Em không sợ cô đơn, chỉ sợ cảm giác "bị chỉ trích"...
Em cảm thấy cô đơn lắm. Ở trường em có rất nhiều bạn nhưng lại không có nhất định 1 người bạn thân. Khi ở nhà và ra đường em như người hai mặt vậy. Ở trường thì em rất thân thiện và như một đứa ngốc vậy, nhưng khi về đến nhà thì em lại vô cùng thụ động và chỉ cầm điện thoại. Mẹ em cũng rất nghiêm khắc nên em phải đi theo con đường mẹ chọn mặc dù không thích. Ban đầu em sợ nói ra mẹ sẽ la nhưng giờ thì không, em vẫn im lặng nhưng mỗi lần bị la hay đánh em không có cảm xúc gì. Em sợ nếu mọi người biết con người thật của mình thì họ sẽ kì thị và xa lánh em. Em không sợ cô đơn nhưng lại sợ cái cảm giác bị mọi người chỉ trích. Em không có một mục tiêu, nguyện vọng hay sở thích nào nhất định, em nên làm gì đây ????

Em thân mến!
Ai trong mỗi chúng ta chắc hẳn đều mong muốn được sống là chính mình, sống có mục tiêu, có lý tưởng, nguyện vọng – đó mới là cuộc đời đáng sống. Tuy nhiên trong trường hợp của em, chúng tôi không hiểu được lý do tại sao em lại không được là chính mình và không có ước mơ tương lai, có phải tất cả chỉ xuất phát từ việc gia đình, nhất là mẹ của em bắt buộc em theo con đường mà mẹ em chọn hay còn lý do nào khác nữa? Chúng tôi sẽ cùng trao đổi để tháo gỡ những khó khăn nơi em.
Em ạ! Cuộc sống của mỗi người là do tự bản thân ta lựa chọn, không ai có quyền được lựa chọn thay ta những quyết địn tương lai của chính mình. Tuy nhiên trong trường hợp của em thì mẹ em đã có những cách định hướng tương lai cho em, điều đó khiến em cảm thấy mất quyền tự do, mất mục tiêu tương lai là điều dễ hiểu. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng mẹ em có những định hướng trước cho em cũng chỉ xuất phát từ tình yêu thương của mẹ dành cho em mà thôi. Vì thế em cần thực sự bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề này. Thêm vào đó em có thể tâm sự trao đổi với mẹ về những mong muốn tương lai của em. Khi đó mẹ sẽ hiểu những mong muốn, suy nghĩ của em hơn; cũng như em có thể lắng nghe tình cảm và suy nghĩ của mẹ. Nếu khi em chia sẻ và mẹ hiểu được tình cảm và ước mơ của em đó là điều tuyệt vời. Còn nếu mẹ em không hiểu được thì em có thể nhờ sự vào cuộc hay chia sẻ với bố, anh/ chị em trong gia đình, cô chú, người thân… Đó là “cầu nối” chuyển những nỗi lòng của em đến với mẹ. Tôi tin rằng nếu bố mẹ em hiểu thì họ sẽ khó lòng cấm cản ước mơ của con mình. Tuy nhiên, những điều em định hướng cần rõ nét, tránh mơ hồ không biết mình sẽ làm gì và cố gắng như thế nào.
Bên cạnh đó, em có thể rà soát lại bản thân và các yếu tố xung quanh xem tâm trạng buồn, lạc lõng của em xuất phát từ điều gì. Tâm trạng tiêu cực sẽ là không tốt cho cơ thể rồi. So sánh giữa một người luôn vui vẻ, yêu đời so với một người suốt ngày buồn chán, cô đơn và lạc lõng thì người nào sẽ có cuộc sống sức khỏe và thành công hơn? Nói như vậy để em hiểu tâm trạng buồn lạc lõng là những tâm trạng tiêu cực. Bản chất của nó không phải là bệnh nhưng để lâu, tích đọng, dồn nén thì nó sẽ là tiền đề của một số bệnh như: trầm cảm, rối loạn sắc khí… sẽ là không tốt cho cuộc sống, tình cảm và công việc của em.
Dù không biết nguyên nhân sâu xa ở đây là gì nhưng em cần phải thay đổi bản thân sao cho cuôc sống không phải gặp những cảm xúc tiêu cực như vậy nữa. Em nên mở rộng cho mình mối quan hệ rộng rãi và chân thành với những người xung quanh, mở rộng kết nối bạn bè khi đó em có thể tìm cho mình những người bạn thân thiết để chia sẻ những cảm xúc, vui buồn của mình. Hãy tập trung vào học hành hoặc quan tâm, chia sẻ với các thành viên trong gia đình và những người thân xung quanh mình để thấy được cuộc sống muôn màu muôn vẻ không chỉ mang sắc thái buồn lạc lõng như em vẫn nghĩ. Tự nghĩ về tương lai và những ước mơ, mục đích riêng và dần hoacn thành nó. Hãy sử dụng chuỗi thời gian của mình thật sự hữu ích từng giây từng phút. Trau dồi cho mình kiến thức cuộc sống, học tập để hoàn thiện bản thân hơn. Cuộc đời là quá trình trải nghiệm, chinh phục thử thách. Vậy nên đừng buồn hay nản chí khi những dự định, kế hoạch không thành công như những gì mình mong muốn. Cuộc sống thay đổi khi em thay đổi. Vậy nên hãy tích cực hơn nữa trong suy nghĩ và hành động của mình em nhé.
Chúc em luôn vui, học tập tốt và thành công trong cuộc sống.