Cho đến một ngày lời XIN LỖI không còn giá trị nữa. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cho đến một ngày lời XIN LỖI không còn giá trị nữa.
Em lỡ làm mẹ giận vì em trả bài không thuộc nhưng em lại cọc cằn, tức giận. Mẹ không những la em, đánh em, không thèm nhìn mặt em, mà còn đòi đuổi em ra khỏi nhà, xóa trò chơi của em, cấm em xài máy tính. Bây giờ em rất hối hận và muốn xin lỗi mẹ nhưng không những không nghe em mà còn bảo rằng nếu nói nữa sẽ đuổi ra khỏi nhà nữa. Xin chuyên gia tư vấn giúp em.

Chào em!
Thư em gửi về chương trình chưa dài, tôi không biết năm nay em bao nhiêu tuổi rồi? Những lần em khiến mẹ buồn, tức giận đã nhiều hay chưa? Nhưng em thân mến! Khi ta còn nhỏ, thậm chí cả những người đã lớn lên, trưởng thành cũng không ai tránh khỏi có những lúc khiến bố mẹ nổi nóng, tức giận hay thất vọng, đánh mắng chúng ta. Nhưng em hãy tin tưởng rằng, hầu hết bố mẹ nào cũng đều yêu thương con, mong muốn những điều tốt nhất đến với con và tìm cách dạy dỗ để con cái khôn lớn thành người. Khi bố mẹ còn góp ý, còn mắng chửi có nghĩa là bố mẹ vẫn còn lo lắng, yêu thương em, “thương cho roi cho vọt” em ạ. Quan trọng là sau tất cả những điều đã xảy ra em nhìn nhận mọi chuyện như thế nào, cảm thấy mình sai ở đâu, nên hành động và sửa chữa lỗi lầm của mình ra sao mới là điều quan trọng nhất.
“Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, bố mẹ sẽ chẳng vì một lần con lầm lỡ mà từ bỏ con cái đâu em ạ. Tuy nhiên, nếu em không muốn mẹ buồn, thất vọng vì em, muốn mối quan hệ của hai mẹ con luôn thân thiết, vui vẻ thì bản thân em nên rút ra bài học kinh nghiệm cho mình từ những điều đã xảy ra và có hành động thay đổi. Một lời xin lỗi là điều ta nên làm khi mắc phải một lỗi lầm nào đó, nhưng nếu lời xin lỗi không còn giá trị, không còn đáng tin đối với người nhận hì ta nên thay lời nói bằng hành động cụ thể. Chính vì vậy, em có thể tự thay đổi bản thân mình, cố gắng học tập tốt hơn; ngoan ngoãn, lễ phép với người lớn hơn; giúp đỡ mẹ trong công việc nhà… Bên cạnh đó, nếu tình hình quá căng thẳng em cũng có thể nhờ thêm người thân trong gia đình như bố, anh chị em tác động thêm vào với mẹ em, gián tiếp để mẹ em biết được rằng em đang thực sự hối lỗi và mong muốn được sửa lỗi, cũng qua đó em có thể biết được mẹ đang nghĩ gì và mong muốn điều gì từ em em nhé.
Chúc em sức khỏe, học tập tốt!