Có những ngày thấy chênh vênh, không chút động lực…
Em xin chào ban tư vấn cuasotinhyeu ạ.
Em được biết trang cho phép mọi người được chia sẻ tâm sự, em rất vui vì được biết điều này. Em năm nay 18 tuổi, giới tính nam. Em gặp khó khăn trong cuộc sống mong muốn được bày tỏ lòng mình. Em văn viết không được giỏi nên có chỗ nào em viết không phù hợp xin ban tư vấn hiểu cho em.
Em cảm thấy thật cô đơn. Từ khi em lên học cấp 3, tự dưng em trở nên ít nói, trầm tính, không vui đùa với bạn bè cởi mở được nữa. Em có thử tìm hiểu vì sao em lại như thế (bởi trước kia, khi còn nhỏ hơn, em vui vẻ hòa đồng, nói chuyện với bạn bè ào ào à), thì em thấy em khó mở lòng với người khác vì em sợ bị "tổn thương". Nghe thật khó tin vì em là con trai sao dễ bị tổn thương. Thì em thấy em là người khá nhạy cảm. Hồi cấp 2, em có một người bạn thân, nhưng bạn đó chơi không thật với em. Bạn đó thường xuyên nói lời xúc phạm em. Em hồi đó thì cứ kiểu xòa xòa không để ý, nhưng thấy bị xúc phạm hoài nên em dần tránh xa bạn đó. Nhưng càng tránh xa thì bạn đó lại càng lẽo đẽo theo em. Em có nói thẳng trực tiếp với bạn đó là em không thích bị làm phiền nên đừng theo em nữa. Mà bạn đó phản đối, tỏ thái độ không vừa lòng, khiến em cảm thấy nhọc nhằn trong việc rời xa mối quan hệ này...
Rồi trong khi học, bạn đó cứ nhìn em chằm chằm, em thấy khó chịu lắm, cảm thấy thật mất tự do. Mỗi khi em bắt gặp ánh mắt đó thì cảm thấy thật mệt mỏi. Nó nhìn em như kẻ thù vậy. Rồi bạn đó bắt chuyện với em. Em cũng cố gắng tỏ ra bình thường. Ban đầu bạn đó nói chuyện nghe thật ngọt ngào, thân mật lắm. Em lại hay cả tin, cứ nghe những lời mật ngọt thì nghĩ người ta thích mình, nên mở lòng lắng nghe bạn đó. Rồi tự nhiên nó bất ngờ tung ra những lời miệt thị em như kiểu "Đồ..." hay "Thật là..." rồi quay ngoắt mặt đi. Em nghĩ nó là con trai sao mà nhỏ tính dữ vậy. Em nghĩ chắc là do cạnh tranh học tập, điểm số. Nhưng mấy năm nay em cũng nhường nhịn cho nó rồi, sao nó cứ "rình" em hoài. Trong lớp cũng có một vài đứa kiểu như thế. Có người thì giả vờ nói chuyện, cười nhạt nhẽo như diễn phim, nhưng cứ hay làm hoài. Em thì không thấy hợp với lối chơi đó. Em thường thích chơi sao cho cởi mở, có cảm xúc hay suy nghĩ gì thì chia sẻ cho nhau, chứ không muốn lúc nào cũng giả tạo như đóng kịch như thế.
Em cảm thấy thật buồn chán. Em cứ ở nhà, không đi chơi với ai. Lúc nói chuyện với người khác cũng cảm thấy không được thoải mái tự nhiên nữa... Em cũng dần mất đi sự siêng năng, ham thích việc học. Ngày xưa em thường lấy động lực học cho mình là để bố mẹ tự hào, danh dự này nọ. Nhưng kể từ khi em đạt được một số thành tích học tập, bị "chèn ép", thì em cảm thấy mục tiêu đó không còn ý nghĩa gì với em nữa. Buổi tối em cảm thấy khó ngủ, cố nhắm mắt mà không sao ngủ đi được. Mà trong lòng em cứ rỗng không, cứ đơ người ra, chẳng muốn làm gì hết.
Em xin cám ơn ban tư vấn đã lắng nghe tâm tư của em.

Em thân mến!
Qua chia sẻ của em tôi nhận thấy em khá mệt mỏi với cuộc sống hiện tại khi gần như mọi thứ đều chênh vênh, không có động lực nào cả. Điều đó khiến cho tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng cùng với việc suy nghĩ chưa chín chắn giai đoạn tuổi 18 này càng khiến em mông lung hơn về mối quan hệ bạn bè, gia đình.  Ở vào giai đoạn như của em có khá nhiều bạn cũng đang trong tâm trạng như em. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này.
Có nhiều nguyên nhân, lý do khiến các em "chán" học. Như bài vở quá nhiều, thầy cô dạy không hấp dẫn, ham chơi, bị chi phối bởi các trò vui khác. Một phần chán học vì học quá nhiều, lịch học kín mít, từ sáng đến tối. Trong khi đó các em cứ học mà không biết sau này sẽ làm gì với những kiến thức đó. Một lý do quan trọng là áp lực và sự kỳ vọng quá lớn từ các bậc làm cha mẹ mong con học hành tới nơi tới chốn, thành công và đem lại niềm vi dự, tự hào cho họ. Hay đây là sự mệt mỏi của việc mất gốc, hổng kiến thức nhưng vẫn phải gồng mình lên để theo cho kịp bạn bè. Chính điều đó đã khiến các em cảm thấy việc học quá là quá sức, thấy mệt mỏi, và nghi ngờ về khả năng của mình, không biết mình có thể làm được cái gì nên không hứng thú với việc học nữa.
Mất phương hướng xác định học để làm gì trong khi nghỉ học cũng không biết sẽ làm được những gì? Rồi cứ nhắc tới chuyện “học” là uể oải, cứ cầm sách là buồn ngủ. Thật khó để các em nói với bố mẹ, thầy cô, bạn bè rằng mình không muốn học, mình không muốn đế trường.Mỗi ngày chỉ biết cắp cặp lên lớp là được, còn không cần biết phải thu lượm được gì... Trong khi những bạn có lực học tốt, xác định được hướng đi của mình thì đều có một điểm chung đó là lòng say mê, ham học hỏi. Chính lòng say mê ở họ sẽ làm cho họ trở nên kiên trì và quyết tâm đi tới thành công. Muốn làm gì thì em cũng cần có cái nền tảng cơ bản kiến thức phổ thông để bước vào cuộc sống lao động. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường em sẽ ít cảm nhận được ứng dụng của việc học lý thuyết khô khan nhưng khi đi vào thực tế, chịu suy ngẫm một chút em sẽ thấy nó thật tuyệt.
Tôi không biết sẽ khuyên em theo ngành nghề nào vào thời điểm này khi không biết em vượt trội về khối nào, thích học những môn gì và ý thích của em ra sao. Trước mắt hãy cứ giải tỏa lo lắng, căng thẳng, áp lực bằng cách tâm sự với bạn bè, thầy cô, bố mẹ. Các bạn bè của em cũng đang cố gắng nỗ lực hết mình vậy tại sao em lại nản chí đến vậy. Hãy cứ cho mình thời gian biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi và tham khảo các ngành ghề mà em có hứng thú và cho mình tập chung sâu hơn về cách môn của chuyên ngành đó. Cuốc sống sẽ vui vẻ, tươi mới khi em xác định được mục tiêu, hướng đi của mình đấy em ạ. Phải nỗ lực vượt qua khó khăn chứ không phải thấy khó khăn mà chùn bước.
Chúc em mọi điều tốt đẹp và hạnh phúc.