Có cách nào 'đọc vị" suy nghĩ của người khác?
Làm thế nào để có thể lắng nghe cũng như thấu hiểu được người khác ạ?
Gần đây em mới phát hiện ra mình chẳng hề biết hay hiểu gì về đứa bạn thân của em cả. Nó đang cảm thấy stress vì liên tục gặp phải chuyện xui xẻo, áp lực đủ điều, nó thấy cô đơn tổn thương vì chẳng được ai thấu hiểu. Em với nó tính tình khác nhau dường như chẳng có điểm chung nào cả, mỗi khi nó tâm sự với em em đều im lặng đợi nó nói tiếp, không thì trả lời lại nhưng hoàn toàn là câu trả lời mà nó không muốn nghe hoặc khiến nó tổn thương. Dần dà nó nói rằng nó đã đoán được hết phản ứng cũng như câu nói mà mọi người sẽ nói khi nó tâm sự cho họ nghe rồi, trong đó có em.
Mỗi lần nó tâm sự là em lại chẳng thể tập trung nghe được, em cứ nghĩ xem mình nên nói gì tiếp theo hoặc hoang mang theo kiểu chẳng hiểu được cảm giác của nó. Nó bảo em là giờ nó mệt rồi, nó chẳng muốn chủ động nói nữa, nó quá chán với phản ứng hời hợt của mọi người khi nghe nó kể chuyện hay khi nó nói về sở thích rồi. Em chơi với nó đã hơn 4 năm nhưng khi nó hỏi em có biết nó thích gì không em lại đứng hình, em thực sự không biết sở thích của nó, chỉ biết những cái nhỏ nhỏ mà nó nói thôi, chẳng có sở thích nào của nó mà em tự nhận ra hay cảm thấy cả, em không thể thấu hiểu được nó nên cứ làm nó bị tổn thương.
Hôm qua nó nói là nó sợ khi nói chuyện rồi, vì sợ mình sẽ lại thất vọng, sợ cái thái độ của em, nó cảm giác như đã đánh mất bản thân mình, như nó đang sống trong một cơ thể không phải là nó, có lẽ vì nó đã thất vọng tổn thương quá nhiều nên thế, nó nói là từ nay về sau nó sẽ vờ như vui vẻ và chắc chắn rằng em sẽ chẳng biết được nó có đang giả vờ hay không.
Em thực sự không muốn nó như vậy, em thương nó lắm, lo cho nó lắm, em không muốn nó cảm thấy bơ vơ cô đơn như vậy, em cảm thấy mình đã quá vô tâm, quá áp đặt suy nghĩ của mình lên nó. Em muốn học cách thấu hiểu nó. Xin hãy giúp em với, em cảm ơn nhiều ạ.

Em thân mến!
Qua chia sẻ dường như lúc này em đang cảm thấy băn khoăn, day dứt về cách giao tiếp, cư xử với bạn của mình vì em cảm thấy hai người không thực sự hợp nhau trong suy nghĩ, cách nói chuyện. Là một người coi trọng tình bạn, trách nhiệm và luôn nghĩ cho người khác nên em mới có cảm xúc như vậy trong lúc này mà thôi.
Một cô gái tốt bụng và ý thức được sự quan trọng của bạn bè trong những lúc khó khăn nên khi bạn ấy đang gặp căng thẳng vì nhiều chuyện buồn xảy ra, em muốn bên cạnh mong an ủi, động viên bạn ấy được phần nào. Nhưng mọi việc lại không được như em mong muốn khi mà bạn ấy lại cảm thấy sự lắng nghe, những phản hồi hay lời khuyên của em lại không đáp ứng được như kỳ vọng.
Điều đó cũng đã khiến em tổn thương và buồn lòng khi những ý tốt của mình không được đền đáp, trân trọng và không giúp được bạn ấy trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, có lẽ cũng cần có sự nhìn nhận khách quan về phía người bạn ấy. Có thể bạn ấy đặt nhiều kỳ vọng về mọi người xung quanh phải lắng nghe mình, muốn mọi người thấu hiểu và phản ứng lại theo mong muốn của bạn ấy. Việc đó phần nào cho thấy sự ích kỉ nhất định khi mong mọi người phải đặt vào vị trí của mình mà không nghĩ rằng mình cũng cần đặt vào vị trí của người khác. Em có thể ngỏ ý với bạn rằng nếu bạn cảm thấy không được thấu hiểu khi nói chuyện với em, bạn ấy hoàn toàn có thể chia sẻ với người khác để tránh có những cảm xúc tiêu cực cho cả hai người thay vì chủ động tâm sự với em rồi lại có ý trách móc em không hiểu bạn.
Chương trình hiểu rằng em đã cố gắng rất nhiều để hiểu bạn mình. Tuy nhiên, đó là sự khác biệt trong tính cách của mỗi người quyết định chiều hướng suy nghĩ, quan điểm và cách thể hiện của mỗi người cũng khác nhau mà không hòa hợp, ăn ý được. Đó là một thực tế mà sau này càng trưởng thành, sẽ càng nhận thức điều đó rõ hơn. Đôi khi, em càng cố gắng gần gũi để hai người thân thiết hơn lại có thể càng làm khoảng cách giữa hai người hiện hữu rõ rệt hơn nữa. Em đang có xu hướng nhận trách nhiệm về mình và nghĩ rằng việc em đang làm khiến bạn mình tổn thương hơn nhưng lại không nghĩ rằng lòng tốt của em đã không được bạn ấy nhìn nhận, trân trọng. Dẫu sao, em vẫn luôn muốn giúp đỡ bạn ấy, vì vậy nếu như bạn ấy cảm thấy không được giải tỏa khi nói chuyện với em thì ít nhất cũng nên thể hiện sự tôn trọng.
Em có thể cân nhắc việc tìm đọc cách cuốn sách về kỹ năng giao tiếp hoặc tham khảo thông tin trên internet về các luyện tập, trau dồi các kỹ năng như lắng nghe, thấu cảm, phản hồi, cách thấu hiểu người khác thông qua cử chỉ phi ngôn ngữ. Điều đó có thể giúp em cải thiện khả năng giao tiếp, thấu hiểu mọi người xung quanh của mình em nhé!
Chúc em nhiều niềm vui!