Con gái 10 tuổi đã thích nghịch “cô bé”, phải làm sao? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Con gái 10 tuổi đã thích nghịch “cô bé”, phải làm sao?
Em chào anh chị trong ban biên tập CSTY.
Em muốn xin tư vấn về con gái em, năm nay cháu 10 tuổi. Có thể đang ở độ tuổi dậy thì nên em để ý thấy cháu rất hay có hành động sờ vào “cô bé”. Có thể 1 lần thấy thích nên cứ lặp lại, có đêm em tỉnh giấc thấy cháu hay có hành động tác động vào "cô bé". Hôm nay em lại thấy cháu làm thế. Em phải nói chuyện với cháu như thế nào để cháu hiểu vấn đề làm vậy rất xấu và ảnh hưởng về sau? Em thấy sốc khi ở tuổi này trẻ con đã có những hành động như thế. Em không hề cho bé xem phim, ảnh, internet, hay bố mẹ làm gì trước mặt con cả. Không hiểu sao bé lại thế. Mong anh tư vấn giúp em để em giải thích cho con hiểu. Giờ cấm đoán có khi cháu càng làm.
Em cảm ơn anh chị trong ban biên tập.

Chào em.
Chắc hẳn em đang rất lo lắng về việc con gái mình rất hay sờ vào “cô bé”. Điều đó làm em cảm thấy bất an về tình hình sức khỏe của cháu. Chính em cũng không hiểu vì sao con lại có những hành vi như vậy. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về những vấn đề này.
Rất nhiều cha mẹ lo lắng vì chuyện con tự nghịch “vùng kín”, đặc biệt là ở độ tuổi chuẩn bị bước sang giai đoạn dậy thì. Việc làm này là bình thường hay bất thường giới tính ở trẻ? Các cha mẹ phải làm gì để xử lý thật tốt tình huống trên? Đó là những câu hỏi không của riêng ai. Tuy nhiên, hiện tượng trẻ tự kích thích bộ phận sinh dục lặp lại nhiều lần không có gì lạ và không phải bệnh. Thông thường, hiện tượng này hay gặp ở trẻ tuổi dậy thì, cả nam và nữ, nội tiết thay đổi, phát triển nhanh. Về mặt sinh lý cơ thể, từ 3 - 5 tuổi, hoóc môn sinh dục của trẻ đã bắt đầu có bước khởi phát. Trong các hoạt động thường ngày, khi được người lớn vệ sinh, trẻ có thể khám phá ra cảm giác thích thú khi đụng chạm tới vùng kín và sau đó tiếp tục thực hiện việc này. Phụ huynh không nên quá lo lắng khi thấy con có các hành vi này bởi đó là sự phát triển hoàn toàn bình thường nếu nó không kèm theo các dấu hiệu bất thường khác. Thông thường hiện tượng "tự động chạm" này chỉ diễn ra trong một thời gian rồi tự thoái lui và không ảnh hưởng tới sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ.
Bản thân hành vi đụng chạm cơ quan sinh dục của trẻ thường không có hại gì nhưng là tín hiệu cảnh báo với phụ huynh rằng con đang có những vấn đề nhất định, như trẻ thiếu sự quan tâm, cần người chơi cùng, bị lo lắng, căng thẳng... Bởi vậy, ngay khi thấy con có hành động này, bố mẹ cần quan tâm hơn đến con, quan sát và tìm hiểu để có thể giải mã được chính xác nguyên nhân, từ đó mới có cách khắc phục hiệu quả. Mặc dù, trẻ sờ vùng kín là hiện tượng khá bình thường với các bé đang bước vào giai đoạn phát triển, tò mò về cơ thể mình. Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên sờ có thể để lại hậu quả khôn lường như: Lệch lạc về giới tính: Khi còn nhỏ, trẻ có thể chưa hiểu về giới tính, nhưng việc sờ nắn vùng kín từ trẻ hoặc từ người khác có thể dẫn tới hành vi lệch lạc giới tính khi trẻ lớn lên như nghiện sờ nghịch, “tự sướng”… Dễ bị xâm hại tình dục: điều này nếu để lâu sẽ trở thành thói quen xấu đối với hành vi giới tính của trẻ khi lớn lên. Chưa kể, một số cha mẹ, ông bà hoặc những người lớn khác cũng thường có thói quen sờ nắn vùng kín trẻ khiến trẻ hiểu lầm điều này là bình thường, hậu quả trẻ dễ dàng bị xâm hại mà không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, đáng lên án. Còn có thể bị viêm đường tiết niệu và viêm nhiễm vùng kín…
Cách xử lý tốt nhất, cha mẹ không nên quát mắng, gây áp lực cho trẻ mà nên can thiệp nhẹ nhàng và có phương pháp khoa học để con từ bỏ thói quen này. Mẹ nên thường xuyên tâm sự với con về những tác hại của việc con làm, có thể lấy những ví dụ dần gũi, dễ hiểu với con; lôi kéo con tham gia vào các hoạt động khác để con quên đi việc nghịch vùng kín, bởi trẻ chỉ nghịch khi rảnh rỗi mà thôi. Cha mẹ cần yêu cầu người thân trong nhà tuyệt đối không nghịch vùng kín của trẻ và nhắc nhở trẻ, việc sờ nắn có thể khiến con bị ngứa, bị đau và là việc làm không tốt. Nếu có ai nghịch vùng kín của con hãy la thật to cho mọi người cùng biết, đây là hành vi xấu đáng bị lên án. Bé dễ bị tò mò, ám ảnh, kích động, làm thử khi vô tình bắt gặp người lớn làm chuyện ấy hoặc xem trên tranh ảnh, sách báo, tivi. Vì vậy, bố mẹ phải chú ý trong lời nói và hành vi, kể cả là các loại tranh ảnh, sách báo, TV, điện thoại trước mặt con,… Trên đây là một số chia sẻ của chương trình, em có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hơn để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Chúc gia đình luôn vui vẻ, nuôi dạy con cái thật tốt.