Con gái đã sắp dậy thì mà không chịu mặc quần lót? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Con gái đã sắp dậy thì mà không chịu mặc quần lót?
Em tên Cxxx - 14 tuổi,em muốn được tư vấn một vấn đề:
Em gái của em đã 12 tuổi,nhưng từ nhỏ cho đến bây giờ nó đều không chịu mặc quần lót,mỗi khi đi học về thay đồ thì trong quần của nó ra một lớp màu trắng trông rất kinh.Thưa chuyên gia,em muốn hỏi nếu như không chịu mặc quần lót thì còn cách nào khác không ạ?
Và những trường hợp nào sẽ xảy ra nếu như không chịu mặc quần lót trong tuổi 12-13?Em gái em sẽ có thể bị mắc các căn bệnh về âm đạo hay không?Xin bác sĩ giúp đỡ.

Chào em,
Em băn khoăn về tình trạng diễn biến sức khỏe cũng như tâm lý tuổi dậy thì của em gái mình. Điều đó cho thấy em là một người chị biết quan tâm, lo lắng và có trách nhiệm với em của mình. Chương trình xin chia sẻ cùng em những băn khoăn ấy.
Chúng ta biết quần lót được sử dụng nhằm mục đích che chắn bảo vệ vùng kín tránh những va chạn, tổn thương bộ phận sinh dục khi có vận động mạnh, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giảm cọ sát từ quần áo bên ngoài vào vùng kín. Bên cạnh đó việc mặc quần lót cũng sẽ giúp ta che giấu đi những phần nhạy cảm của cơ thể, hạn chế tình trạng xâm hại tình dục. Trên thực tế các bé trai có thể mặc quần lót sau 10 tuổi nhưng các bé gái thì nên mặc quần lót từ 2-3 tuổi trở lên để giữ vệ sinh tốt hơn. Bởi đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh dục của bé gái phức tạp, nhạy cảm và vệ sinh khó khăn hơn so với bé trai.
Tuy nhiên em gái em lại không thích mặc quần lót, em có tìm hiểu được lý do vì sao em ấy không thích mặc không? Ví dụ như em ấy thấy vướng víu, trật trội, bí bách vùng kín hay không? Hay em gái không thích loại quần mà mẹ mua cho mình? Em gái em đã có kinh nguyệt chưa, cơ thể em ấy có những sự phát triển như đang đến giai đoạn dậy thì hay chưa như xuất hiện lông mu, ngực nhô cao.. Có lẽ chúng ta cần tìm hiểu lý do vì sao mà em ấy không muốn mặc quần lót để từ đó đưa ra hướng tác động với em ấy.
Việc không mặc quần lót khi đã bước vào tuổi dậy thì có thể khiến em gái em dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguy cơ bị trầy xước, tổn thương vùng kín khi có va chạm, cọ sát trực tiếp vào quần ngoài chật. Quần lót cũng sẽ giúp việc đóng băng vệ sinh được dễ dàng khi bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt Bên cạnh đó quần nhỏ cũng giúp nếu lỡ gặp sự cố “lộ hàng” trong một số trường hợp không đóan trước như tụt, rách quần ngòai. Điều đó có thể khiến em ấy ngại ngùng, xấu hổ và sẽ thật không tốt khi đứng trước những đối tượng có ý đồ xấu….
Trong thư em có nói tới việc thấy dịch trắng ở quần của em mình. Em nên biết rằng bắt đầu tuổi dậy thì trở đi ở con gái có thể xuất hiện hiện tượng ẩm ướt, quần có dính dịch và đây là hiện tượng hòan tòan bình thường ở nữ giới. Nó sẽ chỉ bất thường khi ra quá nhiều kèm theo đó là dịch có mùi hôi, tanh khó chịu, có màu sắc xanh vàng, có bọt, ngứa ngáy, nóng rát vùng kín.
Khi em gái không chịu mặc quần lót thì em và mẹ cần nhẹ nhàng phân tích, giải thích cho em ấy về lợi ích của việc mặc quần lót. Cho em ấy thấy việc mặc quần lót là cần thiết và đó là điều phổ biết mà bất cứ cô gái nào cũng sẽ mặc. Là người chị em cũng có thể chia sẻ cảm xúc thực của em tại thời điểm bắt đầu làm quen với việc mặc quần lót để em ấy cảm thấy được gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ thay vì ép buộc. Em và mẹ cũng có thể cho em ấy đi mua sắm cùng để em ấy tự do lựa chọn loại quần với chất liệu, kiểu dáng, màu sắc dựa trên sở thích cũng như tư vấn của người đi trước. Có thể điều đó sẽ giúp em ấy cảm thấy thích thú, tự nhiên, tự giác hơn trong việc mặc quần lót.
Hi vọng chút chia sẻ của chương trình sẽ giúp em gỡ rối những băn khoăn thắc mắc trong việc chia sẻ, hỗ trợ em gái của mình. Thân chào em!