Con trai tuổi mới lớn cầm dao "nói chuyện" hơn thua với bố.
Xin chào chuyên gia. Em năm nay 20 tuổi, em có một đứa em trai năm nay 14 tuổi đang trong tuổi dậy thì. Tính nó thì lầm lì ngang bướng. Bố em là một người vui tính nhưng hay nhậu nhẹt, mỗi lần nhậu say về thì hay la mắng bọn em. Em thì lớn rồi và hiểu chuyện, thấy bố như vậy cũng buồn nhưng vẫn tôn trọng ông. Vì ông là cha, là người lo lắng nuôi dạy chúng em. Dù có ra sao thì bọn em vẫn nợ ông công ơn nuôi dạy.
Nhưng em trai em nó lại không nghĩ được như vậy, nó đâm ra thù hằn và ghét mỗi khi bị ông la. Thậm chí có lần nó còn dám cầm dao để hơn thua với bố. Đó là hành vi bất hiếu với cha mẹ mình. Em không biết phải giải thích và nói lời lẽ như thế nào để nó hiểu. Em rất sợ nó làm chuyện bất hiếu khi không biết suy nghĩ. Em phải tư vẫn cho nó thế nào ạ. Xin hãy giúp em.

Em thân mến!
Dậy thì là giai đoạn có sự biến đổi nhiều nhất cả về sinh lý và tính cách. Do sự thay đổi mạnh mẽ các hooc môn giới tính trong cơ thể không những làm cho thể trạng của trẻ phát triển mà cũng làm cho tính cách thay đổi thất thường. Những nét tính cách đặc trưng trong độ tuổi này là sự ngang bướng, ương ngạnh, thích làm theo ý mình để khẳng định bản thân và có những hành động nóng nảy, bồng bột. Em trai của em đang trong giai đoạn dậy thì nên những thái độ như vậy cũng có thể hiểu được. Em nên trao đổi với mẹ và cùng tìm hiểu thêm trên internet về tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì để có cái nhìn khách quan về giai đoạn này và giúp em có cách cư xử phù hợp với em trai.
Mong muốn lớn nhất lúc này là không muốn mọi người trong gia đình coi là trẻ con mà muốn được coi như một người trưởng thành, có tiếng nói và cần được người khác tôn trọng. Điều cần thiết nhất lúc này với em trai em là có người lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng mà không có sự phán xét, áp đặt. Càng cố gắng chỉ trích mắng mỏ có lẽ sẽ càng gây phản ứng tiêu cực hơn.
Qua chia sẻ, chương trình hiểu được rằng em là một người con coi trọng gia đình nên muốn mọi người trong nhà luôn vui vẻ, gắn kết với nhau. Em có thể nhẹ nhàng nói chuyện em trai như hai người bạn với nhau, thể hiện sự thấu hiểu và tôn trọng những suy nghĩ, hành động của em ấy. Phân tích để em ấy hiểu rằng dù bố có những điều không tốt nhưng thái độ và những việc em trai làm cũng không đúng và không nên để tiếp diễn trong tương lai. Nếu có điều gì không vừa ý với bố hay những thành viên khác trong gia đình có thể chọn thời điểm phù hợp để thẳng thắn trao đổi với nhau
Tuy nhiên, lỗi cũng không phải hoàn toàn của một ai đó mà xuất phát từ hai phía. Em cũng là người con trưởng thành trong gia đình, em có thể xem xét một lúc thích hợp nào đó nhẹ nhàng nói chuyện với bố, khuyên bố hạn chế uống rượu, nên tiết chế hành vi phù hợp. Bởi có lẽ đó cũng là lúc bố em hay la mắng nhất và làm em trai không hài lòng về bố. Nói với bố về đặc trưng độ tuổi này của em trai em để bố hiểu mình nên thay đổi cách cư xử với các con.
Là một người con yêu thương bố, lo lắng cho em và trân trọng gia đình, chương trình tin tưởng em hoàn toàn có thể làm bố và em trai thay đổi để gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc. Tìm cách nói chuyện nhẹ nhàng em nhé!
Chúc gia đình em mạnh khỏe, an vui!