Em trai nghiện smatphone, làm sao để hết?
Cháu chào chuyên gia tư vấn, cháu tên là Trung, hiện đang là sinh viên Đại Học. Cháu cần chuyên gia tư vấn cho lời khuyên về trường hợp đứa em trai của cháu. Em trai cháu học lớp 8, và cháu đang rất lo lắng khi em cháu nghiện smartphone, tệ hơn nữa là nó không xem những chương trình có tính giáo dục mà chỉ xem những chương trình giải trí đơn thuần tiêu khiển. Vì vậy mặt ngôn từ của nó rất kém dẫn tới hệ lụy là nó khó giao tiếp với mọi người. Bản tính nó cũng nhút nhát, nó cũng ít chơi thể thao nên bây giờ béo nhưng không được khỏe như bề ngoài.
Cháu đã mắng nó nhiều lần, cả khuyên bảo nhẹ nhàng, nó cũng đều làm ngơ như không nghe. Cháu thấy rất bất lực, cháu lo lắng sau này nó sẽ bị gọi là thằng ngố rừng mất, vì nó thực sự quá kém về kiến thức xã hội ạ. Ngay cả các cô các bác trong dòng họ nó cũng không nhớ hết tên, cháu thực sự cần chuyên gia cho ý kiến và biện pháp cải tạo ạ. Cháu rất cảm ơn.

Chào cháu!
Qua chia sẻ có thể cảm nhận rằng cháu là một người anh rất quan tâm đến em trai của mình, bởi vậy cháu đang lo lắng khi thấy rằng em trai dành nhiều thời gian cho việc dùng điện thoại smartphone. Cháu sợ rằng việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển nhận thức cũng như thể chất của em nên không muốn tiếp tục tình trạng như vậy. Mặc dù cháu đã thử dùng nhiều cách nhưng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
Không biết em trai cháu dành bao nhiêu thời gian/ngày cho việc dùng smartphone? Việc này diễn ra đến nay được bao lâu? Khi không dùng, em cháu cảm thấy như thế nào? Thời gian dùng có ngày càng tăng lên? Người nghiện smartphone có các biểu hiện thường gặp như: dành quá nhiều thời gian trong một ngày vào việc dùng smartphone, bứt rứt, khó chịu hoặc cảm thấy không an toàn khi không được dùng, thời gian dùng ngày càng tăng lên, mất hứng thú với các hoạt động khác, ít muốn giao tiếp với mọi người mà chỉ muốn chăm chú vào điện thoại, khó kiểm soát ham muốn dùng điện thoại, tinh thần và hiệu quả công việc, học tập sa sút, dễ xuất hiện những cảm xúc tiêu cực… Hiện nay, chưa có con số thời gian chính xác nào để xác định một người dành cho smartphone thì được coi là nghiện, tuy nhiên, nếu việc này ảnh hưởng nhiều đến tinh thần, cảm xúc và hiệu quả công việc, học tập thì có thể coi đó là nghiện.
Bên cạnh đó, cháu cũng lo lắng rằng em trai thường xem những chương trình giải trí tiêu khiển. Không biết những chương trình đó có mang tính chất bạo lực, lệch lạc chuẩn mực đạo đức, có tính chất không lành mạnh hay không? Nếu như đó chỉ là giải trí thôi, thì cháu cũng không cần quá lo lắng vì khi có thể việc học tập làm em trai cháu căng thẳng, áp lực nên cũng muốn giải tỏa tinh thần. Tuy nhiên, nếu đó là những chương trình thật sự không lành mạnh, cháu hoặc bố mẹ cần nhẹ nhàng phân tích cho em hiểu tác hại của nó. Tuy nhiên, cũng không nên quá nặng về việc cho lời khuyên hay áp đặt bởi ở tuổi này, trẻ vị thành niên không thích bị người lớn "dạy khôn" mình, bởi việc đó khiến trẻ cảm thấy không được tôn trọng nên dễ khiến gây ra phản ứng tiêu cực.
Theo như cháu nói, em cháu có phần nhút nhát, ít giao tiếp với mọi người, ít muốn ra ngoài và tham gia các hoạt động. Một phần đó cũng có thể là đặc trưng tính cách của mỗi người, có người hướng nội, người hướng ngoại. Đó là sự khác biệt của mỗi cá nhân, chúng ta cần phải tôn trọng và không thể thay đổi được. Tuy nhiên, nếu cháu cảm thấy những biểu hiện này bắt đầu có hoặc có xu hướng tiêu cực kể từ khi em trai cháu dành nhiều thời gian vào việc dùng smartphone thì đó là vấn đề cần phải xem xét. Song việc em trai cháu không nhớ hết tên mọi người trong họ thì thật khó để xác định liệu có phải bắt nguồn từ việc dùng điện thoại hay không? Biết đâu lại xuất phát từ nguyên nhân nào khác.
Cháu thân mến, em trai cháu đang ở độ tuổi dậy thì, có lẽ cháu đã từng trải qua giai đoạn này nên cũng rất hiểu tâm sinh lý của em trai. Giai đoạn này, em trai sẽ rất tò mò và muốn khám phá mọi điều xung quanh, đặc biệt là với những vấn đề mà em trai cháu chưa được biết, bởi vậy sẽ dễ bị hấp dẫn bởi những thứ mới lạ và bị cuốn vào đó.
Không biết cháu có đang ở cùng gia đình hay học xa nhà? Tuy nhiên, bàn bạc với gia đình, bố mẹ để cùng thống nhất biện pháp giúp em trai cháu không sử dụng smartphone nhiều nữa. Có một số giải pháp cho vấn đề của em trai cháu như: Ban đầu giảm thời gian sử dụng smartphone, thời gian giảm khoảng 1 hoặc 2 tiếng/ngày, con số như thế nào là hợp lý do cháu và bố mẹ tự cân nhắc. Tuy nhiên, không thể nôn nóng trong việc này được, phải hạn chế dần dần, bởi nếu cấm hoặc khoảng thời gian giảm trong một ngày nhiều sẽ rất dễ dẫn đến phản ứng tiêu cực đối với em trai cháu. Trong thời gian không được dùng, người nhà sẽ giữ điện thoại. Bên cạnh đó, gia đình tìm những biện pháp thay thế để cháu không nghĩ đến smartphone nữa như gia đình cùng cháu đi tập thể dụng, chạy bộ, tham gia các hoạt động thể thao… Ngoài ra, cháu cũng có thể cân nhắc việc không cho em trai cháu dùng smartphone nữa. Đồng thời, cách giao tiếp, ứng xử của gia đình cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Chúc cháu và gia đình thành công trong việc hạn chế em trai cháu dùng smartphone.