Học đại học chỉ tốn tiền mà không tiếp nhận được thêm kiến thức nào.
Năm nay em 19 tuổi và đang là sinh viên năm nhất. Mặc dù em biết học thì sẽ có kiến thức và có trình độ nhưng em cảm thấy mình đang học là chỉ để qua môn và chưa tiếp nhận được tí kiến thức nào cả. Và nhất là em cảm thấy mình không có động lực đủ lớn để học.
Trong khi đi học thì mình tiêu tiền của bố mẹ, còn khi đi làm thì mình lại kiếm được ra tiền. Hơn nữa dù em có cầm tấm bằng đại học ra chưa chắc đã xin được việc. Em mong chương trình tư vần giúp em. Em xin cảm ơn.

Chào em.
Cuộc sống của em do em quyết định, không ai có thể quyết định thay em được. Lựa chọn bước tiếp theo con đường đại học hay dừng lại để bước sang con đường khác đi làm cũng là ở bản thân và sự suy nghĩ chín chắn của em về vấn đề này. Nói là vậy nhưng khi đưa ra quyết định lớn trong cuộc đời của mình ai cũng có những phân vân và em cũng vậy. Cho nên chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với em về vấn đề này.
Em đang trăn trở về hướng đi cuộc đời của mình và cũng trăn trở về sự vất vả sớm hôm của bố mẹ để cho em ăn học bằng người. Thực tế bố mẹ không quản ngại vất vả trong việc dưỡng dục con cái nên người. Vậy nên ở độ tuổi ăn học thiết nghĩ em chưa phải tự đặt cho mình áp lực vì đồng tiền mà tự làm khó mình mà bố mẹ phiền lòng ít nhiều. Tôi không rõ hiện tại ngành em theo học tại trường có phải là ngành nghề mà em thích và có tương lai phát triển hay không mà em lại không có động lực như vậy? Nếu em nghỉ học thì em sẽ làm gì? Em đã có kế hoạch hành động sau khi nghỉ học chưa?
Đúng như em nói đi học rất tốn tiền nhưng đổi lại là em có kiến thức, có bằng cấp còn đi làm thì em sẽ kiếm được tiền. Tuy nhiên “lợi bất cập hại” điều gì nó cũng có hai mặt của nó. Có thể do phương pháp học tập ở môi trường đại học hoàn toàn khác với ngôi trường cấp 3 nên em vẫn chưa thích nghi được, không theo kịp và muốn nghỉ học hoặc việc lựa chọn ngành học của em chưa đúng nên không phát huy được sự đam mê, sáng tạo trong em. Đôi khi con người không muốn làm những điều không tốt nhưng bản thân vẫn bị cuốn theo lối sống tiêu cực, nên vấn đề của em cũng là điều dễ hiểu.
Thời gian này, em nên suy nghĩ kỹ lại xem đâu mới là mục tiêu, đâu mới là thứ mình yêu thích và đâu mới là điều mình mong muốn làm cho cuộc sống của mình. Có nhiều bạn trẻ như em, chán nản với việc học tập và quyết định bỏ học, lăn lộn ngoài xã hội nhằm kiếm tiền, tìm cho mình một chỗ đứng, nhưng những người thành công sau khi bỏ học chỉ chiếm một phần rất nhỏ thôi em à. Điều đó cần một nghị lực lớn lao, cuộc sống ngoài vòng tay cha mẹ rất nhiều cám dỗ và vất vả, em không còn được bố mẹ cho tiền mỗi tháng, không có được khoảng thời gian lý tưởng của sinh viên đó là đi chơi, tán gẫu với bạn bè sau những giờ học, giờ thực tập mệt mỏi. bố mẹ có đồng ý cho em bỏ học không? Với lại, khi em bỏ học nhưng đi làm mà thấy chán nản, muốn đi học lại nhưng không được thì sao? Hãy suy nghĩ thật kĩ càng em nhé, đừng vì suy nghĩ thiếu chín chắn, nông nổi của tuổi trẻ mà đánh mất đi cơ hội để đưa ra quyết định sai lầm. Vì quyết định sai lầm trong quá khứ rất khó có thể quay ngược thời gian mà sửa được em à.
Thực ra em còn có thể có những lựa chọn khác ngoài bỏ học đi làm hay tiếp tục học. Em có thể vừa đi học, vừa sắp xếp thời gian đi làm thêm, khi đó em vừa có được kiến thức chuyên môn vừa có kinh nghiệm đời sống, vừa có thu nhập trang trải phần nào nhu cầu cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Trong thời gian em đi học hãy suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề học hành và đi làm của mình, để em có cái nhìn, hướng đi tốt nhất sau khi ra trường.
Hoặc là em có thể tiến hành bảo lưu kết quả học tập ít nhất là một năm, trong một năm đấy, em hãy thỏa sức làm những điều em muốn làm, em hãy thử làm công việc mà em muốn làm xem em có phù hợp không. Nếu cảm thấy công việc ấy có triển vọng, có tương lại cho em sau này thì hãy cố gắng theo đuổi. Bởi vì khi con người đặt đúng vị trí của nó thì lúc đó con người ấy mới có thể phát huy hết khả năng của bản thân. Lúc đấy, họ mới biết họ thích gì và làm được gì. Còn nếu không, em vẫn có cơ hội để quay trở lại trường và tiếp tục học hành, và ra trường xin vào một chỗ làm phù hợp với chuyên ngành học của em. Lúc đó, có khi em lại thích học thì sao?
Nếu em lựa chọn tiếp tục đi theo con đường học hành thì em cần có những thay đổi trong cách tiếp cận vấn đề đúng cách để có thể theo kịp chương trình như lập thời gian biểu để phân bổ thời gian cho hợp lí, xác định mục tiêu hành động, tìm hiểu phương pháp nghe giảng, ghi chép, làm bài, tổng hợp kiến thức quan trọng. Bên cạnh đó, em cũng cần quan tâm đến việc ăn uống, tập thể dục thể thao, tham gia các hoạt động trong và ngoài trường để có thêm kiến thức, kỹ năng từ những người đi trước, đồng thời qua những hoạt động đó mà tìm ra mục tiêu cuộc đời của mình. Nếu em có kiến thức, có kĩ năng, có năng lực, có đạo đức, thì không sợ thất nghiệp đâu em. Bất kì sự lựa chọn nào cũng có mặt lợi mặt hại và phải đánh đổi một điều gì đó. Hãy chọn và đi con đường hợp lý, đừng vì một phút nông nổi mà sau này hối hận em nhé.
Chúc em sớm có được quyết định phù hợp nhất với năng lực của bản thân.