Đã viêm gan B, lại có biểu hiện HIV, giang mai.
Chào chuyên gia!
Năm nay cháu 30  tuổi. Hiện tại cháu đang làm việc tại Hà Nội. Cháu là một người đồng tính. Cháu đã từng có q.uan h.ệ đồng tính không lành mạnh nhiều lần. Trong thời gian khám sức khỏe tại công ty, cháu đã phát hiện cháu bị viêm gan B. Đồng thời, khi nhận được tờ giấy khám sức khỏe của công ty, cháu được phòng khám chuẩn đoán nghi ngờ bị nhiễm HIV. Lúc đầu cháu cũng sợ, nhưng sau cháu lại có suy nghĩ tiêu cực để sống. Vì cháu sợ dị nghị xã hội nên cháu đã không đi khám lại ở bệnh viện khác mà cứ thế sống cho qua ngày.
Có những lúc cháu tìm hiểu về bệnh HIV qua các kênh, trang web, ...và cháu thấy có 1 số biểu hiện như bị nhiễm HIV. Cháu cứ để mọi chuyện trôi qua. Cháu chỉ uống thuốc chữa viêm gan mà không thăm khám bệnh HIV. Cho đến nay đã được hơn 1 năm. Bỗng dưng hôm nay người cháu lại bị ngứa, và có một số dấu hiệu của bệnh giang mai. Bỗng lúc này cháu cảm thấy lo sợ, cháu chỉ sợ cháu sống với người thân không may cháu lây nhiễm cho họ. Và cũng trong khoảng thời gian này cháu chỉ muốn tự tử để giải thoát cho bản thân nhẹ lòng và xã hội không ai biết để gia đình còn có thể tiếp xúc với xóm làng.
Cháu mong chuyên gia cho cháu ý kiến với ạ? Cháu cảm ơn chương trình.

Chào cháu!
Hiện nay không phải bất cứ cơ quan nào cũng có thể khẳng định người bệnh nhiễm HIV được. Nếu ở những cơ quan không đủ thẩm quyền để khẳng định kết quả cho người bệnh nhưng trong quá trình xét nghiệm sàng lọc cho kết quả có nghi ngờ dương tính thì bác sỹ, kỹ thuật viên sẽ tư vấn cho người bệnh lên những bệnh viện có đủ thẩm quyền để làm xét nghiệm khẳng định. Để khẳng định có bị nhiễm HIV hay không, Bộ Y tế quy định là phải có kết quả dương tính của cả 3 xét nghiệm trên cùng một mẫu máu (xét nghiệm HIV 3 phương pháp). Phương pháp này sử dụng 3 loại sinh phẩm khác nhau, trong đó 1 loại sinh phẩm có độ nhạy cao và 2 loại sinh phẩm còn lại có độ đặc hiệu cao. Các phương pháp đó gồm: Test nhanh, xét nghiệm ag/ab elisa và xét nghiệm anti HIV elisa. Chỉ cần 1 trong 3 xét nghiệm đó âm tính thì không được khẳng định nhiễm HIV mà phải kiểm tra lại sau 14 ngày. Thời gian tốt nhất để đi xét nghiệm HIV lần 1 là sau 3 tháng từ khi có hành vi có nguy cơ lây nhiễm virus HIV. Do đó, nếu cháu đã qua 3 tháng, cháu nên đi kiểm tra lại để có kết quả chính xác. Những biểu hiện của bệnh HIV trong giai đoạn đầu thì không có biểu hiện nào được coi là đặc trưng và có thể dùng để chẩn đoán chính xác bệnh, cháu nên làm xét nghiệm thì mới có thể khẳng định đươc cháu nhé.
Với bệnh giang mai là bệnh do xoắn khuẩn giang mai gây nên. Bệnh diễn biến theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn có triệu chứng điển hình khác nhau. Giang mai thời kỳ thứ nhất xuất hiện các thương tổn thường sau khoảng 3-4 tuần bị lây. Đặc trưng của thời kỳ này là săng giang mai với các biểu hiện là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, màu đỏ thịt tươi và có nền cứng (vì vậy gọi là “săng cứng”). Hạch vùng bẹn sưng to, thành chùm. Giang mai thời kỳ thứ 2 bắt đầu khoảng 6-8 tuần từ khi có săng với các biểu hiện lâm sàng điển hình là nổi đào ban (Các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình) hoặc có sẩn giang mai với nhiều hình thái đa dạng như sẩn màu đỏ hồng, thâm nhiễm và có thể có viền vảy xung quanh. Sẩn giang mai dạng vảy nến, dạng trứng cá, sẩn hoạt tử... giai đoạn này thường có viêm hạch lan tỏa. Giang mai thời kỳ thứ 3 bắt đầu vào năm thứ 3 của bệnh với các biểu hiện lâm sàng điển hình là có củ giang mai hoặc “gôm” giang mai ở da, cơ, xương (khối tròn cứng, sau đó mềm ra rồi vỡ tạo thành vết loét). Giữa thời kỳ thứ nhất đến thời kỳ thứ hai, giữa thời kỳ thứ hai đến thời kỳ thứ ba, bệnh có thể không có triệu chứng lâm sàng. Đó là giang mai kín và được phát hiện chỉ nhờ xét nghiệm huyết thanh. Do đó triệu chứng ngứa của cháu không thể coi là dấu hiệu điển hình để chẩn đoán giang mai được, mà muốn biết có phải bị giang mai hay không cháu cũng phải đi làm xét nghiệm mới có được kết quả.
Từ tất cả những điều mà chúng tôi chia sẻ thì chưa nhận thấy rõ ràng được cháu có mắc bệnh HIV hay giang mai hay không? Để biết được chính xác nhất thì cháu nên đi khám và làm xét nghiệm cháu ạ. Dù sao thì cũng cần biết rõ càng sớm càng tốt để có thể có biện pháp phòng ngừa cho mọi người xung quanh và  cho sức khỏe của chính bản thân cháu. Hiện nay y học rất phất triển, những người mắc bệnh xã hội vẫn tham gia tích cực đóng góp cho gia đình về kinh tế và sống vui khỏe nếu sinh họat chế độ lành mạnh. Việc nghĩ quẩn và dùng biện pháp tiêu cực như tự tử chỉ có thể giải quyết được vấn đề nơi cháu mà thôi. Trốn tránh không phải là cách tốt, nếu cháu hành sự tiêu cực như vậy thì còn những người thân của cháu thì sao? Họ sẽ đau đớn như thế nào? Hãy nghĩ đến những người xung quanh cháu nhé! Gia đình cần cháu và cháu phải tự cân bằng chính mình. Có rất nhiều người cũng có nhiễm các bệnh HIV, giang mai... nhưng nhờ sự vào cuộc của y học và chế độ sinh họat hợp lý họ vẫn có thể sống được tiếp tục 10 - 20 năm, thậm chí còn lâu hơn nữa mà phòng tránh không lây cho người khác cháu ạ. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình, cháu có thể cố gắng vượt qua nỗi sợ của chính mình.
Chúc cháu sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.