các triệu chứng này phải diễn ra liên tục hàng ngày và kéo dài ít nhất là 2 tuần.
Như vậy, theo chia sẻ của, cho thấy rằng những cảm xúc, biểu hiện của bạn ấy chỉ diễn ra trong vài ngày gần đây, chỉ với tiêu chí đó đã không thể xác định bạn em đang trầm cảm được. Có thể với hành động và sự thể hiện của bạn trai khiến cho bạn em nhớ lại chuyện cũ, những hình ảnh cũ lại hiện ra trong tâm trí và làm cho cảm xúc tiêu cực xuất hiện, ảnh hưởng đến tinh thần ở thời điểm hiện tại. Em có thể chia sẻ với bạn mình để bạn ấy nói với bạn trai rằng tạm thời hạn chế hoặc không có những cử chỉ thân mật, động chạm nữa vì bạn em không thoải mái, không có cảm giác an toàn và cậu bạn nam kia phải tôn trọng điều đó nếu như thực sự nghiêm túc và chân thành. Bạn em cũng nên suy nghĩ đến việc chia sẻ những cảm xúc hiện tại với bạn trai, vừa để rũ bó những ám ảnh cũ cũng là để bạn trai thấu hiểu có những sự điều chỉnh trong hành vi. Với thời gian khi tình cảm đủ lớn cũng như người bạn trai tạo được sự tin tưởng cần thiết dần dần bạn gái của em sẽ loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực đã có
Theo con số thống kê từ một nghiên cứu cho thấy, 87% phụ nữ Việt Nam bị quấy rối tình dục nơi công cộng, tức là nếu 10 người thì có đến gần 9 người từng bị quấy rối. Đó là một thực trạng nhưng vì là vấn đề nhạy cảm nên rất khó để chia sẻ hay tố cáo mà thường giữ im lặng, vì vậy chuyện xảy ra có sự ảnh hưởng lâu dài đối với nạn nhân. Song, đây là vấn đề của bạn em, vì vậy thật khó để chương trình có thể giúp đỡ bạn ấy thông qua em được. Em có thể cân nhắc nói với bạn gửi thư hay gọi điện để chương trình có thể trực tiếp giúp đỡ bạn hoặc nói với bạn tìm hiểu trên internet về các cách vượt qua ám ảnh khi bị quấy rối tình dục hy vọng có thể giúp đỡ được bạn của em.
Nếu như trường hợp bạn em xuất hiện những biểu hiện của trầm cảm như nêu trên kéo dài trên hai tuần thì em có thể cân nhắc đưa bạn hoặc nói với gia đình bạn ấy để đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh trở lên chuyên về tâm thần, thần kinh để thăm khám, từ đó nắm rõ được tình hình sức khỏe và có thể can thiệp kịp thời nếu như thực sự tâm lý có vấn đề.
Chúc em và bạn mọi điều tốt lành!