Hình như "trầm cảm" cũng bị lây?
Bạn em đang bị trầm cảm. Hôm qua, vì đã mắc phải một lỗi lầm lớn không thể tha thứ được mà em đã khiến bạn ấy cảm thấy bị xúc phạm. Giờ em phải làm gì đây ạ? Em muốn giúp bạn ấy nhưng lại làm tình hình tệ hơn. Hơn nữa, em thấy mình đang bị cảm xúc trầm cảm ấy lây sang mình. Dù đã cố gắng vui vẻ trước mặt bạn ấy nhưng đều không thành công và cả hai cùng nhận ra không khí kỳ quặc đó. Mong được lời khuyên từ chuyên gia ạ. Em chân thành cảm ơn.

Chào em!
Em cảm thấy day dứt, hối hận khi mình vừa làm một việc mà em cho rằng không phải với bạn của mình. Đồng thời dường như em cũng đang lo lắng rằng mình có thể bị “lây” trầm cảm từ bạn ấy. Những điều này đang khiến em băn khoăn chưa biết phải thể hiện như thế nào với bạn của mình để không làm ảnh hưởng đến tình bạn của cả hai?
Về việc mà em cho rằng đó là một lỗi lầm lớn không thể tha thứ, sau sự việc đó, em đã phản ứng như thế nào? Em cảm thấy bạn ấy biểu hiện ra sao? Chương trình hiểu rằng em muốn tốt cho bạn của mình, muốn cải thiện tâm trạng của bạn ấy để không khí giữa hai người vui vẻ hơn. Tuy nhiên, cách thể hiện của em có thể chưa phù hợp nên không mang lại hiệu quả được như em mong muốn.
Đặc trưng của người mắc bệnh trầm cảm là họ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng, mất hứng thú và không muốn tham gia nhiều hoạt động. Vì thế nếu họ cảm thấy môi trường xung quanh mình ồn ào không phù hợp với tâm trạng của họ, càng cảm thấy mệt mỏi hơn và muốn được nghỉ ngơi, vì vậy họ dễ có xu hướng né tránh và càng cô lập mình hơn. Có lẽ điều mà bạn em mong muốn là được chia sẻ, lắng nghe, được thấu hiểu nếu có người bầu bạn, tâm sự với mình. Hoặc thậm chí không cần làm gì cả, chỉ cần cho bạn ấy một không gian riêng yên tĩnh, đó lại là cách để bạn em cảm thấy thoải mái hơn và lấy lại năng lượng. Bởi vậy nên cả em và bạn ấy đều cảm thấy một “không khí kì quặc” vây quanh mà làm cho cả hai càng khó xử hơn khi ý tốt của em không mang lại hiệu quả trong khi bạn ấy cũng có thể thấy áy náy vì không thể đáp lại ý tốt của em được.
Vì vậy em có thể tìm hiểu thêm về cách thức giao tiếp với người trầm cảm để không còn những tình huống tương tự xảy ra mà làm ảnh hưởng đến tình bạn của hai em. Tuy nhiên, có lẽ em cũng cần chân thành xin lỗi bạn ấy về việc làm không phải của mình, điều đó thể hiện sự trân trọng của em đối với tình bạn mà cả hai đã có với nhau và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Bên cạnh đó, em cũng cần bổ sung thêm kiến thức về bệnh trầm cảm này nhé. Bệnh trầm cảm không phải là bệnh truyền nhiễm, không thể lây được. Có thể khi bạn em thường xuyên ở trạng thái trầm lặng, có sự tách biệt với môi trường xung quanh nên khiến em cũng khó thể vui vẻ, hoạt náo bên cạnh bạn ấy được. Nhưng đó không phải là bệnh em nhé.
Mong rằng tình bạn sẽ đem đến cho hai em nhiều điều ý nghĩa!