Để hoàn hảo hơn trong giao tiếp cần hạn chế nói trống không.
Chào các anh chị và chuyên gia. Em là một người hay bị người khác nói là nói chuyện trống không. Vậy làm sao để thay đổi được ạ? Em không biết mình nói trống không ở chỗ nào ạ.

Chị chào em. Kĩ năng giao tiếp là một trong những kĩ năng mềm vô cùng quan trọng, nó không chỉ làm cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa con người với con người mà còn là chìa khóa dẫn tới thành công trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, thông qua giao tiếp sẽ giúp cho mọi người đánh giá được thái độ, cách sống, cách ứng xử của mỗi cá nhân. Hiện tại em đang nhận được góp ý của mọi người dành cho em đó là em có nhược điểm "nói chuyện trống không". Tuy nhiên, em cũng chưa nhận ra được vấn đề của bản thân. Chúng ta chỉ có thể sửa sai khi tự chúng ta nhận thức ra được lỗi sai của mình. Vì thế chuyên gia trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn sẽ giúp em nhìn nhận vấn đề mà em đang gặp phải nhé!
Chị hiểu, có thể hiện tại em đang tập trung quan tâm đến việc làm thế nào để em hoàn thiện được bản thân nên em đặt câu hỏi tới chương trình đi thẳng luôn vào vấn đề em cần hỏi. Nhưng giá như em cung cấp cho chuyên gia các thông tin khác cụ thể như: tuổi tác, công việc hiện tại, cũng như nêu ra một số tình huống em gặp phải hoặc em chia sẻ cụ thể hơn những nhận xét của mọi người dành cho em đó là ai: bố mẹ, bạn bè…thì chuyên gia sẽ nhận định được vấn đề của em một cách rõ ràng hơn.
Tuy nhiên, ở trong một đoạn thư ngắn ngủi em gửi về cho chương trình, chị cũng nhìn thấy phần nào đó câu cú em sử dụng hàng ngày, cũng thiếu đi chủ ngữ, vị ngữ. Em nói rằng:” Vậy là sao để thay đổi được ạ”, nếu nói đầy đủ hơn thì phải là “ Vậy theo anh, chị, làm sao để em thay đổi được ạ?” Hoặc chỉ cần thêm chữ “em” đó là “ Vậy làm sao để em thay đổi được ạ?”, thì câu nói của em sẽ hoàn chỉnh hơn rất nhiều. Muốn không nói trống không, thì trước khi nói, em cũng nên “suy nghĩ thật kĩ trước khi nói” để những người nghe không cảm thấy khó chịu mỗi khi nói chuyện với em.
Việc ăn nói, giao tiếp là do chúng ta ảnh hưởng một phần lớn từ gia đình và qua quá trình dạy dỗ từ gia đình, trường học. Có thể do từ bé em chưa được bố mẹ, thầy cô nắn chỉnh từng câu chữ nên bản thân em mới không nhận ra được vấn đề của em. Nhưng khi giao tiếp, chúng ta nên có sự xưng hô rõ ràng giữa “chủ thể giao tiếp” với “đối tượng giao tiếp”, cũng cần thêm từ đệm “ạ” vào cuối câu khi giao tiếp với người lớn tuổi, và đặc biệt nên trả lời câu hỏi một cách đầy đủ chứ không nên trả lời ngắn ngủn, cộc lốc.
Không phải bỗng dưng mọi người lại góp ý với em như vậy, và chắc chắn những góp ý đó sẽ làm cho em trở nên tốt hơn nếu em biết sửa đổi và cải thiện. Chị chúc em càng ngày càng tự tin hơn trong giao tiếp và trong cuộc sống!