Con em, con anh rồi con chúng ta nữa thì sẽ phức tạp đến đâu?
Em năm nay 30 tuổi, đã ly hôn gần 3 năm. Em nuôi bé gái lớn 7 tuổi, chồng cũ em nuôi bé trai 5 tuổi. Em muốn chương trình tư vấn giúp em xem em có nên đi bước nữa không?
Hiện tại em và con gái đang ở cùng mẹ. Em có đang quen 1 anh cùng hoàn cảnh và anh ấy đang nuôi 2 bé trai 8 tuổi và gái 9 tuổi. Anh ấy có công việc ổn định còn em thì làm không. Cả em và anh ấy dự định sẽ yêu tầm 2 năm rồi mới kết hôn. Mẹ em không đồng ý vì anh ấy có 2 con, sau này cảnh con anh, con em, con chúng ta rất phức tạp.
Em thì nghĩ trước mắt cứ tìm hiểu, hợp thì đến với nhau không thì thôi. Nhưng thật sự em rất phân vân không biết mình có nên đi bước nữa hay không? Mong chương trình tư vấn giúp em ạ.

Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thư về cho chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu được phần nào nhưng trăn trở của bạn về vấn đề “ con anh, con em, con chúng ta”, thực tế cho thấy cuộc hôn nhân đổ vỡ không thể nào tránh khỏi những tổn thương, thiêt thòi cho tất cả các thành viên trong gia đình. Ly hôn, là khi vợ chồng không còn tình cảm, không còn hạnh phúc nữa. nhưng đối với những đứa trẻ, chúng vẫn cần bố, cần mẹ và khi không có đầy đủ cả bố lẫn mẹ nữa thì chúng sẽ thiệt thòi rất nhiều. Nhất là khi bố mẹ mình đi bước nữa thì mối quan hệ giữa mẹ ghẻ - con chồng hay bố dượng - con vợ đều là những mối quan hệ không phải dễ dàng. Vậy nên khi mẹ ruột bạn có ý định ngăn cấm bạn trong chuyện đi thêm bước nữa cũng như những băn khoăn của bạn cũng là điều ai cũng gặp phải trong trường hợp này, bởi khi người ta đã lầm lỡ thì sẽ sợ rất nhiều điều, sẽ e ngại, lo sợ rằng người đó có tốt với con mình, cháu mình hay không.
Chúng tôi không biết bạn và anh ấy đã quen nhau lâu chưa? Tình cảm của anh ấy đối với bạn là như thế nào? Anh ấy có cách ứng xử như thế nào đối với gia đình bạn? Bạn có quan niệm như thế nào về vấn đề “ con anh, con em, con chúng ta”? Còn điều gì khiến bạn vẫn còn do dự, băn khoăn khi đi thêm bước nữa? Đứng trước sự phản đối của mẹ, bạn đã chia sẻ vấn đề này với anh ấy? Thái độ của anh ấy như thế nào?
Điều mẹ bạn lo lắng không phải không có căn cứ, “khác máu tanh lòng” có thể mẹ bạn đã chứng kiến đâu đó những cảnh bố dượng, mẹ kế đối xử không tốt với những đứa con riêng của họ, nên mới có lo lắng như vậy. Mối quan hệ giữa bố dượng con vợ hay mẹ ghẻ con chồng, gọi nhau là bố con, mẹ con đấy, nhưng để tình cảm gắn kết như tình máu mủ, ruột thịt thực sự thì khó khăn, hoặc nếu muốn đạt được thì cũng phải trải qua nhiều thời gian cùng với sự cố gắng của cả hai bên mới mong có được. Bạn hãy suy nghĩ tích cực, thoáng rộng ra, bạn hãy cảm nhận xem anh ấy có thực sự phù hợp với mình? Nếu như hai bạn thật lòng với nhau, anh ấy muốn cùng bạn xây dựng lại hạnh phúc anh ấy sẽ phải chứng minh cho mẹ bạn thấy được tình yêu sẽ có thể xóa bỏ mọi thứ rào cản về quan niệm đó. “Mưa dầm thấm lâu” chắc chắn mẹ bạn sẽ sớm thay đổi quyết định của mình khi thấy con và cháu mình được hạnh phúc phải không nào? Quyết định vẫn là nằm ở bạn, mẹ bạn có thể thương bạn, nhưng không thể sống, chăm sóc cho bạn mãi được, bạn cũng đã từng đổ vỡ, vậy nên hãy từ lỗi lầm trong quá khứ, dũng cảm sửa sai, cho mình cơ hội được có hạnh phúc mới.
Hai bạn cũng nên trao đổi, chia sẻ với nhau về quan niệm, quan điểm sống, những dự định trong tương lai, tìm tiếng nói chung để có thể gắn kết, vun vén tình cảm, bên cạnh đó thì hai bạn cũng có thể tổ chức những buổi chơi chung; khuyên các con nên gần gũi, yêu thương nhau hơn, bạn hoặc anh ấy cũng có thể làm việc này việc kia giúp con của hia người,… Khi thời gian qua đi, người ta có cơ hội được tiếp xúc, chung sống với nhau nhiều hơn; đồng hành cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thuận lợi, hạnh phúc, đau khổ trong cuộc sống thì tình cảm sẽ trở nên bền chặt hơn bạn nhé.
Ai cũng sẽ có quá khứ, quan trọng là sửa sai thế nào và có dám sửa sai hay không? Nếu như trong thời gian tìm hiểu bạn cũng thấy anh ấy quá khắt khe trong việc con người này, con của người kia, cả hai không có tiếng nói chung trong việc nuôi dậy con cái cũng như những lĩnh vực khác trong cuộc sống, anh ấy cũng không có phản ứng tích cực trước sự phản đối của mẹ bạn thì bạn cũng nên suy nghĩ lại để có quyết định chính xấc cho bản thân mình.
Chúc bạn hạnh phúc!