Động đến việc gì thì trong đầu cũng xuất hiện những suy nghĩ bậy bạ
Em chào bác sĩ, thật sự bây giờ em cảm thấy bế tắc lắm. Em có cái tính hay suy nghĩ lung tung, linh tinh, chỉ nghe một câu nói hay xem một bức ảnh thôi là em cũng có thể suy diễn nên cả trăm chuyện. Ví dụ như nhìn thấy hình Phật hay đang niệm Phật trong đầu em cũng nảy lên nhưng suy nghĩ xằng bậy hết sức. Vừa rồi ông ngoại em mới mất, em chỉ vì nghe một câu chuyện xưa của người ông quá cố của em mà trong đầu em lại nảy lên những suy nghĩ bậy bạ, điên rồ.
Em hoảng loạn và cố gắng dừng những suy nghĩ đó lại, trong đầu em dày những nỗi sợ tội lỗi và em muốn dừng những ý nghĩ này lại. Thế nhưng càng muốn dừng lại , những suy nghĩ đó lại cứ nổi lên trong đầu em, em thấy kinh tởm bản thân mình và luôn mang trong mình một nỗi sợ, ông ngoại em ở nơi kia sẽ thấy thất vọng, sẽ không tha thứ cho một đứa cháu như em. Em buồn và bế tắc về bản thân mình lắm bác sĩ ơi, em phải làm sao đây ạ?

Chào em. Con người thường không tránh khỏi những suy nghĩ. Có những người vô tư nghĩ ít, đơn giản hóa mọi vấn đề; nhưng có những người lại cả nghĩ, thậm chí còn suy diễn mọi chuyện, biến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn. Đọc tâm sự của em, chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn hiểu được nỗi lo lắng thậm chí lo sợ của em bởi những suy nghĩ lung tung cứ xuất hiện ở trong đầu, gợi lên ở trong đầu em những suy nghĩ xằng bậy, em cũng có phần nào trách móc bản thân ở những việc đó.
Bởi em đã từng nghĩ đến những điều không hay, em sợ hãi, coi thường bản thân mỗi khi em xuất hiện suy nghĩ ấy và em càng cố quên, càng không muốn nhớ đến thì trong lòng em lại càng nhớ về những điều như vậy, đó là tâm lý rất chung của con người. Nhưng mọi thứ chỉ là suy nghĩ thôi, có nhất thiết em phải trầm trọng hóa vấn đề lên như vậy không? Em cứ nghĩ đơn giản như thế này nhé, khi mọi suy nghĩ bắt đầu diễn ra ở trong đầu em, ngay lập tức em làm việc khác, nghĩ đến việc khác để những suy nghĩ kia không được tiếp diễn. Em càng sợ hãi thì những suy nghĩ ấy càng dâng lên cao ở trong lòng em. Giờ em không sợ những điều đó nữa, tự nhủ với lòng mình “đó chỉ là suy nghĩ thôi mà”, em càng đơn giản mọi chuyện thì em lại càng không nghĩ đến nó nữa.
Em có chia sẻ là em càng muốn dừng thì em lại càng nghĩ nhiều hơn về những điều đó, đó là bởi em chưa biết cách dừng hợp lý. Dừng ở đây là em không đối diện với không gian gây tác động tới suy nghĩ của em nữa, ra chỗ khác cho cảm thấy dễ chịu hơn. Dừng ở đây là em tập trung vào những người khác chứ không phải là tập trung vào suy nghĩ của em, ở đây em cũng cần học cách lắng nghe chứ không phải mắt nhìn người khác nói nhưng đầu óc lại tự nói một câu chuyện khác với chính mình. Thêm một điều nữa, em nên tự nhủ với bản thân mỗi khi xuất hiện những suy nghĩ ấy, hãy coi những suy nghĩ đó “thật là vớ vẩn”, và hãy “quên nó đi”.
Để giúp cho em cảm thấy thoải mái hơn, em có thể tập thiền, yoga, thể dục thể thao, đọc những cuốn sách vui vẻ, tích cực, và xóa bỏ nỗi sợ ấy đi em ạ. Hãy kiểm soát suy nghĩ của em chứ đừng để suy nghĩ kiểm soát mình em nhé. Còn trong trường hợp em căng thẳng quá, ám ảnh, thậm chí stress thì em nên đi khám tâm lý để được bác sĩ hỗ trợ em. Đặt ra mục tiêu để chiến thắng những suy nghĩ đó đi em, chị tin rằng em sẽ làm được. Chúc em luôn vui vẻ, bình an trong cuộc sống!