Có những chuyện chẳng thể nào "sống để bụng, chết mang theo" được!
Chào chương trình! Em muốn hỏi vấn đề này cho em gái của em.
Hiện em gái em đang quen và góp vốn làm ăn chung 1 người (buôn bán đồ điện tử cũ). Hai đứa đang tính đến chuyện cưới hỏi, nhưng có 1 vài vấn đề như vậy em sẽ liệt kê ra rõ ràng:
Người con trai đó năm nay 27 tuổi, lúc thời trai trẻ đi làm xa đã có 1 đời vợ và 1 đứa con trai hiện nay đã ly dị (được cái chăm làm nhưng hay nóng tính) và ông bà nội thì đang nuôi đứa trẻ này. Trong thời gian em gái em quen người này thì 2 đứa có chia tay vài lần, xích mích cũng có nhiều nhưng vẫn không bỏ nhau được, em biết em gái mình yêu người này nhiều lắm. Giờ tính chuyện cưới hỏi thì có nên nói vấn đề 1 đời vợ vả con riêng cho ba mẹ em biết không? Ba em thì bị bệnh tim, còn mẹ em thì có tính hay càm ràm chuyện cũ nhắc hoài, hơi có chút sĩ diện, em sợ nói ra ba chịu không được.
Về phía gia đình của người con trai kia thì gia cảnh rất nghèo, bố mẹ làm thuần nông, cũng không có chí tiến thủ. 2 đứa bàn nếu sau này cưới thì con riêng kia để cho ông bà nội nuôi, 2 đứa làm ở Tp. HCM rồi chu cấp cho ông bà. Nghe em gái em nói thì đứa trẻ đó cũng quý nó (con nít thì vô tội mà). Giờ em cũng không biết khuyên như thế nào nữa, ý kiến của em thì không nên nói cho ba mẹ biết, nhưng không nói thì cảm thấy bứt rứt, khó chịu, cảm giác tội lỗi; mà nói ra thì không biết ba em có chịu nổi không nữa. Sau này có con chung con riêng nữa rất khó cư xử hòa hợp với nhau. Em gái em nói chỉ cần mình đối tốt với họ thì họ xẽ đối tốt với mình. Mong chương trình cho em 1 lời khuyên, em chân thành cám ơn!

Chào em!
Em đang lo lắng, băn khoăn không biết nên trò chuyện, đối mặt với bố mẹ thế nào khi em gái em đang quen và muốn cưới một người mà có thể khi bố mẹ biết sẽ sốc và khó chấp nhận mối quan hệ này. Em thương em gái nên tôn trọng ý kiến và tình cảm của em gái; nhưng đồng thời cũng lo lắng cho sức khỏe của bố mẹ. Qủa thực, chỉ có những người chị hết lòng yêu thương em, những người con hiếu thảo với bố mẹ mới suy nghĩ, lo lắng nhiều như em lúc này.
Em gái thân mến! Qua những lời chia sẻ, tâm sự của em tôi chưa biết được em gái em và bạn trai đã quen nhau bao lâu? Thời gian đó đã đủ dài để hai người hiểu nhau, cảm thấy hòa hợp với nhau, thực sự yêu thương nhau và mong muốn được cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, chung sống với nhau hay chưa? Về điều này, nếu có cơ hội em hãy chia sẻ, tâm sự với em thêm một lần nữa để em ấy nhìn nhận và đưa ra cho mình quyết định chắc chắn, phù hợp nhất. Ai cũng biết hôn nhân là chuyện cả đời, sướng khổ của người phụ nữ phụ thuộc nhiều vào người đàn ông mà mình sẽ lấy làm chồng, nên để quyết định đi đến kết hôn thì em ấy cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, thấu đáo. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, thế nên ai cũng có quyền đưa ra quyết định cho chính cuộc sống của mình và em gái em cũng vậy. Chỉ có em gái em mới là người biết rõ nhất mình thực sự cần gì, muốn gì, và ai mới là người hòa hợp, là người mình cần đến trong cuộc đời này. Thế nên, em hay bố mẹ em chỉ là người đồng hành, hỗ trợ, động viên thôi; còn quyết định cuối cùng vẫn là nơi em ấy, không ai có thể chịu trách nhiệm thay cuộc đời của em ấy được em ạ.
Chắc em cũng hiểu rằng, trên đời này không có bất kì điều gì hay bất cứ ai là hoàn hảo. Việc bạn trai của em gái em đã từng qua một đời vợ, có con riêng, có đôi chút nóng tính, nhà cũng hơi khó khăn có lẽ là điểm khuyết thiếu của họ; nhưng khi em gái em quyết tâm lấy đối phương làm chồng thì chắc chắn ở phía họ có những yếu tố khác khiến em gái em rung động, cuốn hút và tin tưởng rằng họ có thể mang lại hạnh phúc cho em gái em. Em có thể nhìn nhận về những điểm tốt, điểm tích cực của người con trai đó để dễ dàng đón nhận và ủng hộ mối quan hệ của em gái mình. Đó cũng chính là cơ sở để em hay em gái em có thể thuyết phục bố mẹ mình.
Trên đời này, có một số điều có thể “sống để bụng, chết mang theo”, nhưng có những chuyện có muốn giấu cũng không được đâu em ạ; nhất là chuyện bạn trai của em gái em có một đời vợ, một con riêng, gia đình không mấy điều kiện là chuyện lớn mà bố mẹ em sẽ biết khi có cơ hội tiếp xúc hay cưới chồng cho em gái em. Thế nên, thay vì cố gắng tìm mọi cách để giấu bố mẹ về chuyện này thì hai em có thể nghĩ đến việc nên nói chuyện với bố mẹ như thế nào để bố mẹ không bị sốc mà chấp nhận một cách dần dần, từ từ em nhé. Đó có thể là cho bố mẹ thấy được những điểm tốt, điểm tích cực từ người con trai đó; cho bố mẹ thấy được tình cảm cậu bạn ấy dành cho em gái em như thế nào; tình cảm em gái em dành cho cậu ấy ra sao; cậu ấy có điều gì có thể mang lại hạnh phúc cho em gái em…
Bên cạnh đó, em và em gái cũng có thể thăm dò thái độ của bố mẹ qua việc “giả sử em gái yêu và muốn cưới một người như vậy thì bố mẹ nghĩ như thế nào”… “Mưa dầm thấm lâu”, hy vọng với sự cố gắng của em và em gái, cùng với việc bố mẹ thấy được tình cảm chân thành hai người dành cho nhau thì bố mẹ sẽ đón nhận dễ dàng hơn em nhé.
Chúc em sống vui vẻ, hạnh phúc!