Hai chị em gái lấy chồng cùng năm có được không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hai chị em gái lấy chồng cùng năm có được không?
Cháu đang thắc mắc vấn đề này mong được sự tư vấn của các chuyên gia.
Chị gái cháu năm nay 25 tuổi còn cháu 23 tuổi . Gia đình cháu muốn cho chị cưới trước ( tháng 8 âm lịch năm nay) nhưng do điều kiện nên chị cháu năm nay chưa cưới được mà chỉ đăng ký kết hôn và thông báo cho 2 bên gia đinh biết.
Cháu không biết là liệu chị cháu năm nay kêt hôn thì cháu có thể cưới đựơc không ạ? Có bị liên quan, ảnh hưởng gì không ạ?Thân ái!

Em gái thân mến!
Tình yêu của hai chị em em đều đã chín muồi để đi đến hôn nhân hạnh phúc. Nhưng em còn nhiều băn khoăn lo lắng về thời điểm tổ chức hôn lễ cho hai chị em theo quan niệm dân gian. Chương trình xin trao đổi cùng em những băn khoăn lo lắng này.
Thực tế phong tục cưới hỏi của người Việt Nam có nhiều điều kiêng kỵ. Tục kiêng 2 chị em gái (hoặc 2 anh em trai) cưới cùng một năm là một trong những điều kiêng kỵ đó. Trong suy nghĩ của một số nguời cho rằng một năm mà cả hai chị em đều kết hôn theo kiểu đưa đi là không hay (người nào cưới trước sẽ lấy hết lộc của người cưới sau). Có thể một đi (gái đi lấy chồng) một về (con trai lấy vợ) thì còn chấp nhận được. Những điều này thường nằm ở niềm tin còn không có cơ sở khoa học nào chứng minh nó hòan tòan đúng cả.
Tuy nhiên với những lý luận thực tế thì ta có thể thấy việc cưới xin sẽ liên quan đến các điều kiện về vật chất, kinh tế và nhiều điều khác nữa nên gia đình có thể đối diện với nhiều vấn đề phát sinh ra từ việc cứơi xin liên tiếp này. Có thể trước đây vì kinh tế khó khăn, công việc gần nhau mà không thể lo liệu chu tòan cho hai đám cưới trong cùng một năm nên dân gian mới đặt ra kiêng kỵ này.
Vậy nên nếu như hai chị em cũng như gia đình thông gia đôi bên đều mong muốn kết hôn vào cùng năm nay thì cần có sự bàn bạc, trao đổi và xem xét lại điều kiện cụ thể của gia đình: kinh tế tài chính, quan niệm về điều kiêng kị này ra sao để có thể đi đến quyết định phù hợp nhất.
Hi vọng chút chia sẻ của chương trình sẽ phần nào giúp em gỡ rối vấn đề của mình. Chúc em và gia đình những điều tốt đẹp nhất!