Có nhiều dấu hiệu trầm cảm sau sinh, em phải làm sao?
Em xin chào chương trình, chào bác sỹ. Em là nữ 27 tuổi, sinh bé được 3 tháng, từ trước đến nay em thấy mình có những biểu hiện của người bị trầm cảm, khóc rất nhiều, thu mình, tách biệt khỏi gia đình, bạn bè, không thèm ăn. Lúc nào cũng mệt mỏi hoặc cảm thấy không có năng lượng. Giảm quan tâm, giảm niềm vui đối với các hoạt động trước đây từng thích thú. Hay khó chịu, tức giận dữ dội. Lo sợ bản thân không phải là người mẹ tốt. Có cảm giác vô dụng, xấu hổ, tội lỗi hoặc bản thân không phù hợp. Suy giảm khả năng suy nghĩ rành mạch, khả năng tập trung, khả năng đưa ra quyết định. Em luôn cố vượt qua nỗi buồn chán, nhưng cố mãi không được, có lúc em cứ nghĩ đến cái chết cho xong.
Em rất muốn được đi khám để biết mình có thực sự bị trầm cảm hay trầm cảm sau sinh hay không để được điều trị kịp thời. Hiện nay em đang ở Nam Định thì có thể khám ở đâu tốt không ạ hay em phải lên Hà Nội? Và nếu ở Hà Nội thì em nên đến đâu khám ạ? Vì em còn con nhỏ nên nếu em lên Hà Nội thì xin cho góp ý cho em nên sắp xếp thời gian như nào ạ. Em chân thành cảm ơn anh chị và bác sỹ!

Chào em!
Qua chia sẻ, dường như em cũng đã có sự chủ động tìm hiểu kiến thức cũng như các thông tin liên quan đến trầm cảm nói chung và trầm cảm sau sinh nói riêng để hiểu rõ bản thân mình hơn. Đó là một việc làm rất tích cực mà không phải người phụ nữ nào trong hoàn cảnh như của em cũng làm được như vậy, để bảo vệ mình và bảo vệ con.
Những biểu hiện mà em nếu ra cũng có khá nhiều sự trùng khớp với bệnh trầm cảm, Tuy nhiên, để có sự xác định chắc chắn cần phải có sự thăm khám, kiểm tra của bác sĩ chuyên khoa mới đưa ra kết luận được. Theo sự tìm hiểu của chương trình, ở tỉnh Nam Định không có bệnh viện chuyên khám và điều trị về trầm cảm, có lẽ em cần thu xếp thời gian để ra Hà Nội thăm khám trong thời gian sớm nhất vì càng để lâu có lẽ những tác động tiêu cực sẽ càng nhiều làm ảnh hưởng đến bản thân em, đến con cũng như gia đình. Một số bệnh viện uy tín ở Hà Nội chuyên khám và điều trị các bệnh tâm thần như Bệnh viện Tâm thần trung ương 1, Bệnh viện Tâm thần trung ương 2, Bệnh viện Bạch Mai, Viện 103.
Bên cạnh việc điều trị để tác động vào sinh lý thì can thiệp tâm lý cũng rất quan trọng. Nếu có điều kiện về kinh tế, thời gian, em có thể cân nhắc kết hợp cả hai em nhé. Song song với điều trị cho cá nhân thì sự hỗ trợ từ phía gia đình cũng đóng góp rất lớn vào sự cải thiện và khỏi bệnh đối với bệnh nhân trầm cảm. Sự hỗ trợ của gia đình, quan trọng nhất là người bạn đời, đó là sự quan tâm, chăm sóc, gần gũi, đồng hành của chồng sẽ là động lực mạnh mẽ giúp em mau chóng khỏi bệnh. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của bố mẹ, anh chị em trong nhà cũng rất cần thiết. Dù có mắc trầm cảm hay không em cũng nên thường xuyên chia sẻ, nói chuyện với mọi người xung quanh để bớt đi phần nào những cảm xúc tiêu cực em nhé!
Dù là bất cứ bệnh gì cũng cần đầu tư cả về tài chính và thời gian, công sức, tuy nhiên, sức khỏe của em, của con và hạnh phúc gia đình mới là quan trọng nhất. Chia sẻ câu chuyện của em với chồng, với gia đình và sắp xếp thời gian để đi thăm khám sớm nhất em nhé!
Chúc em và con mạnh khỏe!