Có nên "vượt rào" trước hôn nhân?
Chào các chuyên gia! Cho em hỏi việc ham muốn với người yêu nhiều có phải là xấu. Quan hệ trước hôn nhân việc này có nên diễn ra hay không ạ?

Chào em!
Khi em đặt ra những câu hỏi này cho thấy em là một người rất nghiêm túc, rõ ràng và cũng muốn tìm hiểu thông tin cho vấn đề đang thắc mắc. Chương trình rất muốn biết em là nam hay nữ? Năm nay em bao nhiêu tuổi rồi?
Em biết không! Khi yêu, việc có sự hấp dẫn lẫn nhau về cơ thể là điều có thể xảy ra. Bởi thế, trong tình yêu ranh giới giữa tình yêu và tình dục là mong manh. Nhiều người cảm thấy rất khó khăn khi họ đang ở giữa ranh giới mỏng manh này. Nhưng chuyện có ham muốn tình dục là hoàn toàn tự nhiên và có thể đến với bất cứ người nào khi yêu mà không phân biệt người đó là nam hay nữ.
Ai cũng có quyền thể hiện và bộc lộ nhu cầu tình dục với người mình yêu thương, sự bộc lộ nhu cầu tình dục không liên quan gì đến phẩm chất, đạo đức của người đó. Sẽ thật không công bằng khi cho rằng con trai có quyền thể hiện nhu cầu tình dục của mình còn con gái thì không, với con trai việc có nhu cầu tình dục và thể hiện nó là điều bình thường, tự nhiên và phù hợp với sinh lý; còn với con gái như thế là lạ lẫm, là trái với tự nhiên và hư hỏng. Vậy nên việc có ham muốn với người yêu không hề xấu mà đây là sự hấp dẫn mang tính chất tự nhiên và mỗi người đều có quyền thể hiện hoặc bộ lộ nhu cầu đó. Tuy nhiên có được đáp ứng hay không lại phụ thuộc vào quan điểm, sự sẵn sàng của mỗi người trong vấn đề này. Nếu em có nhu cầu nhưng đối tác không muốn đáp ứng thì em cần tôn trọng.
Về băn khoăn thứ hai của em về việc có nên quan hệ tình dục trước hôn nhân hay không? Đây là câu hỏi thuộc về quan điểm của mỗi người. Nếu như em đã sẵn sàng, chấp nhận và kiểm soát được mọi sự việc sẽ diễn ra như định kiến về quan hệ tình dục trước hôn nhân, vấn đề màng trinh hay khả năng mang thai ngoài ý muốn, thì đó là quyền lựa chọn của em. Thông thường quan hệ tình dục cần có các yếu tố như an toàn để tránh thai và lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục; sẵn sàng về tâm lý và thể chất; tự nguyện, đồng thuận giữa cả hai người. Nếu em đảm bảo các yếu tố trên thì em có thể cân nhắc đến việc có quan hệ trước hôn nhân hay không. Khi em đã trưởng thành, em có quyền quyết định cuộc sống của mình và chịu trách nhiệm về những lựa chọn của riêng em. Việc quan hệ tình dục cũng cần chú ý đến độ tuổi khi đã thành niên, trong trường hợp quan hệ dưới 16 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật em nhé! Với những chia sẻ của chương trình, hi vọng em đã có thêm kiến thức và tự mình đưa ra quyết định.
Chúc em mọi điều tốt lành!