Em là "đống phân" bị giẫm lên vì suốt ngày phải nghe chuyện "con nhà người ta".
Hiện nay em 14 tuổi, nói thật làm chị cũng khổ lắm chứ, dù em học cũng rất giỏi nhưng bố mẹ em vẫn quý em em hơn là em. Thậm chí em bị cận, mẹ luôn nói là không đủ tiền để mua kính cho em, nó khoảng 400-500 nghìn đồng thôi, vậy mà số tiền mẹ dùng cho em em còn lớn gấp 4 – 5 lần số tiền đó. Mẹ chỉ lo cho em bữa ăn, giấc ngủ, tiền học là hết. Em rất thích uống sữa, còn thằng em em thì không mà mẹ lúc nào cũng mua sữa cho nó, và không mua cho em dù chỉ 1 hộp. Nhiều lúc là em em làm sai nhưng mẹ vẫn không tin em và nghĩ nó làm đúng.
Thằng em em được chiều lâu rồi nên rất bướng và lười, nó lười đến nỗi bị làm sao em hỏi nó còn "khinh không thèm trả lời", thậm chí cái ô tô để ngay cạnh chân nó khoảng 80 cm thôi mà nó còn không thèm di chuyển ra để lấy mà bảo em đi lấy hộ. Mà em có tính hay quên, vừa nói ra khỏi mồm cái là em quên ngay, nhiều lần mẹ sai việc nhưng em lại không nhớ rồi mẹ lại chửi rủa, nhiều lần như thế và giờ dường như em ko còn cảm giác gì đến nữa, mẹ biết rõ là em có tính hay quên rồi mà mẹ vẫn không động viên em cố nhớ.
Còn thằng em em sai một tí thì vuốt ve trau chuốt như là của quý hiếm có rồi dặn nó không quên nữa, mà sau đó thì sao? Nó vẫn quên như bình thường, rồi đến khi nó lớn lên và hư đốn thì mẹ mới nhận ra nhưng lúc đó đã quá muộn rồi nhiều khi nghĩ lại mấy cái lần bị chửi mà thấy "chán cả một cái đời người" chỉ chờ mẹ đi vắng rồi ngồi khóc một mình. Mẹ quan tâm đến nó nhiều đến nỗi quên cả em. Mẹ luôn bắt lỗi em từ nhỏ đến lớn.
Rồi lúc nào cũng lôi em ra so sánh với chị họ, em họ, abc gì đấy. Nó khiến em cảm thấy mình như một đống cứt bị bọn họ giẫm lên… còn nhiều nữa nhưng kể đến đây thôi. Dù sao đi nữa thì em sẽ vẫn cố gắng học giỏi hơn nữa, "nước đổ lá khoai" hết tất cả những lời nói dao găm của bố mẹ. Rồi sau này lấy chồng em sẽ thoát khỏi địa ngục trần gian và công sức học hành bấy lâu nay sẽ là chìa khóa để mở cửa đưa em đến với hạnh phúc. Em chia sẻ đến đây thôi, chào nha.

Em thân mến!
Cảm ơn em đã tin tưởng khi gửi gắm tâm sự của mình chương trình. Qua chia sẻ có thể hiểu được em không hài lòng về cách cư xử của mẹ với em khi em cảm thấy mẹ thiên vị em trai hơn mình. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Dường như em cảm thấy mẹ dành hết sự quan tâm, tình yêu thương cho em trai mà không để ý đến suy nghĩ, cảm xúc của em. Mẹ mua sữa cho em trai, nhẹ nhàng và hay chiều em ấy, nhưng em cảm thấy mẹ không đáp ứng nhưng mong muốn của em, hay mắng, “bắt lỗi” và so sánh em với các chị em họ khác. Điều này hẳn đã làm em buồn và tổn thương rất nhiều, thậm chí bức xúc và làm ảnh hưởng đến tình cảm của em với mọi người trong gia đình. Có lẽ mẹ đã không hiểu rằng em cũng muốn được mẹ quan tâm, nhẹ nhàng an ủi, động viên.
Em thân mến, rất nhiều bạn ở độ tuổi của em cũng có những suy nghĩ và cảm xúc như em. Đó là tâm lý bình thường ở giai đoạn dậy thì này khi em muốn được thỏa mãn về mặt tình cảm, muốn được thể hiện và khẳng định mình, muốn có người ở bên lắng nghe và chia sẻ. Cảm xúc đôi khi cũng rất thất thường, lúc dễ nóng giận, lúc lại chỉ muốn ở một mình và suy nghĩ. Em có thể cân nhắc việc nói chuyện với mẹ về những điều em mong muốn ở mẹ, cảm xúc của em mỗi khi mẹ có phản ứng khiến em buồn. Từ đó, để mẹ hiểu tâm tư của em và hai mẹ con gắn kết với nhau hơn như hai người bạn.
Có thể em nghĩ sẽ rất khó để mở lời, nhưng chỉ cần qua một lần nói chuyện, em và mẹ sẽ cởi mở với nhau hơn. Có thể do cảm thấy bất bình khi em nghĩ rằng mẹ chỉ yêu thương em trai đã khiến em không cảm nhận được tình yêu của mẹ. Mẹ không chỉ chăm lo ăn uống, ngủ nghỉ của em ở nhà, mà còn lo lắng việc học tập của em ở trên trường nữa. Mẹ em không chỉ chăm sóc cho hai chị em em mà cũng phải quán xuyến công việc khách nữa. Em có thể so sánh những điều mẹ làm cho em và những điều mẹ còn thiếu xót để có cái nhìn khách quan hơn nhé. Sau đó, nhẹ nhàng bày tỏ mong muốn có một chiếc kính với mẹ để đảm bảo việc học tập không bị ảnh hưởng, để mẹ hiểu nhu cầu của em là chính đáng và cần thiết.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn trong hoàn cảnh như em lựa chọn viết nhật ký, em có thể cân nhắc việc này. Đây là một cách khá hữu ích để giúp em có thể giải tỏa cảm xúc, suy nghĩ thầm kín của mình trên trang giấy, sau đó gấp lại và giữ cho riêng mình nếu không muốn chia sẻ với ai.
Hy vọng với một vài chia sẻ và gợi ý trên có thể giúp em phần nào giải tỏa được nỗi lòng của mình và có sự lựa chọn phù hợp để bản thân cảm thấy hài lòng hơn.
Chúc em mạnh khỏe và học tập tốt!