Gia đình mai mối và tính chuyện cưới xin khi mới 18 tuổi.
Em năm nay 18 tuổi. Cô em có 1 người nhờ làm mai cho con cô ấy vì em tuổi Rồng, anh ấy tuổi Tý hợp nhau nhưng em không chịu. Nhưng nhà em với mấy bác cứ nhằn em vì người ta là con 1 nhà khá giả mà đợi 2 năm nữa người ta mới cưới. Nhưng rồi anh ấy cứ xuống rủ em đi chơi mặc dù không muốn nhưng vẫn bị ép đi. Em không chịu anh ấy thì bị ba và mấy bác la nhưng em không có cảm giác gì với anh ta hết em phải làm sao đây ạ?

Em thân mến!
Trong xã hội hiện đại ngày nay, yêu đương là quyền cá nhân của mỗi người và cần được tôn trọng chứ không thể áp đặt được. Tuy nhiên, có những nơi vẫn còn văn hóa mai mối và gán ghép dựa trên ý muốn hoặc quan điểm của người lớn. Hẳn đem đã rất buồn khi bố mẹ và họ hàng đang cố gắng muốn em quen một người anh mà họ cho rằng hai người hợp nhau. Dường như em cũng có phần bức xúc trước việc làm này của gia đình nhưng chưa biết phải làm sao để phản đối việc này.
Trong văn hóa Việt Nam, nhiều bậc cha mẹ vẫn thường muốn con cái làm theo mong muốn của mình và thiếu sự tôn trọng nguyện vọng của con. Điều đó một phần xuất phát từ tình yêu thương và mong con có một tương lai tốt đẹp, hạnh phúc nhưng mặt khác đó cũng cho thấy sự ích kỉ khi muốn con cái nghe theo lời mình.
Có lẽ điều cần thiết lúc này là nói chuyện nhẹ nhàng với bố mẹ để họ hiểu cần phải tôn trọng quyền tự do yêu đương của em. Hạnh phúc không phải là sự đánh giá qua con mắt chủ quan của cha mẹ mà hạnh phúc phải là do em cảm nhận, em được yêu và lấy người mình thương. Hơn nữa, chung sống với nhau và để gắn kết lâu dài phải là tình yêu mà hai người dành cho nhau, dường như gia đình em có phần coi trọng yếu tố vật chất và tâm linh. Bên cạnh đó, thể hiện một thái độ rõ ràng và kiên quyết cũng rất quan trọng để bố mẹ hiểu rằng cần nghiêm túc khi nghĩ đến hạnh phúc của em. Em cũng có thể bày tỏ rằng mình còn trẻ, còn nhiều việc phải thực hiện. Hơn nữa, dù hai năm nữa em kết hôn, nhưng có lẽ vẫn còn trẻ, chưa đủ chín chắn để làm tốt vai trò của một người vợ, người con dâu và làm mẹ.
Bên cạnh đó, nếu thực sự em cảm thấy mình không có tình cảm với anh trai kia, em nên nói chuyện cởi mở và thẳng thắn với anh ấy để anh ấy không tiếp tục rủ em đi chơi nữa. Tuy nhiên, nếu như anh trai ấy không dừng lại, em thể hiện rằng mối quan hệ này chỉ dừng lại ở bạn bè và chắc chắn không thể tiến xa hơn, điều đó sẽ thiết lập ranh giới rõ ràng cho cả em và anh ấy. Nếu như em không đồng ý hoặc cả hai chủ động không buông tay, có lẽ gia đình hai bên cũng không thể thúc ép hay tạo áp lực cho em được. Bình tĩnh để giải quyết vấn đề em nhé! Quan trọng nhất vẫn là thái độ và sự kiên quyết của em khi thể hiện với mọi người.
Chúc em mọi điều như ý muốn!