Đừng vì TỰ TI mà khiến cả thanh xuân chuyển màu u ám! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đừng vì TỰ TI mà khiến cả thanh xuân chuyển màu u ám!
Em hiện tại đang học lớp 12, em vốn ít nói nhưng rất hay buồn vì những lời nói của bạn bè bàn tán về mình. Chuyện là vậy, có một nhóm bạn trong lớp vào giờ ra chơi hay 15 phút đầu giờ mỗi khi gặp em là bảo có một chỗ ngồi hoài. Có khi các bạn ấy lại ngay chỗ em mà trêu chọc em khi thấy em đang ngồi học bài hay chỉ ngồi im một chỗ. Em công nhận là mỗi buổi ra chơi em chỉ ngồi trong lớp và học bài thôi. Đôi lúc cũng có đi vệ sinh, có lúc quay xuống nói chuyện với bạn. Em biết các bạn ấy nói đúng nhưng mỗi khi nghe vậy em cảm thấy buồn vô cùng. Điều đó làm em học bài không vô và mặt lúc nào cũng buồn. Mỗi lần làm một việc nào đó là hình ảnh ấy lại hiện lên. Giờ em không biết làm sao cả, chỉ để cho thời gian trôi đi. Có đôi lúc làm em sợ phải đến trường đối diện với cảnh tượng đó. Em là 1 đứa nhà nghèo nên đã không đi ăn vào giờ ra chơi để tiết kiệm tiền, em hay nhút nhát nên khó rời khỏi bàn mình để đến nói chuyện với các bạn.
Giờ em phải làm sao đây?

Chào em.
Chúng tôi thật sự không hiểu tại sao em lại cảm thấy tự ti về bản thân mình thế. Nhưng em thân mến, trước tiên em phải thay đổi tư duy, suy nghĩ của mình. Dù là ai đi chăng nữa, dù giàu hay nghèo, xấu hay đẹp, thành công hay thất bại… đều có thể tìm kiếm cho mình những người bạn phù hợp với hoàn cảnh của họ. Vậy nên em hãy thử học cách dần cố gắng thay đổi, bởi ở đâu thì cũng có người tốt người xấu và khi đó ta phải học cách “chọn bạn mà chơi” là như vậy.
Em nên tham gia các hoạt động tập thể, thử tham gia các trò chơi cùng với các bạn, chỉ cần em vượt qua được chính mình ở lần đầu tiên thì những lần sau em sẽ tự tin hơn và thấy việc đó chẳng có gì khó cả. Em có thể tham gia các câu lạc bộ như học tiếng Anh, học khiêu vũ, cắm hoa, nấu ăn, làm tình nguyện viên cho một tổ chức nào đó. Em cứ nghĩ rằng giờ em đang dùng sức lực nhỏ bé của mình để giúp đỡ mọi người, những người cần đến em. Ở đó, em sẽ thấy nhiều người hoàn cảnh khó khăn hơn nhưng họ làm được nhiều việc có ý nghĩa cho đời và cho bản thân.
Cuộc sống là trải nghiệm có vui, có buồn, có đau khổ, có hạnh phúc, nếu em co cụm lại, không dám đương đầu với thử thách, không có bạn bè thì cuộc sống thật tẻ nhạt. Hy vọng từ những chia sẻ của chương trình, em có thể tìm cho mình những người bạn thân thiết cho mình và có thời học sinh thật vui. Nhưng cũng đừng quên nhiệm vụ học tập, vì em có ước mơ, tương lai chứ không phải là một học sinh ham chơi, đúng không nào? Vậy nên giai đoạn này là chuẩn bị đến bước ngoặt lớn của cuộc đời, nó sẽ đánh dấu bước chuyển mình lớn của em. Em cần chú tâm, đừng để những lời bạn bè nói mà làm ảnh hưởng đến việc học tập và tiếp thu kiến thức của mình. Sau khi em tìm được cho mình một ngôi trường để sau này thỏa ước mơ thì cũng có không ít những người bạn mới, chân thành cởi mở sẽ đến với em. Hy vọng những trao đổi ngắn của chương trình sẽ khiến em nhẹ lòng hơn và thay đổi để vượt qua chính sự tự ti, rụt rè của mình.
Chúc em luôn luôn vui vẻ, học tập tốt.