Con muốn được là "chỗ dựa" chứ không phải là nơi xả stress của bố mẹ.
Xin chào chương trình Cửa sổ tình yêu, em muốn tư vấn về chuyện gia đình mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.
Em năm nay 20 tuổi, hiện đang là 1 cậu sinh viên, ba mẹ em thường hay đi sát em làm em cảm thấy không được thoải mái. Đôi lúc bạn bè em rủ đi chơi hay 1 chuyến dã ngoại thì có hai trường hợp: Một là ba mẹ cho đi rồi đến ngày hôm đó cũng tham gia đi. Hai là bắt đầu nổi giận lên rồi nói rằng "Còn nhỏ lo học hành đi, chỉ biết đi chơi, ra đường toàn tai nạn đi làm gì v.v...". Rồi ngày hôm sau em nhờ sự trợ giúp của đứa bạn thì ba mẹ lại nói không cho đi rồi quát mắng đứa bạn em là " Không cho đi, thừa hơi à".
Vậy là từ đó về sau, bạn bè bắt đầu xa lánh em dần dần và bây giờ em chẳng có 1 ai để chơi cùng, những đứa bạn cũng nói là" thôi bọn mình không rủ nữa, cứ rủ là cứ nghe lời quát thảo của ba mẹ em nên ....", nhiều lúc em thấy những đứa bạn đi chơi rồi chụp ảnh lên trang mạng xã hội, cảm giác hụt hẫng lắm. Em ước em cũng muốn được đi chơi, cũng muốn được đi trải nghiệm cùng những đứa bạn.
Câu chuyện thứ hai là em muốn được tư vấn là tại sao bố mẹ hay xem em như một đứa con nít, đôi lúc em muốn nhờ những lời khuyên về những vấn đề trong cuộc sống thì ba mẹ chỉ nói là " Còn nhỏ lo học đi, ở tuổi đó ba mẹ chỉ biết học tập nên người chứ lăng tăng gì ba cái chuyện vớ va vớ vẩn" và thế là em phải tự giải quyết nhưng mọi thứ đi theo chiều hướng xấu. Đến bây giờ mỗi ngày em chỉ còn biết nhìn vào màn hình laptop với 1 chồng sách vở 16/24 cũng chẳng biết đi đâu hết.
Bố mẹ đi làm xong thì tối về hay nghỉ ngơi nên em và bố mẹ cũng không có thời gian nói chuyện nhiều. Mỗi lần nói chuyện hai ba câu thì bắt đầu quát mắng em, bắt em phải im lặng nghe hết câu nói của ba mẹ, và nói đi cho khuất mắt, nếu em giải thích thì nói con cái hỗn láo chỉ biết cãi cha cãi mẹ thôi, đồ vô dụng chẳng làm được việc gì hết !!! Hay tới những giờ cơm, ba mẹ hay bị áp lực công việc từ bên ngoài, rồi ba mẹ hay nói rất to em cảm giác như là nơi để cả stress cho ba mẹ, mỗi lúc ăn một bữa cơm thấy rất nặng nề !!!!
Vậy em kính mong chương trình sẽ giải đáp thắc mắc của em. Em bây giờ không biết sống sao cho đúng nữa, hay em đang đòi hỏi quá nhiều ở bố mẹ. Bây giờ mỗi ngày chỉ biết ngồi với cái máy tính, em cũng không biết xử sự sao cho nó phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, hay phải nói dối ba mẹ để được đi đây đi đó, hay phải chịu quên đi để chấp nhận sống mãi với cái laptop. Xin cảm ơn chương trình !!!

Chào em. Rất cảm ơn em đã gửi những tâm sự về chương trình. Chị hiểu đây là những nỗi niềm chất chứa trong lòng em bao lâu nay mà em không biết phải chia sẻ, thổ lộ cùng ai, việc nói lên được những cảm xúc của mình cũng giúp em phần nào đó thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều đúng không em.
Có phải em đang cảm thấy rất cô đơn và lạc lõng với chúng bạn lắm và thậm chí ngay trong chính gia đình của mình? Với những điều em chia sẻ thì em nghĩ rằng ba mẹ đã không hiểu em, em luôn cảm thấy em như một đứa con nít mãi trong vòng tay của ba mẹ. Nhưng có khi nào ba mẹ đã từng rất kì vọng vào em, có thể trong quá khứ, có thể ở tương lai nên ba mẹ mới có sự khắt khe với em như vậy. Bên cạnh đó, phải chăng ba mẹ cũng rất lo lắng về những nguy hiểm luôn rình rập ở ngoài kia, lo các em chưa đủ trưởng thành nên có thể vấp ngã bất cứ lúc nào, bởi trong con mắt của bố mẹ, con cái lúc nào cũng khờ dại em ạ. Hoặc em có gặp vấn đề nào đó về sức khỏe khiến cho ba mẹ không thể yên tâm mỗi khi em đi ra ngoài…
Chị rất hiểu cảm giác ngột ngạt, tù túng thậm chí không có tiếng nói trong gia đình. Vậy em cũng có thể lựa một lúc nào đó, ví dụ như nói chuyện riêng với ba hoặc mẹ ( người em cảm thấy dễ tâm sự nhất) để thổ lộ lòng mình và biết đâu sau cuộc nói chuyện ấy em mới hiểu ra lí do tại sao ba mẹ lại muốn em như vậy. Em là một chàng trai 20 tuổi, đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất lẫn tâm hồn, vậy mà một ngày em dành 16/24 tiếng chỉ với chồng sách vở và màn hình điện thoại thì sẽ không tốt cho mắt, cũng như cho đầu óc của em. Em hoàn toàn có thể đảm nhiệm công việc nấu ăn trong gia đình, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chạy bộ, tập gym…Em cũng có thể tìm kiếm những công việc phù hợp với ngành học của mình để nâng cao trình độ vừa tích luy kinh nghiệm, có thêm thu nhập để ba mẹ nhìn thấy con trai của mình đã là một chàng trai trưởng thành rồi, và chị tin chắc rằng dần dần ba mẹ sẽ yên tâm về em hơn rất nhiều đấy.
Em nên có cái nhìn tích cực hơn ở trong cuộc sống. Ba mẹ đã nuôi nấng em 20 năm nay và mọi điều tốt đẹp nhất đều dành cho em. Ba mẹ em cũng có rất nhiều áp lực trong công việc, trong cuộc sống, bởi vậy có đôi khi ba mẹ cũng chưa kiểm soát tốt tâm lý bản thân. Bằng những cách chị hướng dẫn em ở trên, chị mong rằng em sẽ tìm được nhiều niềm vui trong cuộc sống của mình và quan trọng rằng ba mẹ sẽ nhìn thấy sự thay đổi, trưởng thành của em. Bên cạnh đó, hãy học tập thật tốt để sau này có được công việc tốt trong tương lai em nhé!