Cứ nhìn thấy chữ hay số là bủn rủn chân tay là bệnh gì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cứ nhìn thấy chữ hay số là bủn rủn chân tay là bệnh gì?
Em chào chương trình cửa sổ tình yêu! Hiện tại em đang rất lo lắng, mong muốn được các anh chị cho em lời khuyên, em cảm ơn anh chị nhiều lắm ah! Em có một anh rể hiện tại đang sinh sống cùng gia đình ở nước ngoài, làm nghề làm vườn, công việc của anh là đi tìm các nhu cầu làm vườn, chăm sóc cây cối, cắt cỏ cho các gia đình ở nơi anh ở, và thuê người làm công việc đó, gần một năm nay anh thường mất ngủ, chỉ ngủ khoảng 3-4h một ngày,tóc bạc rất nhiều.
Gần đây anh có tâm sự với chị gái của em( là vợ của anh ) rằng anh rất sợ việc làm check hoá đơn thanh toán để gửi cho khách hàng để họ chuyển tiền trả cho các công việc anh đứng ra nhận làm, thậm chí anh còn có giảm giác sợ và tránh mặt người nợ tiền của anh,anh sợ nhìn thấy chữ, nên mỗi lần làm check, hoặc hướng dẫn con cái học bài cũ ở nhà anh thường rất căng thẳng, sợ hãi run chân tay, nhiều lúc đi đường anh nói chỉ muốn lao đầu vào xe để chết.
Nói về anh rể thì anh là người rất tốt tính, chăm lo gia đình, nhanh nhẹn, hoạt bát, được mọi người rất quí mến, vợ con rất hài lòng,quan tâm đến gia đình nội ngoại, còn hay gửi tiền về giúp đỡ bố mẹ vợ và họ hàng nhà vợ bên Việt Nam,thời gian anh bị bệnh như vậy gần một năm nay, cứ mỗi lần định nói cho vợ nhưng anh lại không thể nói được, mỗi lần chị gái em hỏi anh về việc làm hoá đơn để khách hàng thanh toán tiền thì anh lại hay lảng sang chuyện khác, sau này anh mới kể là mỗi lần chị hỏi như vậy anh lại thấy sợ, và bủn rủn chân tay.Chị gái em thì lại nghĩ anh không muốn biết chuyện tiền nong của anh nên chị không hỏi nữa, mà để mọi việc anh tự giải quyết nên đến hôm nay có những khách hàng làm xong việc từ năm ngoái nhưng anh vẫn chưa gửi hoá đơn để họ thanh toán.
Vậy chương trình cho em hỏi anh rể em đang bị làm bệnh gì về tâm lý, và cần phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này? Về phía gia đình mọi người thân cần làm gì để giúp đỡ anh? Vợ anh cũng động viên anh đi khám bác sỹ tâm lý, nhưng anh còn chưa muốn đi, nói đợi hai tuần nữa anh giải quyết công việc ổn rồi đi. Em rất mong chương trình trả lời những thắc mắc của em. Em xin trân thành cảm ơn!

Chào em!
Cám ơn em dã chia sẻ những khúc mắc, những lo lắng của mình với người thân trong gia đình về chương trình. Trong thư em có nói tới những khó khăn về mặt tâm lý mà anh rể em đang gặp phải. Trên thực tế sợ hãi là cảm xúc tiêu cực xuất hiện từ việc nhận thức các mối đe dọa, nguy hiểm và chạy trốn khỏi nó hoặc chiến đấu chống lại. Lo sợ hầu như luôn luôn liên quan đến các sự kiện trong tương lai, chẳng hạn như làm xấu đi tình hình, hoặc tiếp tục tình huống đó mà không thể chấp nhận.
Không rõ là anh rể em trước đó có trải qua cú sốc nào hay không bởi sự sợ hãi một sự kiện, hiện tượng nào đó để thấy đó đều có thể là nguồn cội hay là sự vật sự vật liên quan trực tiếp đến sự sợ hãi của họ. Như thể anh rể em sợ hãi chữ, con số,…sự việc này cũng đã kéo dài hơn 1 năm. Đối diện với nỗi sợ hãi mỗi ngày khiến anh rể em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và trầm trọng hơn đó là nghĩ tới cái chết. Những biểu hiện này gần với bệnh lý trầm cảm. Thế nhưng để nói chính xác thì thức sự cần có sự thăm khám hay làm những bài kiểm tra cần thiết để đưa ra kết luận chính xác và có những biện pháp hỗ trợ, điều trị cho anh rể em.
Việc đối diện với vấn đề là điều nên làm những có lẽ hiện tại đã là thởi điểm thích hợp. Anh ấy cần sự ổn định, bình tĩnh và cần được hỗ trợ của những người xung quanh. Nếu có thể được gia đình nên tạo điều kiện tách anh ấy khỏi những điều khiến anh ấy sợ hãi kia. Tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái mà quên đi những nỗi sợ hãi kia. Và cần thiết hơn cả là động viên anh ấy sớm đi thăm khám để nắm bắt được tình trạng sức khỏe, tâm lý của bản thân để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
Thân chào em!