Học trường nhất nhì tỉnh với những áp lực “vô hình”!
Năm nay em đang học lớp 10. Trường cấp 3 hiện tại của em có thể nói là giỏi nhất nhì tỉnh, người dân ai cũng biết đến nên em không tránh khỏi việc bị mọi người ngưỡng mộ, xuýt xoa.
Lúc đầu, khi vô trường được các anh chị lớp trên bảo rằng lớp 10 mới năm đầu nên cứ thoải mái thôi nên em cũng không có chuẩn bị hay học cái gì trước khi nhập học cả. Nhưng không ngờ mới học những bài đầu thôi mà em đã bị "sốc" kiến thức, lượng kiến thức mới vô cùng dồn dập khiến em tiếp thu không kịp. Những bài kiểm tra đầu tiên thì điểm thấp em không thể tưởng tượng nổi có ngày mình lại bị tụt như vậy.
Nhìn mấy bạn khác học thêm từ ngày đến đêm, có khi đi học từ đầu hè rồi được điểm cao mà em thấy rất chạnh lòng. Em rất sợ viễn cảnh mình bị học sinh khá vì suốt 9 năm em luôn được học sinh giỏi mà đùng một cái lại bị rớt thì không biết mình phải ăn nói sao với gia đình nữa. Tuy mẹ em luôn nói rằng không quan trọng điểm số và để cho em giữ điện thoại bên mình để tự quản lí việc học hành; nhưng em vẫn cảm thấy rất xấu hổ với bản thân. Chính vì vậy, em đành phải nói chuyện với mẹ về vấn đề của mình và mẹ quyết định đã cắt giảm quyền hạn sử dụng điện thoại của em và thuê gia sư.
Thực sự thì bây giờ thiếu điện thoại cũng là một khó khăn khá lớn với em vì hiện giờ thầy cô có thể đăng thông báo hay bài tập bất cứ lúc nào trên facebook mà em có thể không cập nhật kịp. Kiến thức của em không phải quá tệ; nhưng em vẫn không thể làm bài điểm cao hơn để có thể kéo điểm của mình lên tới học sinh giỏi được. Kì thi cuối kì sắp gần kề rồi mà nỗi lo trong em cứ ngày càng chồng chất. Liệu có phải em đã tự tạo áp lực cho bản thân mình không ạ?

Em thân mến!
Việc chuyển đổi môi trường học tập bao giờ cũng là một điều khó khăn mà hầu hết chúng ta đều cần phải có thời gian để thích nghi với nó. Em chia sẻ rằng em đỗ vào một ngôi trường cấp III giỏi nhất nhì tỉnh, điều này đang khiến cho em cảm thấy áp lực với khối lượng kiến thức cần tiếp thu và thành tích học tập đạt được của mình khi trong trường có rất nhiều bạn giỏi. Tôi hiểu và chia sẻ với em phần nào những khó khăn, áp lực mà em đang phải trải qua lúc này.
Qủa thực, việc học trong một ngôi trường nổi tiếng với nhiều học sinh có học lực khá giỏi, bắt buộc em sẽ phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều so với việc em học ở một ngôi trường bình thường với những học sinh có học lực trung bình. Và như vậy, việc em có bị “tụt hạng” một chút so với những năm học trước cũng là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể các bạn khác đã đi học thêm rất nhiều, rất lâu trước đó nên dù kết quả của các bạn có cao hơn thì cũng là điều đương nhiên chứ không hẳn là do năng lực của em không bằng các bạn đâu em ạ. Mới một kỳ học trải qua thôi, em còn có rất nhiều thời gian để chứng minh năng lực của mình.
Em phải hiểu rằng, thứ hạng, điểm số chỉ là một phần để đánh giá khả năng của một người chứ không phải là tất cả. Em đừng để những điều đó quá ảnh hưởng đến tâm lý của mình. Có thể, khi em chuẩn bị tâm thế cho mình tốt hơn, đầu tư cho việc học nhiều hơn thì em sẽ có được kết quả giống như em mong đợi. Quan trọng nhất là bây giờ bản thân em đã tự ý thức rất rõ nguyên nhân vì sao em chưa bắt nhịp được với việc học ở trường và kết quả chưa tốt như mong đợi của em. Đó là căn cứ, nền tảng để em lên kế hoạch học tập của mình cho phù hợp và đạt được kết quả tốt nhất. Thời gian ở trường còn rất dài, mọi thứ còn đang ở phía trước em ạ.
Chẳng may em có không được học sinh giỏi ở kỳ học hay năm học này cũng không phải là điều gì quá to tát. Cuộc sống chẳng có ai hoàn hảo và không phải mọi thứ đều như mong đợi của bản thân. Chỉ cần em cố gắng hết sức với một kế hoạch hợp lý thì em sẽ có được kết quả như ý muốn hơn.
Chúc em thành công!