Đừng cố gắng biến bản thân trở nên hòa hợp với tất cả mọi người!
Em hiện đang có rắc rối về vấn đề với tất cả bạn bè. Bạn bè đối với em thực sự rất mệt mỏi, dù em biết em đang chơi với rất nhiều kiểu người và hơn cả là đang ở cái độ tuổi dễ va chạm. Có người đến với em vì muốn lợi dụng, mưu cầu; có người lại quá tốt với em khiến em bối rối không biết nên làm gì bởi trong em mọi người bạn đều như nhau. Họ vẫn nói với em rằng họ với em là bạn thân, và mỗi lần như thế em đều cảm thấy rất chạnh lòng, khó chịu. Em chưa hiểu được như thế nào là bạn thân? Theo như em thấy, bạn thân của nhau là chia sẻ với nhau mọi thứ, hiểu nhau, ở bên cạnh nhau trong mọi lúc. Thế nhưng khi em cảm thấy mệt mỏi em không thể thoải mái khi tìm đến một ai để giãi bày, người em có thể nói ra hết thì họ lại không thể làm gì cho bản thân em.
Bạn bè chơi với nhau xích mích là chuyện bình thường; nhưng mỗi lần em có xích mích, đặc biệt là với một người bạn A, mỗi lần có xích mích với nhau bạn ấy luôn tìm cách nói móc, đá đểu em bằng những tin nhắn. Cứ mỗi lần như vậy em đều cảm thấy bức bối và lo sợ. Em khó chịu vì bản thân em rất ghét phải chịu đựng những cái vốn dĩ em trân trọng nó và mong nó tốt hơn như tình bạn của chúng em. Em cảm thấy lo sợ bởi em sợ mọi chuyện khác sẽ theo đó mà phá vỡ theo. Cũng chính vì điều này, vì bạn ấy, em đã tự khóa bản thân ngay từ khi học lớp 10, em không đủ tự tin để đối diện với một tình bạn nữa.
Xin tổ tư vấn hãy cho em những lời khuyên tốt ạ! Em xin cảm ơn!

Chào em!
“Một lần bị rắn cắn, 10 năm sợ dây thừng” có lẽ là câu nói đúng với em trong hoàn cảnh này và có thể cũng đúng với nhiều người khác khi ở vào hoàn cảnh tương tự em. Ở bất kì câu chuyện nào, mối quan hệ nào hay ở bất kì điều gì, một lần ta phải chịu tổn thương, đau khổ là một lần ta cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi; và có thể nghiêm trọng đến mức ta cảm thấy ám ảnh bởi điều đó. Tôi hiểu rằng, những gì đã xảy ra trong tình bạn của em từ trước đến nay đang khiến em sợ hãi, mệt mỏi, và mất niềm tin vào mối quan hệ mang tên là tình bạn.
Em thân mến! Trên đời này không có điều gì là hoàn hảo, cũng chẳng có gì là tuyệt đối. Cũng như em thấy, trên đời này có người tốt kẻ xấu; có người đến với em là vì sự yêu thương, cảm mến, nhưng cũng có người đến với em là vì mưu cầu, lợi dụng; có những người hợp với ta, có những người không hợp với ta; có những người khiến ta dễ dàng chia sẻ, có những người không… Đó chính là sự đa dạng trong cuộc sống này, việc của ta không phải là khiến bản thân hòa hợp với tất cả mọi người, mà tìm được người phù hợp nhất với mình mới mong kết thân trở thành tri kỉ.
Còn tình bạn thân là gì? Thực tế, cũng giống như tình yêu, tình bạn thân không có một định nghĩa tuyệt đối đúng, mỗi người sẽ có những cảm nhận, suy nghĩ khác nhau về mối quan hệ này. Những gì em chia sẻ ở trong thư cũng có thể xem là một định nghĩa “Bạn thân của nhau là chia sẻ với nhau mọi thứ, hiểu nhau, ở bên cạnh nhau trong mọi lúc”. Nhưng có phải ai rồi cũng sẽ có một mối quan hệ như vậy hay không, điều này còn tùy thuộc vào mỗi người. Có những người có được một người bạn thân, một người bạn tri kỉ từ rất sớm; những cũng có người phải rất lâu sau, thậm chí đến lúc trưởng thành, già đi mới tìm được bạn thân, tri kỉ của cuộc đời mình. Chúng ta, từ hai người xa lạ để trở thành bạn bè bình thường, nói chuyện, giao tiếp với nhau thì rất dễ; nhưng để trở thành bạn thân thì phải có nhiều yếu tố như: sự hòa hợp, thời gian tiếp xúc với nhau, sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau những khi khó khăn… từ những điều như vậy dần dần ta sẽ cảm thấy trở nên thân thiết, cần nhau, vui vẻ, thoải mái khi ở bên cạnh nhau; chứ không phải ta gặp một người, rồi muốn họ phải trở thành bạn thân của ta là ta có thể trở thành bạn thân của nhau được.
Theo như chia sẻ của em, em có nhiều bạn nhưng để gọi là bạn thân thì có thể là chưa có. Điều này có thể do bây giờ chưa phải là duyên, là thời điểm phù hợp mà em có thể tìm được người bạn đó, cũng có thể là do bản thân em chưa xác định được người nào thực sự có thể trở thành bạn thân của mình để đầu tư thời gian vun vén nó. Qua những chia sẻ của em tôi nhận thấy có một điều mâu thuẫn nơi em là em xem “mọi người bạn đều như nhau”; nhưng em lại mong muốn có được một tình bạn đặc biệt hơn so với những tình bạn khác. Hay có những người bạn mang lại cho em sự mệt mỏi, lo sợ, bức bối, khó chịu - là những cảm giác không nên xuất hiện trong tình bạn thân thì em lại đặt kì vọng vào nó rất lớn, và cũng vì nó mà em khép mình lại với các mối quan hệ khác của mình. Về điều này có lẽ em nên dành thời gian nhìn nhận lại để có cho mình những cái nhìn tích cực, và biết đầu tư đúng mực cho các mối quan hệ của em, xem mối quan hệ nào nên dành nhiều thời gian nhiều hơn để vun đắp nó em nhé. Bất kì ai cũng đều xứng đáng có một tình bạn thân, một người bạn mà ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, thoải mái khi ở bên cạnh họ; mọi buồn vui ta có thể chia sẻ cùng họ; cùng nhau cố gắng hoàn thiện bản thân… em cũng vậy. Đừng vì một người mà đánh mất niềm tin vào tất cả những người còn lại em ạ.
Chúc em luôn vui vẻ và sớm tìm được cho mình một người bạn thực sự!