Để thành "một nửa" của nhau cần hội tụ đủ những tiêu chuẩn gì?
Chào Cửa sổ tình yêu! Em là nam, năm nay 20 tuổi, em có câu hỏi về chuyện tình cảm mong muốn được chương trình giải đáp ạ.
Câu chuyện là như này ạ. Em hiện đang có tình cảm với một bạn nữ bằng tuổi ạ (bạn ý và em là bạn học từ năm cấp 3). Hồi đó em có thích bạn ý nhưng chưa dám thổ lộ và cho đến bây giờ thì em vẫn thích bạn ý. Dạo gần đây, bọn em có hay nói chuyện với nhau, em cũng đã nói cho bạn ý biết tình cảm của mình dành cho bạn ý. Theo cảm nhận của mình thì em thấy bạn ý cũng khá quý em, bạn ý có hỏi lại em có muốn bắt đầu một mối quan hệ không.
Nhưng vấn đề của em bây giờ là em thấy hiện tại bản thân mình chưa đủ khả năng để trở thành người yêu của bạn ý, vì em biết bạn ý xứng đáng có một người tốt hơn mình rất nhiều. Em cũng không muốn vì sự ích kỷ của bản thân mà làm bạn ý phải chịu thiệt thòi (hiện tại bọn em đang là sinh viên nhưng học khác trường và em thì còn phải học lâu hơn bạn ý). Nếu như bắt đầu mối quan hệ này đến lúc tình cảm trở nên sâu đậm nhưng vì lý do nào đó mà phải kết thúc thì em nghĩ sẽ rất là buồn và em cũng không hề muốn làm bạn ý tổn thương một chút nào. Nhưng em tự nhận thấy tình cảm của mình dành cho bạn ý là rất nhiều, ngoài bạn ý ra em cũng không thích một ai khác. Em cũng đã từng yêu và chia tay nên thực sự rất sợ sẽ phải làm tổn thương người mình yêu.
Bây giờ, bọn em vẫn nói chuyện bình thường và vẫn đang là bạn bè. Em có nên tỏ tình với bạn ý không ạ? Em thực sự đang chênh vênh trong thời gian này và rất mong được giải đáp ạ. Em cảm ơn chương trình CSTY ạ!

Chào em!
Tình yêu đôi khi thật lạ lùng. Nó có thể khiến cho con người ta trở nên mạnh mẽ, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để được ở bên cạnh người mình yêu. Nhưng ngược lại, đôi lúc nó cũng khiến cho con người ta trở nên yêu đuối, chùn bước, không dám đối mặt, để cho những nỗi sợ hãi khiến mình lo lắng, khổ đau. Trong hoàn cảnh của em, dường như em đang rơi vào trường hợp thứ hai. Vì yêu nên không dám ngỏ lời, vì yêu nên không dám đến với người mình yêu vì nghĩ mình không xứng đáng, không thể mang lại hạnh phúc cho họ. Nhưng đó có phải là cách ứng xử phù hợp mang tên “tình yêu cao thượng” hay không, đó là một câu hỏi bỏ ngỏ mà em sẽ phải cân nhắc, suy nghĩ thêm về điều này.
Qua những chia sẻ của em, rất nhiều điều em cảm thấy mông lung, nhưng có một điều em xác định được rất rõ ràng: EM YÊU CÔ ẤY! Em có tình cảm từ thời cấp 3, vì chưa dám thổ lộ tình cảm nên một lần bỏ lỡ. Đến bây giờ, hai em có cơ hội nói chuyện trở lại, tình cảm em dành cho bạn ấy vẫn nguyên vẹn, thậm chí là nhiều hơn. Em còn tự khẳng định, “tình cảm của mình dành cho bạn ý là rất nhiều, ngoài bạn ý ra em cũng không thích một ai khác”. Điều khiến em băn khoăn bây giờ là nên tỏ tình với bạn ấy bởi bạn ấy cũng có tình cảm với em; hay chôn chặt tình cảm của mình để bạn ấy tìm được người “tốt” hơn em, “xứng đáng” với bạn ấy hơn em. Để có được đáp án, em hãy trả lời cho mình hai câu hỏi sau:
Trước hết là từ phía em. Nếu em không tỏ tình với cô ấy, bỏ lỡ cô ấy em sẽ cảm thấy như thế nào? Sau này em có hối hận hay không? Thực sự, để tìm được một người ta thực sự yêu thương và họ cũng yêu thương ta chưa bao giờ là điều dễ dàng. Em hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống của chúng ta là chuỗi dài những lựa chọn, hãy lựa chọn sao đó để sau này không phải nuối tiếc điều gì em ạ. Người ta sẽ không nuối tiếc vì những điều mình đã làm, họ chỉ nuối tiếc về những điều mình muốn làm mà đã không làm thôi. Còn bất kỳ lựa chọn nào cũng đều tồn tại những khó khăn. Một khi lựa chọn rồi thì ta phải cố gắng bằng mọi cách để khắc phục những khó khăn đó. Nó sẽ tốt hơn việc ta vì sợ hãi mà chấp nhận không làm gì – để lại những tiếc nuối mà sau này ta có muốn làm lại cũng khó có thể thực hiện được.
Điều thứ hai em cần suy nghĩ có liên quan đến người con gái em yêu. Em có dám chắc việc em “nhường” cô ấy cho một người “tốt” là tốt cho cô ấy không? Thực ra, tốt – không tốt là một ranh giới khá mơ hồ và nó không đúng với tất cả mọi người. Có những lựa chọn tốt với người này nhưng không tốt cho người kia. Có những người đối với người này là tốt nhưng với ngườ kia lại là không tốt. Đôi khi, sự tốt chưa hẳn đã mang lại hạnh phúc cho ta nhiều bằng sự phù hợp em ạ.
Em không phải là đối phương nên em chẳng biết được điều gì khiến họ hạnh phúc nhất, điều gì là tốt cho họ nhất đâu. Vậy nên em đừng bao giờ tự mình quyết định thay người khác. Nếu em không muốn đón nhận tình cảm của họ vì lý do nào đó nằm nơi em thì đó là quyết định của em; Còn tuyệt đối đừng “nhân danh” là vì họ. Khi người ta yêu nhau, người ta sẽ vì nhau mà cố gắng nhiều hơn, cố gắng thành công, hoàn thiện bản thân hơn để mang lại hạnh phúc cho người mình yêu; chứ chẳng phải trốn tránh, không đón nhận tình cảm của đối phương với lý do “cao cả” là vì yêu nên để đối phương “tìm được người xứng đáng hơn”. Đó chẳng phải vì yêu mà là vì hèn nhát hoặc vì tình yêu chưa đủ lớn để cố gắng được ở bên cạnh nhau.
Mong em suy nghĩ kỹ và có quyết định sáng suốt để sau này không phải nuối tiếc điều gì!
Thân ái,