Hai con người ở hai dân tộc, yêu nhau khó khăn như thế nào?
Em là một người con trai thành phố, dân tộc Kinh. Em có yêu thương 1 cô gái vùng cao, dân tộc Hmong. Em và cô ấy bị gia đình cô ấy ngăn cản vì bọn em không cùng dân tộc, không có tiếng nói chung, không cùng tín ngưỡng. Bây giờ đứng ở 2 ngã rẽ, cô ấy đã chọn rời xa em, cô ấy chặn mọi sự liên lạc từ em và ngăn cấm này do cô ấy nói với em chứ không phải trực tiếp bố mẹ cô ấy nói. Em hiện tại không biết phải làm thế nào? Nên tiếp tục níu kéo, hi vọng hay dừng lại vì 1 lý do em cho là không xứng đáng đó. Em mong chương trình có thể tư vấn cho em, em phải làm sao bây giờ? Em xin cảm ơn rất nhiều!

Chào em!
Lắng đọc thư em, tôi hiểu em đang buồn và hụt hẫng khi bạn gái nói rằng gia đình bạn ấy phản đối mối quan hệ của hai em vì khác dân tộc, khác văn hóa, không cùng tiếng nói… và bạn ấy cũng đã quyết định chia tay em, cắt đứt hết mọi liên lạc với em. Bây giờ em băn khoăn không biết phải làm như thế nào, nên tiếp tục níu kéo hay chấp nhận chia tay.
Em trai thân mến! Thường trong tình yêu, không phải ai cũng có thể thuận lợi đến với nhau; mà có rất nhiều yếu tố ngăn trở; đó có thể là sự khác biệt về tính cách, hoàn cảnh, địa vị; sự ngăn trở của gia đình; khoảng cách địa lý… Nhìn ở một góc độ nào đó thì đó là những khó khăn; nhưng nhìn ở góc độ khác thì nó lại là cơ hội để kiểm chứng tình cảm hai em dành cho nhau như thế nào. Điều quan trọng không phải bố mẹ ngăn cản như thế nào; mà là sự quyết tâm, cố gắng của các em đến đâu. Những người thực sự yêu nhau, thực sự muốn ở bên cạnh nhau thì sẽ tìm mọi cách để được bố mẹ, gia đình chấp nhận tình cảm này, cố gắng hiểu nhau, tìm cách để dung hòa những điểm khác biệt của nhau. Còn nếu tình cảm chưa đủ lớn thì ta dễ dàng buông tay chỉ vì một khó khăn nhỏ.
Trong tình huống của em, tôi không biết hai em đã quen nhau, yêu nhau được bao lâu? Trong thời gian đó, em hiểu như thế nào về tính cách, con người, tình cảm cô ấy dành cho em? Em đã bao giờ về nhà cô ấy chơi, gặp gỡ bố mẹ cô ấy? Trước khi cô ấy quyết định dừng lại mối quan hệ này, hai em đã có hành động, lời nói nào để thuyết phục sự chấp nhận của bố mẹ? Em biết đấy, để duy trì một mối quan hệ, luôn cần phải có sự cố gắng của cả hai người. Nếu em còn băn khoăn không biết nguyên nhân cô ấy muốn chia tay là gì? Là do tình cảm của cô ấy dành cho em không còn; hay do bố mẹ ngăn cản? Quyết định của cô ấy đã rõ ràng, chắc chắn chưa, hay chỉ là một quyết định vội vàng, chưa có sự cân nhắc, suy nghĩ thấu đáo?... thì em có thể tìm kiếm một cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với cô ấy thêm một lần nữa để giải đáp những thắc mắc của bản thân và đưa ra được quyết định nên tiếp tục hay dừng lại.
Nếu bạn gái thực sự yêu thương em, chỉ là vì áp lực của gia đình khiến cô ấy lựa chọn rời xa em thì hai em có thể cùng nhau tìm cách để thuyết phục gia đình, chứng minh tình cảm chân thành của cả hai, và cho mọi người thấy được dù sinh ra ở hai nơi, hai nền văn hóa, hai dân tộc khác nhau nhưng hai em vẫn có thể hiểu, thương, và mang lại hạnh phúc cho nhau. Còn khi em nói chuyện rõ ràng rồi mà cô ấy vẫn lựa chọn rời xa em, vậy dù vì bất kỳ lý do nào thì em cũng học cách chấp nhận và tôn trọng quyết định của cô ấy em ạ. Ta chỉ có thể giữ được người muốn ở chứ chẳng thể nào giữ được người muốn đi. Khi họ đã không muốn ở lại, càng níu kéo em chỉ càng thêm đau khổ mà thôi. Thay vào đó, hãy dành thời gian cho những đam mê, sở thích của bản thân, vào công việc, các mối quan hệ bạn bè, người thân… và cho mình cơ hội tìm được người phù hợp hơn em nhé!
Chúc em sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này và sớm tìm được một nửa phù hợp với mình!