Học nghề luôn hay thi Đại học, câu hỏi muôn đời thật khó có lời giải.
Cháu xin chào các cô chú ở chương trình.
Cháu là học sinh nữ, năm nay cháu đang học lớp 12. Cháu có ý định không thi Đại học và muốn học nghề, nhưng cháu cũng không rõ nên làm như thế nào nữa. Cháu không biết sau lớp 12 thì cháu có những định hướng như thế nào và học đại học với học nghề thì khác nhau không. Cháu cũng chưa nói ý định của mình cho bố mẹ.Cháu mong các cô chú tư vấn giúp cháu. Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Cô chào cháu. Lớp 12 là một trong những điểm xuất phát rất quan trọng quyết định lựa chọn hướng đi trong cuộc đời. Xách ba lô lên để vào Đại học, Cao đẳng, đi học nghề hay đi làm, thậm chí lấy chồng/vợ...mỗi người đều có một lựa chọn khác nhau. Các cô chú trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn hiểu được những trăn trở của cháu khi đứng giữa quyết định nên học nghề hay thi Đại học.
Sẽ không ai dám khẳng định lựa chọn nào sẽ là đúng đắn nhất, mà nó phụ thuộc vào năng lực thực tế của mỗi người ra sao. Cả học Đại học và học nghề đều có những ưu điểm riêng và mang đến cho mỗi người những cơ hội khác nhau. Xét về đầu vào thì đương nhiên học Đại học sẽ khó hơn so với học nghề, càng vào những trường top đầu thì tỉ lệ chọi càng khó, càng yêu cầu điểm cao nhưng cơ hội việc làm sau khi ra trường của những trường Đại học này lại rất lớn: ví dụ như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách Khoa…, trong khi các trường đào tạo nghề chỉ cần nộp hồ sơ theo hướng dẫn. Chương trình đào tạo của Đại học cũng dài hơn so với các trường đào tạo nghề, và đương nhiên ở Đại học sau khi ra trường các cháu cũng sẽ có một yếu tố thuận lợi hơn đó là về bằng cấp.
Đại học là con đường dẫn đến thành công nhưng không phải tất cả mọi người học Đại học cũng đều thành công và nó cũng không phải là con đường thành công duy nhất. Có những người học nghề, nhờ óc linh hoạt, chăm chỉ, có tầm nhìn, lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích, sở trường, đam mê với nó thì họ cũng đạt được những thành công nhất định và sớm hơn so với con đường đi học Đại học.
Mục đích dù là học Đại học hay đi học nghề cũng là để sau này mỗi chúng ta có công việc và có thu nhập, được tận hưởng cảm giác yêu nghề, muốn gắn bó với nghề. Nhưng đến thời điểm này, cháu đã xác định được niềm yêu thích của cháu là gì chưa? Nếu không thi Đại học thì cháu sẽ học nghề gì? Nhưng có một điều cô muốn nhắn nhủ với cháu: yếu tố để tạo nên sự thành công của một người đó là sự chăm chỉ, quyết tâm đạt được mục tiêu, năng động, phát triển những kĩ năng mềm như giao tiếp, tự tin,…Cháu là người hiểu rõ nhất năng lực của bản thân đến đâu, nhưng nếu như có thể thì cháu vẫn có thể vừa thi Đại học, để cọ sát và trải nghiệm. Nếu như đỗ được Đại học thì là một điều tốt, còn không thì cháu vẫn có thể đăng kí học nghề cũng không muộn. Cô chúc cháu luôn tự tin và xác định được hướng đi trong tương lai một cách rõ ràng cháu nhé!